Tín dụng đen làm gia tăng bắt cóc, tống tiền...

Thứ năm, ngày 26/04/2012 06:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời gian vừa qua, các đối tượng, băng nhóm bảo kê, bắt cóc xiết nợ, tống tiền... gia tăng do ảnh hưởng từ các vụ vỡ nợ “tín dụng đen”.
Bình luận 0

Ngày 25.4, trao đổi với NTNN, đại tá Nguyễn Văn Lan – Phó Cục trưởng Cục Tham mưu cảnh sát, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho biết:

Thời gian vừa qua, do tình hình kinh tế, xã hội có dấu hiệu suy thoái đã có tác động mạnh đến hoạt động của các loại tội phạm. Đặc biệt, các đối tượng, băng nhóm bảo kê, bắt cóc xiết nợ, tống tiền.. gia tăng do ảnh hưởng từ các vụ vỡ nợ “tín dụng đen”.

Các băng nhóm tội phạm này hoạt động không chỉ ở khu vực thành phố mà giờ cả ở khu vực nông thôn, một cách công khai, trắng trợn, gây ra hậu quả lớn. Từ đầu năm tới nay đã xảy ra 8 vụ bắt cóc xiết nợ, tống tiền trên toàn quốc.

img
Đại tá Nguyễn Văn Lan.

Thưa đại tá, nguyên nhân nào gây ra tình trạng nhiều băng nhóm tội phạm đang hoành hành ở khu vực nông thôn, manh động và liều lĩnh hơn trước đây?

- Ở khu vực nông thôn hiện nay, tình hình tệ nạn đang diễn biến khá phức tạp, nhất là nạn cờ bạc. Mà để nạn cờ bạc diễn ra đều có sự tổ chức, bảo kê của các băng nhóm tội phạm. Đây cũng là hệ quả của việc thành thị hóa nông thôn quá nóng.

Trước tình hình này, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm đã liên tiếp mở những đợt cao điểm phòng chống tội phạm có băng nhóm, có tổ chức. Sắp tới, Tổng cục chúng tôi sẽ tham mưu với Bộ Công an để tiếp tục mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm từ nay tới 10.9, nhằm bảo vệ các dịp lễ hội trong năm.

Trong 3 tháng qua, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm đã điều tra, khám phá 6.545 vụ phạm pháp về hình sự, bắt xử lý 9.778 đối tượng, triệt phá 599 băng, ổ nhóm tội phạm. Công an cũng đã bắt giữ 3.437 vụ với 5.153 đối tượng phạm tội về ma túy...

Tội phạm chống người thi hành công vụ cũng đang có chiều hướng gia tăng với 212 vụ xảy ra trong 3 tháng đầu năm. Nguyên nhân do đâu?

- Có một số nguyên nhân như: Người thi hành công vụ thường xuyên tiếp xúc và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân nên trong quá trình làm việc đã gây ra mâu thuẫn nhất định và những xung đột về lợi ích.

Trong khi đó, một bộ phận nhân dân nhận thức không đúng đắn, coi thường kỷ cương, pháp luật. Số vụ chống người thi hành công vụ đặc biệt tập trung trong lĩnh vực xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Một lý do khác là trong quá trình thực thi nhiệm vụ, một số cán bộ, chiến sĩ công an thực hiện chưa nghiêm, chưa đúng với quy trình, gây bức xúc trong nhân dân. Lý do cuối, theo tôi là quy định pháp luật của ta chưa nghiêm, khung hình phạt với hành vi chống người thi hành công vụ còn nhẹ, vì thế một số đối tượng coi thường pháp luật.

Xin cảm ơn đại tá!

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem