Sáng chế: Bơm nước không dùng… nhiên liệu

Duy Kim Thứ ba, ngày 07/04/2015 11:15 AM (GMT+7)
Trăn trở vì thấy không ít xứ đồng ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh thường xảy ra tình trạng khô hạn, thiếu nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt, thạc sĩ Ô Kim Duy (Trường Cao đẳng Bắc Kạn) cùng các cộng sự đã nghiên cứu và sáng tạo ra bơm tự áp.
Bình luận 0

img
Lắp bơm tại thôn Nà Giảo, xã Yến Dương (huyện Ba Bể, Bắc Kạn). Ảnh: D.K
Đặc điểm nổi bật của bơm: Bơm nước lên cao từ 5- 20m mà không sử dụng bất cứ nhiên liệu nào, dễ lắp đặt và áp dụng thực tiễn, vật tư thiết kế rẻ (bằng nhựa hoặc kẽm…) độ bền cao, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Nguyên lý hoạt động:

Dòng chảy từ sông, suối, hồ chứa, được dẫn vào ống, đi vào máy bơm thì bị van một chiều thứ nhất chặn lại, tạo ra áp suất đột ngột làm mở van một chiều thứ hai gắn ở đáy bình áp suất. Van một chiều thứ hai này mở ra, dẫn nước vào bình áp suất, ép không khí trong bình lên đỉnh và nén lại. Không khí bị nén tới hạn lại đẩy khối nước xuống lại đáy bình. Một phần của khối nước chảy theo ống dẫn gắn dưới đáy bình. Quá trình cứ lặp lại như thế làm cho nước dâng từ ống dẫn ra ở đáy bình áp suất, lên đến bồn chứa trên cao.

Cấu tạo: 

img

1 - Van khóa

2 - Cụm van xả kép 1 chiều

3 - Van áp suất

4 - Bình áp suất

5 -Van, vòi dẫn nước lên cao

Điểm mới: Không tốn nhiên liệu, có thể dùng nhiều vật liệu chế tạo như nhựa, kẽm, sắt và dùng đồ tái chế.

Bơm đang được tiếp tục hoàn thiện để đưa nước lên cao hơn 50m.

Nhóm tác giả sẵn lòng hướng dẫn miễn phí cách lắp đặt và chế tạo bơm tự áp cho bà con. Bà con có nhu cầu hỗ trợ lắp đặt có thể liên hệ theo địa chỉ Email: okimduy@gmail.com, điện thoại: 0982 888 389

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem