Nhóm nông dân cùng sở thích: Giúp nhau sản xuất, xây dựng bản làng

Thứ sáu, ngày 21/12/2012 09:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cùng giúp nhau trong trồng trọt, chăn nuôi, đề xuất ý tưởng, xây dựng kế hoạch xây dựng bản làng hướng tới lợi ích chung của cộng đồng là những việc đang được thực hiện bởi các nhóm ND cùng sở thích trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Bình luận 0

Việc hình thành và duy trì hoạt động của các nhóm ND cùng sở thích nằm trong khuôn khổ của Dự án "Phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số miền Bắc Việt Nam" do T.Ư Hội NDVN thực hiện với sự tài trợ của Tổ chức ADDA (Đan Mạch).

img
Học sinh đến trường trên đường bê tông mới do nhóm ND bản Nà Cà, xã Bình Lư (Tam Đường) xây dựng.

Làm đường nối 2 bản

Xã Bình Lư (Tam Đường) có 2 nhóm ND cùng sở thích, một nhóm ở bản Nà Cà, nhóm kia ở bản Nà Hum. Hai nhóm ND cùng sở thích này được thành lập từ vụ thu đông năm 2010. Với sự hỗ trợ của giảng viên tại chỗ (TOT) của dự án, 2 nhóm đã tham gia các lớp trồng nấm, kỹ thuật chăn nuôi, áp dụng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây trồng.

Các thành viên của nhóm ND Nà Cà, Nà Hum đã áp dụng kiến thức, kỹ năng học được vào chăn nuôi, trồng các loại rau màu thực phẩm. Điều đặc biệt là 2 nhóm đã họp bàn và đề xuất kế hoạch cùng nhau xây dựng 3 đoạn đường bê tông tại 2 bản Nà Cà, Nà Hum với tổng chiều dài lên tới 570m, giúp người dân và các cháu học sinh không còn vất vả lội đường đất để đi làm, đi học. Kinh phí mua xi măng xây dựng được Dự án "Phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số miền Bắc Việt Nam" hỗ trợ, còn bà con 2 bản góp ngày công lao động và cát, sỏi. "Ngày làm đường không khí phấn chấn lắm, người ra suối vớt cát, sỏi, người vận chuyển, người trộn bê tông. Có gia đình huy động cả nhà…" -Trưởng bản Nà Cà cho hay.

Cùng nhau phát triển sản xuất

Nhóm ND ở thị trấn Tam Đường lại có cùng sở thích trồng rau màu thực phẩm. Đang là thời điểm vụ đông xuân, khắp các cánh đồng ven thị trấn đều phủ một màu xanh mát mắt của các loại rau màu. Bà Phạm Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Lai Châu cho biết: "Các nhóm ND cùng sở thích trên địa bàn tỉnh Lai Châu được giảng viên tại chỗ mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, trong đó tập trung vào các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp IPM trên cây rau; canh tác trên đất dốc… Sau khi kết thúc các lớp tập huấn, huấn luyện, các học viên về bàn kế hoạch xây dựng và phát triển nhóm theo địa bàn thôn, bản. Hàng tháng, các nhóm đều tổ chức họp bàn việc hỗ trợ, giúp đỡ nhau về sản xuất, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong trồng trọt, chăn nuôi…".

“Với sự hỗ trợ của Dự án "Phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số miền Bắc Việt Nam", Hội ND tỉnh Lai Châu đã thành lập và duy trì hoạt động của 74 nhóm ND cùng sở thích.

Các nhóm ND cùng sở thích xã Mường So (Phong Thổ) đã hình thành được quy chế tổ chức hoạt động rất chặt chẽ. Bà Leo Thị Hợp - Chủ tịch Hội ND xã Mường So cho biết: "Các nhóm ND cùng nhau làm đất trồng các loại cây rau màu thực phẩm. Nhóm góp đất rồi tổ chức làm chung ở tất cả các khâu, lợi nhuận thu được chia cho các thành viên tùy theo tỷ lệ góp đất, công lao động…".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem