Về Yên Tử: Vượt... “công trường” tìm Phật

Thứ hai, ngày 14/02/2011 19:02 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội Xuân Yên Tử - nơi được coi là "kinh đô Phật giáo VN", đã chính thức khai mạc vào ngày 12-2. Nhưng du khách e ngại vì không gian nơi đây dường như đang đứng trước nguy cơ "bê tông hoá".
Bình luận 0
img
Những chiếc "hộp tôn" trên đường lên non thiêng Yên Tử.

Nét mới

Ngày 10 tháng Giêng, Hội xuân Yên Tử 2010 đã khai mạc trọng thể và ngay ngày đầu đã thu hút hàng vạn người hành hương, chiêm bái. Nhờ những con đường rải nhựa phẳng phiu và tương đối rộng rãi từ quốc lộ vào tận khu thắng tích, những bến bãi gửi xe miễn phí ở chân núi, những bậc thang và con đường lát bê tông kết nối các tuyến hành hương Hoa Yên, Vân Tiêu, hai nhà ga cáp treo, An Kỳ Sinh, chùa Đồng… nên dễ thấy năm nay người hành hương gặp nhiều thuận lợi.

Không gian Yên Tử cũng không đến nỗi bị náo loạn bởi sự ồn ào, xô đẩy, chen lấn của du khách hay loa quảng cáo thái quá của các dịch vụ.

Thực tế, trong không gian núi rừng rộng lớn của Yên Tử cũng không quá nhiều chùa hay "chùa giả", nên các biểu hiện như chen lấn trước Thiền môn, thắp hương khói mù mịt, mê tín dị đoan… không có cơ hội để lộ diện. Đại đức Thích Khai Bi, chùa Trình (Yên Tử) nói: Đáng chú ý năm nay là nhiều hoạt động lễ hội được đưa về để người dân xã Phương Đông, xã Thượng Yên Công tổ chức, với màu sắc dân gian, quần chúng nên hội lễ đã là của dân, do dân.

Do quá nhiều du khách đi dự hội nên những tuyến đường lên núi không khỏi chật chội. Sáng mùng 10 khai hội và hôm qua 13-2 (11 tháng Giêng), người xếp hàng dài từ nhà ga cáp treo theo những hành lang ra tận phía ngoài đường đi.

Đường tới chùa Hoa Yên và tại chùa Đồng chật, nhiều chỗ di chuyển khá khó khăn nên du khách chen chúc để thắp hương, hành lễ. Chị Trần Hiền ở Tây Hồ, Hà Nội cho biết: Năm ngoái chúng tôi bị kẻ xấu lừa 2 triệu đồng với thủ đoạn chào mời các loại thuốc quý bằng đá, rễ cây… Năm nay vẫn thấy có những nhóm chào mời du khách trên đường đi.

Lo âu "bê tông hoá"

Song song với sự tiện lợi, bề thế, hoành tráng nơi đây, du khách không khỏi có những cảm giác hơi ngỡ ngàng về tốc độ xây dựng nhanh chóng, diện tích xây dựng tương đối lớn cũng như việc xây dựng khá thường xuyên ở khu thắng tích Yên Tử.

Những ngày này, Yên Tử vẫn như một công trường còn ngổn ngang với rất nhiều xi măng, vôi vữa, sắt thép. Cùng với đó là cảm giác "xi măng hoá, kim loại hoá" khi trên các tuyến đường hành hương giữa bốn bề rừng xanh núi thẳm, xuất hiện "hơi nhiều" những lan can, bục bệ, bậc thang xi măng, đá, vữa… gợi không khí "công viên" hơn là nơi tín ngưỡng, tâm linh, cũng như những gian hàng mái tôn mọc lên nhiều hơn.

Tất cả dường như đang biến sự uyển chuyển, xanh tươi, tự do của cây và đá Yên Tử ở nhiều khu vực vào một trạng thái "thô cứng". Ngay cả khu vực quanh vườn tháp gần chùa Hoa Yên, nơi đặt bức tượng đức Trần Nhân Tông, vốn dung dị, hoà hợp thiên nhiên thì nay mật độ xây dựng, bài trí cũng dày đặc với đủ những bậc đá, tháp đá, rồng đá… vây kín xung quanh.

Đạo diễn Lương Tử Đức - Đài THVN chia sẻ: Cửa chùa vốn luôn mở rộng cho người tìm đến, nhưng ở nơi đây cũng không nên để nảy sinh tâm lý thực dụng, hưởng thụ và vật chất hoá… Giữ được thế thì mới giữ được cho ngôi chùa, cho việc hành hương, chiêm bái...
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem