Ngày mai, xét xử vụ “đại gia thủy sản” lừa gần 800 tỉ đồng

Hoàng Hạnh Chủ nhật, ngày 19/07/2015 11:23 AM (GMT+7)
Ông Khuân bị cáo buộc chỉ đạo thuộc cấp sử dụng nhiều chiêu trò để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều tổ chức tín dụng, số tiền hàng trăm tỷ đồng.
Bình luận 0

Ngày mai, 20.7, TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử công khai vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Công ty TNHH Phương Nam (gọi tắt là Công ty Phương Nam). Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 11 ngày, Viện KSND tối cao ủy quyền cho Viện KSND tỉnh Sóc Trăng làm đại diện cơ quan công tố. Thẩm phán Tăng Thị Thúy Nga - Phó chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh Sóc Trăng - làm chủ tọa phiên tòa.

img

 Trụ sở chính của Cty Phương Nam tại Sóc Trăng

Vụ án này có đến 27 bị can, trong đó có nhiều người là cán bộ các ngân hàng ở Sóc Trăng, Hậu Giang và Bạc Liêu. Trong đó, nguyên kế toán của Công ty Phương Nam là Lâm Minh Mẫn và Phó giám đốc Trịnh Hồng Phượng (cùng 35 tuổi) bị Viện KSND tối cao truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 25 bị can còn lại nguyên là cán bộ 5 ngân hàng có chi nhánh tại các tỉnh nêu trên bị cáo buộc tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Hiện gần một nửa bị can bị tạm giam, chờ ngày ra tòa.

Theo kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an: Công ty Phương Nam được thành lập năm 1998, đến năm 2000 trở thành công ty cổ phần với vốn điều lệ 295 tỉ đồng. Người làm đại diện theo pháp luật là ông Lâm Ngọc Khuân (chủ tịch HĐQT, giám đốc Cty).

Từ năm 2008  đến ngày 30.9.2012, Công ty Phương Nam vay nợ các tổ chức tín dụng với số tiền rất lớn, dư nợ từ năm trước chuyển sang năm sau ngày càng cao, và kết quả kinh doanh hàng năm đều thua lỗ.

Tuy làm ăn thua lỗ, nhưng để công ty kéo dài hoạt động, cũng như có tiền sử dụng múc đích cá nhân, từ năm 2008 đến năm 2010, ông Khuân chỉ đạo con gái là Lâm Ngọc Hân, Lâm Minh Mẫn lập 19 bản báo cáo tài chính khống, thể hiện kết quả kinh doanh hàng năm đều có lãi để gửi các ngân hàng xin vay vốn, và nộp Cục thuế tỉnh Sóc Trăng nhằm đối phó. Trong đó, ông Khuân ký 13 bản, Hân ký 4 bản, Trịnh Phương Hồng được sự ủy quyền của ông Huân ký 2 bản và ông Mẫn là kế toán trưởng của Công ty ký 19 bản báo cáo tài chính khống này.

Ngoài ra, các bị cáo còn lập báo cáo hàng hóa là tôm đông lạnh nhập, xuất, tồn nâng khống số lượng trị giá từ 123 tỷ đồng lên hơn 747 tỷ đồng, hay sử dụng một số chứng từ mua tôm nguyên liệu, chi phí sản xuất photocopy thành nhiều bản, xác nhận sao y bản chính của công ty gửi các ngân hàng để giải ngân và thuế chấp nhiều ngân hàng vay vốn, rồi chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi vay được tiền, ông Khuân được cho là đã sử dụng vốn sai mục đích vào nhiều việc, như dùng để trả nợ vay, kinh doanh bất động sản, liên doanh - liên kết đầu tư với Công ty KM Phương Nam do chính mình làm Chủ tịch Hội đồng thành viên và chiếm đoạt trên 52 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra Bộ Công an xác định: Lâm Minh Mẫn đã giúp cho Lâm Ngọc Khuân lừa đảo chiếm đoạt tiền của các ngân hàng hơn 471 tỷ đồng; Trịnh Thị Hồng Phượng giúp Khuân lừa đảo, chiếm đoạt trên 258 tỷ đồng.

Các cán bộ ngân hàng như: Nguyện Thế Thắng,  Nguyễn Văn Xem (giám đốc và phó giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Sóc Trăng) biết việc cán bộ tín dụng và tổ thẩm định tài sản thế chấp không kiểm tra thực tế tài sản thế chấp là hàng tồn kho luân chuyển, chỉ dựa vào báo cáo của Công ty Phương Nam để lập báo cáo thẩm định để ký nhiều hợp đồng tín dụng xuất khẩu theo hạn định của Công ty Phương Nam…, gây thiệt hại hơn 343 tỷ đồng cho VDB Việt Nam đã phạm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Kết quả trưng cầu giám định tài chính cho thấy từ năm 2008 đến 2012, Công ty Phương Nam thua lỗ trên 996 tỷ đồng và tổng tài sản thế chấp chỉ giá trị gần 640 tỷ đồng. Gần 2 năm trước, ông Khuân bỏ trốn ra nước ngoài với vợ con khi dư nợ các ngân hàng trên 1.700 tỷ đồng, được trừ tài sản thế chấp và giá trị hàng tồn kho gần 41 tỷ, còn lại hơn 1.679 tỷ đồng (Cơ quan điều tra truy nã đối với ông Khuân và con gái, khi nào bắt được sẽ xử lý sau).

Qua điều tra, Cơ quan tố tụng xác định, đến thời điểm này, Phương Nam không có tài sản bảo đảm để hoàn trả vốn vay cho 5 ngân hàng với số tiền gần 785 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem