Khởi tố vụ án tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công

Thứ ba, ngày 11/11/2014 19:05 PM (GMT+7)
Bộ Công an đã tiến hành khởi tố vụ án đồng thời phối hợp với cảnh sát quốc tế và cảnh sát các nước trong khu vực để truy bắt cướp biển.
Bình luận 0

Liên quan đến vụ 18 thuyền viên tàu Sunrise 689 trình báo bị cướp biển, giam giữ suốt 6 ngày đêm xảy ra đầu tháng 10.2014 như đã thông tin, diễn biến mới nhất, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án.

img

Đến nay cơ quan điều tra Bộ công an đủ cơ sở xác định, tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công.


Trao đổi với PV, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến -– Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an xác nhận: “"Chúng tôi vừa khởi tố vụ án cướp tàu Sunrise 689”".

Theo thông tin từ Thiếu tướng Tiến, quá trình điều tra hiện trường tàu Sunrise 689 và khai báo của thuỷ thủ đoàn, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an xác định đây là 1 vụ cướp biển, đúng như thông tin trình báo….

Đồng thời, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã có văn bản đề nghị tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cùng một số tổ chức chống cướp biển, cảnh sát các nước trong khu vực Đông Nam Á cùng phối hợp điều tra, truy xét nhóm cướp biển nguy hiểm trên.

Như đã thông tin, thuỷ thủ đoàn của tàu Sunrise 689 thuộc Công ty CP đóng tàu thuỷ sản Hải Phòng (trụ sở đường Ngô Quyền, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng) trình báo vụ tàu bị cướp. 

Theo đó, tàu Sunrise 689 khởi hành vào ngày 23.9 từ cảng Cửa Việt (Quảng Trị) đến cảng Horixon (Singapore). Ngày 28.9 tàu tiếp nhận 6.200mdầu DO để chở về cảng Cửa Việt giao cho Công ty Hưng Phát.

img

Cơ quan điều tra lấy lời khai của thuỷ thủ tàu Sunrise 689

Khoảng 3h40 sáng 3.10, khi tàu rời cảng Singapore khoảng 120 hải lý thì bất ngờ bị toán cướp biển đi trên nhiều tàu cao tốc, tàu cá tiếp cận.

Có 10 người trang bị súng, dao, mã tấu tự chế, bịt mặt đột nhập lên tàu. Nhóm cướp biển tấn công buồng lái, khống chế những người trực ca rồi xuống các phòng khác khống chế, giam giữ toàn bộ 18 thuỷ thủ trong phòng của máy trưởng.

Cướp biển đập phá hệ thống thông tin liên lạc, định vị trên tàu. Suốt 6 ngày đêm (từ 3.10 đến 9.10) giam giữ thuỷ thủ đoàn…...

Sau đó, toán cướp biển bố trí 1 tàu cá và 1 tàu chở dầu chuyên dụng áp sát, hút khoảng 2.000mdầu. Rạng sáng 9.10, khi cướp biển rút đi thì các thuyền viên mới tự giải cứu. Từ 1 chiếc ĐTDĐ giấu được và nhờ hỏi các tàu cá khác về vị trí, thuỷ thủ đoàn tàu Sunrise 689 mới liên lạc được về đất liền thông báo, cầu cứu.

Chiều 9.10, lực lượng tàu cảnh sát biển Việt Nam đã tiếp cận, ứng cứu và đến ngày 11.10, tiến hành lai dẫn tàu Sunrise 689 vào Vũng Tàu để phục vụ điều tra.

(Theo VNN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem