Lão nông hiến thân cho khoa học

Chủ nhật, ngày 23/01/2011 07:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Huế vừa ký chấp nhận việc tự nguyện hiến thân xác sau khi chết của lão nông Nguyễn Tấn Được, 54 tuổi, thôn An Đông, Tam Xuân 2, Núi Thành, Quảng Nam.
Bình luận 0

Ông Được rất vui vì tâm nguyện của mình đã được chấp thuận: "Ý nguyện hiến xác cho y học của tôi nung nấu cách đây 10 năm. Sau rất nhiều đắn đo, cân nhắc, chuẩn bị tinh thần cho vợ con, tôi đã viết đơn. Cầm tờ giấy chấp thuận của Trường Đại học Y Huế, tôi không cầm được nước mắt vì hạnh phúc".

 img
Lão nông Nguyễn Tấn Được (phải): Tôi sung sướng vì được hiến xác cho khoa học.

Ban đầu, khi ông nói ra ý định này, ai cũng nghi ngờ, kể cả vợ con ông. Bà Huỳnh Thị Phước - vợ ông Được, từng cho rằng chồng mình bị "tưng tưng": "Lúc đầu, tôi nghe ba sắp nhỏ lẩm bẩm hoài trong miệng "tôi nhất định sẽ hiến xác cho khoa học, đây là tâm nguyện cả cuộc đời của tôi, không ai được ngăn cản", tôi nghĩ ông có "vấn đề". Nhưng sau đó, thấy ông âm thầm viết đơn, gửi đi, tôi chưng hửng. Cho đến khi ông giải thích, phân tích cho tôi biết ý nghĩa việc làm của mình, tôi mới thông"-bà Phước tâm sự lại.

Anh Nguyễn Tấn Nhân (28 tuổi), con trai đầu của ông Được, cho biết: Ba làm việc này là đã có suy nghĩ từ lâu rồi chứ không hề bốc đồng. Đây là tâm nguyện của ba nên cả nhà ai cũng đồng ý hết. Bà con làng xóm cũng không có điều tiếng chi.

Ông Nguyễn Tấn Được sau khi rời quân ngũ, đã thi vào khoa Sư phạm, Trường Đại học Quy Nhơn (năm 1979). Học được 1 năm thì ông bị mắc bệnh viêm hoàn điểm (sưng con ngươi), dẫn đến mắt kém. Do điều kiện khó khăn, ông về quê chữa bệnh, đành gác lại việc học. Tại quê nhà, ông làm nông sinh sống từ đó cho đến bây giờ.

10 năm trước, ông tình cờ đọc được cuốn Tạp chí Y học Việt Nam, trong đó đề cập việc con người hiến xác sau khi chết, tạo điều kiện cho các sinh viên ngành y, dược có tiêu bản người thật học tập, nghiên cứu.

Ông suy nghĩ và muốn lấy thân xác mình đóng góp cho việc nghiên cứu y học, giúp các bác sĩ chữa bệnh tốt hơn cho mọi người. Ý định cứ nung nấu hoài trong ông cho đến khi ông cầm bút viết đơn gửi xin hiến xác.

Trường Đại học Y Huế nhận đơn đã có hướng dẫn cho ông làm các thủ tục hiến xác theo quy định. Sau khi ông qua đời, bộ môn giải phẫu của Trường Đại học Y Huế sẽ tiếp nhận thân xác của ông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem