Phóng sự ảnh: Ghe xuồng ở miền Tây

Bài, ảnh: Lê Gia Bảo Thứ hai, ngày 17/08/2015 07:29 AM (GMT+7)
Ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), do có hệ thống sông ngồi chằng chịt nên ghe xuồng là phương tiện giao thông chính của người dân, vận chuyển nông sản hữu ích và là nét sinh hoạt đặc trưng của bà con nơi đây.
Bình luận 0

Đa phần ghe, xuồng ở ĐBSCL được làm bằng nhiều loại gỗ khác nhau, trong đó loại gỗ sao chuyên dùng đóng ghe xuồng được nhiều người ưa chuộng, vì nó mang tính độ bền cao khi ở dưới nước hàng chục năm. Nếu làm tốt, ghe xuồng có thể bền lên 30-35 năm. Ghe, xuồng ở đây được chia ra làm nhiều loại phương tiện khác nhau, như ghe, chẹc, xuồng, võ lãi…

Ghe tàu ở miền Tây, trong đó loại ghe được đóng lớn từ 15 - 100 tấn có thể vẩn chuyển nông sản hàng hóa đi khắp nơi, còn chẹc dùng để làm đò đưa rước người qua sông hay vận chuyển các loại máy móc từ đồng ruộng, võ lãi là phương tiện vận chuyển trái cây hàng hóa, đây là phương tiện đi nhanh hơn so với các phương tiện khác. Còn xuồng ba lá loại nhỏ dùng để phục vụ trong gia đình bơi hay dùng để phục vụ cho việc đánh bắc thủy hải sản trong mùa lũ như hiện nay.

Ngày nay ghe xuồng đóng bằng gỗ đã trở nên hiếm, nhiều người đã chuyển sang đóng tàu ghe bằng loại thép có thể vận chuyển tải trọng lên hàng ngàn tấn…

img

img

Ghe là phương tiện lớn có trọng tải hàng chục tấn để vận chuyển nông sản.

img

img

img

Chẹc là phương tiện làm đò phục vụ đưa khách sang sông.

img

img

Võ lãi và xuồng là phương tiện phục vu cho ngư dân đánh bắc thủy hải sản ở vùng sông nước Miền Tây.

img

Ghe xuồng là phương tiện vận chuyển hàng hóa rất hữu ích cho người dân.

img

Ngoài ra võ lãi còn làm phương tiện đua “ghe ngo” trong lễ hội Dolta của dân tộc Khmer ở Nam bộ.

img

Xuồng là phương tiện đi lại chính của người dân vùng sông nước ĐBSCL.

img

Xuồng còn phục vụ đánh bắc thủy hải sản vào mùa nước lũ.    

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem