Nuôi thử nghiệm thành công cá chim vây vàng

Thứ sáu, ngày 06/07/2012 06:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - PGS-TS Lại Văn Hùng (Trường Đại học Thủy sản Nha Trang) đã nghiên cứu thành công đề tài “Thử nghiệm sản xuất giống cá chim vây vàng”.
Bình luận 0

Cá chim vây vàng được nuôi thử nghiệm trong lồng bằng gỗ rất dễ làm, tiết kiệm được nhiều chi phí trong sản xuất.

img
Cá chim vây vàng được nuôi thử nghiệm thành công tại Trường ĐH Thủy sản Nha Trang.

Theo đánh giá, thịt cá chim vây vàng có vị ngon, cung cấp nhiều chất béo và omega 3 (là chất bổ dưỡng cho trí óc của con người). Sau 1 năm nuôi, trọng lượng cá đạt khoảng 1kg.

Cá sống tầng giữa, độ sâu của mặt nước cho cá sống thích hợp là từ 5 – 6m. Thức ăn cho cá chủ yếu là thức ăn công nghiệp, nhiệt độ thích hợp từ 28 – 300C, độ mặn 20 -30%o.

Theo PGS-TS Lại Văn Hùng, trung bình với mỗi 1kg cá chim vây vàng, sau 1 năm nuôi trừ chi phí lãi khoảng 35.000 – 45.000 đồng. Hơn nữa, đầu ra của loại cá này rất ổn định, giá thương lái mua vào 150.000 đồng/kg.

Để nuôi được thành công loại cá này, bà con cần làm tốt công tác kỹ thuật, xử lý trước khi nuôi, không cho các loại tạp chất, cá tạp vào nuôi trong ao.

Hiện nay, tại khoa Nuôi, Trường Đại học Thủy sản, nhóm nghiên cứu đang nuôi gần 1 triệu con cá giống chim vây vàng và đang tiếp tục nhân giống để cung ứng ra thị trường của một số tỉnh thành trong khu vực như: Khánh Hòa, Bình Định, Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Thuận…

Mặc dù đạt được một số kết quản ban đầu, song các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để giảm chi phí thức ăn trong chăn nuôi, cũng như giúp cá kháng được nhiều dịch bệnh và thích nghi được môi trường nước trên mặt biển. Đề tài sản xuất cá chim vây vàng góp phần thay thế cho nhiều vật nuôi như tôm đang chết hàng loạt làm cho nhiều ngư dân phải trắng tay.

Đến nay, đề tài này đã được Hội đồng Khoa học của Trường Đại học Thủy sản Nha Trang nghiệm thu và trong tương lai không xa, khi được ứng dụng rộng rãi, cá chim vây vàng sẽ mở ra một hướng đi mới đầy triển vọng giúp ngư dân thoát nghèo. Bởi loài cá này rất dễ nuôi, sinh trưởng và phát triển nhanh, lại được thị trường tiêu thụ mạnh nhưng hiện rất khan hiếm trên thị trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem