Dồn lực đưa 3 xã điểm về đích

Trương Hồng – Đại Nghĩa Thứ ba, ngày 30/06/2015 08:01 AM (GMT+7)
Huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đang tập trung mọi nguồn lực, lồng ghép các nguồn, chương trình để đầu tư cho 3 xã Tiên Sơn, Tiên Phong và Tiên Cảnh cán đích nông thôn mới (NTM) cuối năm 2015 này. 
Bình luận 0

Quê nghèo khởi sắc

Ông Hường Văn Minh- Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết: Tiên Phước là huyện miền núi, trung du có tổng diện tích đất tự nhiên 45.440ha, dân số 78.000 người, có 15 xã/thị trấn, với điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Xuất phát từ việc xây dựng NTM, huyện đã phê duyệt đề án quy hoạch cho 14 xã, trong đó có 3 xã điểm là Tiên Sơn, Tiên Phong và Tiên Cảnh.

img
Nông dân Tiên Phước thoát nghèo bền vững với nhiều mô hình chăn nuôi.  Ảnh: Trương Hồng 

Đến nay, sau hơn 4 năm triển khai xây dựng NTM, dù chưa có xã nào về đích nhưng ở các vùng quê của Tiên Phước đã có sự thay đổi đáng kể, đời sống nhân dân được nâng lên. Hiện bình quân mỗi xã đạt 7,5 tiêu chí, riêng 3 xã điểm là Tiên Phong đạt 17 tiêu chí, Tiên Cảnh đạt 15 và Tiên Sơn đạt 14 tiêu chí; 11 xã còn lại bình quân mỗi xã đạt 7 tiêu chí.

Ông Minh cho biết thêm, để giúp người dân trên địa bàn tăng thu nhập, thời gian qua huyện chú trọng đến việc quy hoạch phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình vườn điểm, cánh đồng kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Trong đó kinh tế vườn, kinh tế trang trại có những bước phát triển mới. Nhờ đó, nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Hiện nay, Tiên Phước có 306 hộ nông dân đạt sản xuất kinh doanh giỏi. Toàn huyện đã xây dựng được 31 mô hình sản xuất có hiệu quả như chăn nuôi heo thịt, cải tạo đàn bò, thành lập các HTX, tổ hợp tác và nhiều mô hình kinh tế vườn trồng lòn bon, chuối nai, thanh trà, tiêu.. Nhờ đẩy mạnh phát triển kinh tế mà tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm đáng kể, từ 30,70% năm 2011 nay còn 13,02%; hộ cận nghèo giảm từ 27,10% năm 2011 xuống còn 15,64%. Thu nhập bình quân của người dân 3 xã điểm đã đạt từ 21- 23 triệu đồng/năm.

Phấn đấu 3 xã về đích cuối năm 2015

Theo ông Hường Văn Minh, Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã tạo được chuyển biến thật sự về nhận thức, sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Một số xã đã có sự phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền, xây dựng được một số mô hình điểm sản xuất, dịch vụ có hiệu quản, trong đó chú trọng đầu tư cho nông nghiệp, cơ giới hóa máy móc trên đồng, đường bê tông ra tận đồng ruộng. Điều này tạo môi trường thuận lợi để thu hút vốn đầu tư, hình thành và phát triển mạnh loại hình doanh nghiệp nông thôn, nhất là các doanh nghiệp có đầu tư sản xuất, chế biến nông lâm sản, sử dụng nguyên liệu và thu hút nhiều lao động tại chỗ...

Mục tiêu cụ thể của huyện Tiên Phước là cuối năm 2015 này sẽ có 3 xã về đích NTM đó là Tiên Sơn, Tiên Phong và xã Tiên Cảnh. Đến cuối 2020 sẽ có thêm 4 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. “Để hỗ trợ cho 3 xã về đích năm nay, từ nay đến cuối năm, UBND huyện sẽ bổ sung kinh phí và lồng ghép các nguồn vốn khác khoảng 12 tỷ đồng…” - ông Minh nói.

Hiện nay, Tiên Phước có 306 hộ nông dân đạt sản xuất kinh doanh giỏi. Toàn huyện đã xây dựng được 31 mô hình sản xuất có hiệu quả như chăn nuôi heo thịt, cải tạo đàn bò, thành lập các HTX, tổ hợp tác... 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem