Bài cuối: Vú sữa Lò Rèn cần tiếp sức vươn xa

Thứ tư, ngày 18/09/2013 06:01 AM (GMT+7)
Sau thị trường châu Âu, theo kế hoạch, trong năm 2013 sẽ có thêm nhiều loại trái cây đặc sản của Việt Nam được Cơ quan Kiểm dịch thực vật Mỹ (APHIS) cấp mã code xuất khẩu sang thị trường Mỹ, trong đó có vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang).
Bình luận 0
Với việc vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim được đưa vào diện ưu tiên xuất khẩu sang Mỹ theo Hiệp định TPP, cơ hội lớn đang mở ra cho những người trồng trái cây này.

Đạt tiêu chuẩn quốc tế

Từ lâu, chất lượng của trái vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim ngon nổi tiếng khắp xứ miền Tây đã được khẳng định thương hiệu từ Nam chí Bắc, thậm chí vươn xa ra tận thị trường nước ngoài. Tại Tiền Giang, vùng chuyên canh vú sữa Lò Rèn chủ yếu tập trung ở các xã Phú Phong, Hữu Đạo, Bàng Long và Vĩnh Kim thuộc huyện Châu Thành.

Đóng gói vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim để xuất khẩu.
Đóng gói vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim để xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Ngàn - Chủ nhiệm HTX Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim cho biết: Năm 2005, vú sữa Lò Rèn được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hoá và tháng 8.2006, HTX ra đời. Từ đây, HTX đã mạnh dạn nhờ các nhà khoa học của tỉnh hướng dẫn xã viên sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Sau gần một năm vượt qua các yêu cầu khắt khe, đến tháng 4.2008, sản phẩm của HTX Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Global GAP để bắt đầu chinh phục thị trường châu Âu.

Ông Ngàn cho biết thêm: Sau hơn 7 năm được thành lập, đến nay HTX có đến 102 xã viên, chuyên canh 55,3ha theo tiêu chuẩn GlobalGAP, sản lượng bình quân đạt khoảng 500 tấn/năm. Năm 2008, lần đầu tiên HTX này đã xuất được 2 tấn vú sữa sang thị trường Nga. “Trái vú sữa sản xuất theo quy trình GlobalGAP khi thu hoạch trái có màu sắc rất đẹp, vỏ trái màu hồng, to đồng đều trông rất bắt mắt. Bình quân mỗi ha cho năng suất từ 12 - 15 tấn (giá bán thấp nhất từ 30.000 - 60.000 đồng/kg); cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/ha/năm” - ông Ngàn nói.

Sau khi được công nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, thương hiệu vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim ngày càng được ưa chuộng, nhiều đối tác trong và ngoài nước liên hệ ký hợp đồng xuất khẩu và tiêu thụ. Đến nay, mặt hàng vú sữa Lò Rèn đã có mặt trong nhiều hệ thống siêu thị trong nước, đặc biệt chiếm lĩnh và tiêu thụ nhiều nhất là thị trường phía Bắc.

Cần sự hỗ trợ của Nhà nước

Nhằm tăng chất lượng và thời gian bảo quản trái vú sữa sau thu hoạch, chủ động trong việc ký kết tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, vừa qua HTX Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim đã mạnh dạn đầu tư nhà đóng gói sản phẩm tại vùng nguyên liệu thuộc ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Kim với kinh phí đầu tư gần 430 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Tiền Giang. Nhà đóng gói được xây dựng theo tiêu chuẩn GlobalGAP đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, có tổng diện tích 252m2, gồm các hạng mục chính: Khu đóng gói (phòng tiếp nhận nguyên liệu, phòng phân loại, phòng đóng gói), kho bảo quản lạnh và các dụng cụ phụ trợ khác.

Bà Nguyễn Hồng Thủy- Phó Giám đốc Sở KHCN tỉnh Tiền Giang cho biết: “Thời gian qua, Sở đã triển khai Chương trình hỗ trợ phát triển toàn diện sản phẩm vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, với mục tiêu xây dựng vùng chuyên canh cây vú sữa áp dụng tiêu chuẩn GAP, phục vụ xuất khẩu. Thời gian tới, để tiếp cận được vào thị trường Mỹ thuận lợi, dễ dàng, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo, nghiên cứu tìm ra phương pháp bảo quản sau thu hoạch một cách hữu hiệu nhất.

Cũng bởi thế mà 102 xã viên của HTX Vú sữa Lò Rèn hết sức phấn khởi trước thông tin thị trường khó tính Mỹ sẽ cho phép loại nông sản đặc sản của địa phương mình tiếp cận vào thị trường nước bạn. Ông Nguyễn Văn Công ở xã Vĩnh Kim phấn chấn: “Việc mặt hàng vú sữa được tiếp cận xuất sang thị trường Mỹ sẽ là một tín hiệu vui, phấn khởi cho nhà vườn. Tuy nhiên, do đây là một thị trường khó tính cho nên trước mắt nhà vườn rất cần sự hỗ trợ rất nhiều từ phía các nhà khoa học, chính quyền địa phương từ việc tiếp cận thông tin cho đến thị trường xuất khẩu”.

“Khó khăn, trở ngại lớn nhất hiện nay HTX vấp phải là khâu bảo quản sau thu hoạch. Đặc thù của vú sữa chỉ bảo quản được trong thời gian chỉ từ 12 - 13 ngày, trong khi nhu cầu của đối tác thường đòi hỏi thời gian phải là 20 ngày, do vậy đây sẽ là vấn đề hết sức nan giải trong quá trình tiếp cận thị trường, chinh phục châu Âu”- ông Nguyễn Văn Ngàn lo lắng.

Ông Ngàn phân tích thêm: Để tiếp cận được thị trường Mỹ một cách thuận lợi, đáp ứng được đầy đủ điều kiện, đòi hỏi khắt khe của phía đối tác cần phải đáp ứng được 3 yếu tố quan trọng nhất là: Vốn, bảo quản sau thu hoạch và vùng sản xuất tập trung. HTX đã làm đề xuất đến Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam làm thế nào để có một vùng sản xuất tập trung đúng quy trình để phía Mỹ xem xét chứng nhận, cấp mã code của vùng sản xuất. Trước mắt, trong năm nay bằng mọi giá HTX sẽ chào hàng vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim qua Mỹ.

Được biết, nhằm tạo nguồn nguyên liệu phục vụ xuất khẩu, thời gian qua tỉnh Tiền Giang tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật phục vụ vùng chuyên canh. Tỉnh cũng đã có kế hoạch mở rộng diện tích vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim lên đến 5.000ha vào năm 2015.

Đức Khánh (Đức Khánh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem