Ốc hương chết, nông dân mất tiền tỉ

Thứ hai, ngày 21/01/2013 13:54 PM (GMT+7)
Hai tháng nay, hơn 20 hộ nuôi ốc hương ở xã Gành Dầu (Phú Quốc, Kiên Giang) khốn đốn vì ốc nuôi trồi lên ăn nhưng không thụt vòi vào được.
Bình luận 0

Gia đình ông Hoàng Văn Vân là một trong những hộ nuôi ốc hương nhiều nhất ở Gành Dầu, Phú Quốc. Ông Vân cho biết: "Năm nay gia đình tôi thả nuôi 1,7 triệu con ốc với tổng chi phí đầu tư gần 3 tỷ đồng. Ốc nuôi đã được 1-2 tháng nhưng bị chết quá nhiều, tỷ lệ hao hụt khoảng 90%, coi như trắng tay".

Theo ông Nguyễn Văn Mười, cán bộ nông - lâm xã Gành Dầu, toàn xã hiện có 23 hộ nuôi ốc hương, thiệt hại do ốc chết từ 80 - 90%, nguyên nhân có thể do nguồn nước ô nhiễm. Khi ốc trồi lên ăn không thụt cái vòi vào được, khiến ốc không thể chui xuống cát, dần dần bỏ ăn rồi chết.

img
Ốc hương chết hàng loạt, người nuôi mất cả tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Văn Kiệm, Chủ tịch hội Nông dân xã Gành Dầu, cho biết: Ốc hương giống có giá 1.700 đồng/con. Riêng chi phí thức ăn để nuôi từ 4-5 tháng cho ốc đạt tiêu chuẩn khoảng 100 con/kg đã cao gấp 2 lần tiền con giống. Ngoài ra, nếu gia đình không có nhân công thì phải thuê người nuôi với mức tiền công hơn 4 triệu đồng/người/tháng. Tình trạng ốc nuôi chết hàng hoạt như vậy sẽ đẩy người nuôi vào cảnh khốn đốn.

img
Rất ít ốc hương được thu hoạch đúng thời vụ

Hiện nay, giá ốc hương thịt dao động từ 180.000 đồng/kg (loại 100-105 con/kg) đến 250.000 đồng/con (80-90 con/kg). Để giảm thiểu thiệt hại, nhiều hộ nuôi ốc hương phải thu hoạch con còn nhỏ để bán với giá 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do ốc còn quá non tháng nên thương lái không chịu thu mua. Hiện tượng ốc hương chết hàng loạt ở Gành Dầu xảy ra theo chu kỳ 2-3 năm/lần.

Theo Thanh Niên
 
 
 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem