Miền Trung: Trắng đồng vì chuột phá lúa

Thứ ba, ngày 15/03/2011 10:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chuột đang là nỗi ám ảnh với nông dân nhiều tỉnh miền Trung, nhất là Đà Nẵng, Phú Yên và Quảng Nam.
Bình luận 0

Bị chuột phá nhiều hơn cả là Quảng Nam. Tỉnh này có 4.500ha lúa đông xuân bị chuột phá, gây hư hại từ 5-10% diện tích. Theo ông Nguyễn Văn Tân - Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh này, do năm vừa rồi lũ lụt nhỏ nên chuột sinh sôi rất mạnh, đặc biệt là ở 2 huyện trọng điểm lúa là Điện Bàn và Đại Lộc.

img

Ông Ngô Văn Thửa bên đám ruộng bị chuột cắn phá.

Huyện Đại Lộc đã có 190ha lúa bị chuột phá hoại (gấp 3 lần so mới mọi năm). Nông dân đã diệt hơn 16.500 con, nhưng tình trạng vẫn không giảm đi. Huyện đang phát thêm cho nông dân 4 tấn bả chuột để tiếp tục diệt.

Hàng dệt ra tới đâu vợ chồng tôi xuất sang Trung Quốc, thế chỗ các sản phẩm thổ cẩm mà các làng nghề dệt của nước bạn đã bỏ không làm nữa...

Huyện Điện Bàn có 150ha bị chuột cắn phá. Tại TP.Đà Nẵng, theo ông Hồ Phó - Phó Giám đốc Sở NNPTNT, đã có 500ha lúa bị chuột phá hại, trong đó nhiều diện tích bị hư hại đến 30%. Thành phố này đã phát trên 8.750 gói hóa chất diệt chuột và đã diệt được 13.831 con chuột.

Tại tỉnh Phú Yên, nông dân cũng đang lo lắng vì cả trăm ha lúa đông xuân bị chuột phá hoại, nhiều diện tích bị thiệt hại 20%. Tại xã Hoà Định Đông, Hoà Thắng (huyện Đông Hoà), nhiều chân ruộng bị chuột phá tan hoang hoặc chỉ còn nham nhở. Ông Nguyễn Văn Bính (Hoà Định Đông, Phú Hoà) cho biết: “Nhà làm 3 sào, chuột phá như phát rạ nhưng bỏ bao nhiêu bẫy, bả vẫn không ăn thua".

Ông Ngô Văn Thửa (Hòa Châu, Hòa Vang, Đà Nẵng) cho biết, 6 sào lúa nhà ông đều đã bị chuột cắn phá hết hơn 50%. "Tôi sống mấy chục năm ở đây, chưa thấy có năm nào mà chuột nhiều như ri. Mà sao năm này chuột "lỳ" quá, diệt kiểu gì cũng không hết".

Ông Lê Lịch (Hòa Phong, Đà Nẵng) có 3 sào lúa bị chuột phá hết cũng có ý kiến tương tự: "Chúng tôi đã làm hết cách mà chuột vẫn cứ phá. Đặc biệt là thời điểm này, cây lúa ngọt nên chuột càng phá dữ dội". Nông dân các huyện Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên (Quảng Nam) như đang ngồi trên lửa và đành bất lực nhìn chuột cắn phá lúa. Bác Lê Mai (xã Điện Thắng, Điện Bàn) than thở: “Nhiều cánh đồng bây giờ chỉ còn cách phó thác cho chuột "thương" chừng nào thì nhờ chừng đó”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem