Lại đề xuất phạt tù “ma men” lái xe

Vinh Hải Thứ bảy, ngày 09/05/2015 07:59 AM (GMT+7)
Ngày 8.5, Ủy ban ATGT quốc gia đã tổ chức Hội nghị tổng kết kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Theo đó, từ ngày 15.12.2014 đến nay, lực lượng CSGT đã lập biên bản 35.370 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Phương Nam - Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho rằng: “Thực trạng tai nạn giao thông (TNGT) có liên quan đến rượu bia là khá cao. Theo điều tra của chúng tôi tại các bệnh viện trên cả nước, có đến 36% nạn nhân các vụ TNGT nhập viện do liên quan đến rượu bia. Đây là con số đáng báo động”.

img
Đo nồng độ cồn trong khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông.
Theo ông Nam, nguy cơ xảy ra TNGT đối với một người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong máu ở mức 50mg/100ml (mức bị xử phạt) cao gấp 40 lần so với một người không uống. Do đó, kiến nghị Chính phủ cần có hệ thống chính sách và pháp luật đầy đủ, thống nhất quy định nồng độ cồn đối với ôtô và xe máy 30mg/100ml. Đồng thời, các cơ quan cần tăng nặng các hình thức xử phạt và cưỡng chế thực thi nghiêm khắc như nghiên cứu đưa hình thức phạt tù đối với lái xe có nồng độ cồn trong máu cao trên 80mg/100ml.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cũng cho biết các cơ quan chức năng đang nghiên cứu sửa đổi Nghị định 171 theo hướng tăng nặng xử phạt đối với các hành vi gây nguy hiểm trực tiếp cho ATGT, trong đó có việc sử dụng rượu, bia quá mức cho phép điều khiển phương tiện.

Ông Hùng cho biết: "Đối với đề xuất hình sự hóa hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, trong lần sửa đổi này chúng tôi chưa đặt ra. Nhưng đây cũng là vấn đề cần được cân nhắc". Trước đây, khi Ủy ban ATGT đưa ra đề xuất tịch thu phương tiện của "ma men" đã có đến 66% phản hồi mang tính phản đối. Nhưng cũng có đến 90% đồng tình với việc tăng mức xử phạt đối với hành vi này, kể cả việc áp dụng hình phạt tù, lao động công ích.

Cũng trong đợt kiểm tra vừa qua, lực lượng CSGT trên toàn quốc cũng đã kiểm tra, nhắc nhở đối với 23.464 trường hợp phụ huynh vi phạm không đội MBH cho trẻ em và lập biên bản xử phạt 6.663 trường hợp. Sau đợt cao điểm kể trên, Quỹ Phòng chống thương vong châu Á đã tổ chức khảo sát độc lập tại 3 TP.Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng cho thấy tỷ lệ trẻ em đội MBH đã tăng lên 68%. Trước đó, cuộc khảo sát vào tháng 3.2104 chỉ có 38% trẻ em đội MBH.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem