Con đường trở thành triệu phú của người thương binh nặng

Khắc Điệp Thứ hai, ngày 27/07/2015 08:01 AM (GMT+7)
Dù là thương binh nặng hạng 4/4, nhưng ông Nguyễn Trương Phi vẫn được nhiều người ở thôn Đầu Cầu, xã Tô Mậu, huyện Lục Yên (Yên Bái) khâm phục khi vượt khó làm kinh tế giỏi.
Bình luận 0

img

Thương binh Nguyễn Trương Phi (ngoài cùng bên phải) với mô hình nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh:  K.Đ

Ông Phi vốn quê ở Phú Thọ, từng là bộ đội làm nhiệm bảo vệ biên giới phía Bắc. Tại đây, ông Phi đã bị thương nặng, được đưa về tuyến dưới điều trị và xuất ngũ. Những năm đầu thập niên 1990, ông Phi đưa gia đình lên huyện Lục Yên để xây dựng kinh tế mới. “Cuộc sống những năm đầu rất gian nan, vất vả. Tuy là thương binh nặng, nhưng tôi vẫn phải gắng chịu những cơn đau ở các vết thương để làm những việc nặng nhọc của nhà nông”-ông Phi kể.

Ông Phi và gia đình mạnh dạn nhận 10ha đất rừng sản xuất. Diện tích đất rừng khá lớn chính là điều kiện thuận lợi nhất để ông Phi tổ chức sản xuất, thể hiện các ý tưởng làm kinh tế của mình thành hiện thực. Phần lớn diện tích đất được ông Phi trồng cây rừng nguyên liệu công nghiệp như bồ đề, keo lai.

Diện tích đất khác được ông xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá… Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ban đầu ông Phi nuôi trâu, gà, tận dụng nguồn nước mặt nuôi cá. Có chút tích lũy, ông đầu tư nuôi thêm dê. Ông Phi chia sẻ: “Con dê là vật nuôi phù hợp ở miền núi. Dê vừa dễ nuôi, vừa mất ít công sức, dễ bán bởi cầu bao giờ cũng lớn hơn cung. Thuận lợi như thế nên tôi gây đàn dê nhanh lắm. Ban đầu chỉ có 5 con, về sau đàn dê cứ tăng dần, dù đã bán bớt đi rồi nhưng có thời điểm lên đến gần 100 con…”.

Hiện nay, kinh tế gia đình ông Phi rất vững bởi tổng nguồn thu từ rừng nguyên liệu, chăn nuôi trâu, bò, dê mỗi năm lên tới vài trăm triệu đồng. Ông Lương Văn Tiến- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tô Mậu cho hay: “Bản thân ông Phi là người tích cực hướng dẫn, động viên bà con vượt khó, làm giàu. Nhiều người cảm phục và làm theo ông Phi đã có đời sống khấm khá. …”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem