Nâng cao thu nhập là mục tiêu số 1

Chúc Ly Thứ sáu, ngày 26/06/2015 08:07 AM (GMT+7)
Qua gần 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đã đạt 18/19 tiêu chí và đang nỗ lực hoàn thành tiêu chí còn lại để dự kiến cuối tháng 6 tới đây sẽ ra mắt xã NTM đầu tiên của huyện.  
Bình luận 0

Dân góp gần 24 tỷ đồng cho giao thông

“Đảng bộ và chính quyền luôn xác định tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình xây dựng NTM cho nhân dân là việc làm đầu tiên. Theo đó, từ năm 2011 đến nay, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tổ chức tuyên truyền về xây dựng NTM được gần 1.300 cuộc; cấp phát trên 2.000 quyển hỏi đáp và gần 2.000 bảng đăng ký gia đình tham gia xây dựng NTM…” – ông Trần Anh Tuấn – Bí Thư xã Trường Long Tây thông tin.

img
Những con đường bê tông liên ấp được xây dựng khang trang, sạch đẹp.           Ảnh: Chúc Ly
Minh chứng dễ nhận thấy nhất về sự hiệu quả của công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong quá trình xây dựng NTM của xã là qua tiêu chí giao thông. Đến thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Trường Long Tây đã đóng góp để nhựa hóa, bê tông hóa được gần 23km đường liên xã và đường trục ấp, liên ấp đạt chuẩn NTM. Tổng nguồn kinh phí đầu tư cho giao thông của Trường Long Tây đến nay hơn 57 tỷ đồng, trong đó kinh phí do nhân dân đóng góp gần 24 tỷ đồng. Bà Lê Thị Dung, ở ấp Trường Phước A, phấn khởi chia sẻ: “Việc đi lại của chúng tôi đã dễ dàng hơn vì không phải đi trên con đường sình lầy vào mùa mưa như trước đây. Xe cộ chạy thuận tiện và hàng hóa được vận chuyển dễ dàng”.

 

Từ những việc làm thiết thực trên đã tạo được sự chuyển biến tích cực về ý thức của người dân trong việc chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM. Hiện Trường Long Tây đang khẩn trương hoàn thành các công trình còn lại để sớm ra mắt xã NTM.

Sẽ thành xã NTM đầu tiên của huyện

Trong quá trình xây dựng NTM, xã Trường Long Tây xác định nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Xã đã đẩy mạnh chuyển đổi vườn tạp sang trồng dừa xiêm, chanh không hạt với diện tích 24,1ha; chuyển đổi từ mô hình 3 lúa sang 2 lúa 1 cá, với trên 20ha…Từ việc hình thành những mô hình sản xuất hiệu quả đã giúp tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh và tăng thu nhập cho người dân. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 25 triệu đồng/người/năm, tăng 7 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo còn 6,01%. Phần lớn diện tích trên địa bàn xã là đất trồng lúa nên việc xây dựng mô hình cánh đồng mẫu (CĐM) có ý nghĩa rất lớn trong quá trình sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân. Theo đánh giá của ngành chức năng tỉnh, CĐM ở xã Trường Long Tây là một trong những CĐM đạt hiệu quả nhất của tỉnh. Bình quân lợi nhuận sản xuất lúa trong CĐM cao hơn so với sản xuất thông thường từ 8-10 triệu đồng/ha.

Hiện CĐM của xã Trường Long Tây có diện tích 410ha với 366 hộ tự nguyện tham gia, tập trung ở 4 ấp Trường Thọ, Trường Thọ A, Trường Thuận và Trường Phước A.

Ông Trần Anh Tuấn, cho biết thêm: “Địa phương đang triển khai quyết liệt những công trình phần việc còn lại để sớm hoàn thành tiêu chí còn lại. Cố gắng đến cuối tháng 6 sẽ hoàn thành tất cả các công trình để chính thức ra mắt xã NTM đầu tiên của huyện”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem