Lưu luyến cồng chiêng dân tộc Lạch

Bài, ảnh: Hoàng Lê Thứ ba, ngày 25/08/2015 12:18 PM (GMT+7)
Dù đã đến Đà Lạt nhiều lần nhưng mỗi khi nghe thấy âm vang cồng chiêng của người Lạch, trong lòng tôi lại cảm thấy lưu luyến, không muốn rời xa.
Bình luận 0

Đà Lạt từ lâu được xem là một địa điểm du lịch hấp dẫn thu hút lượng khách tham quan rất lớn trong và ngoài nước. Đến đây, ngoài việc được thưởng thức khung cảnh thiên nhiên khoáng đạt, hữu tình, du khách còn được giao lưu với đồng bào dân tộc Lạch dưới chân đỉnh Lang Biang lồng lộng.

Dân tộc Lạch nằm dưới chân đỉnh Lang Biang hùng vĩ, thuộc xã Lát, huyện Lạc Dương, là những cư dân đầu tiên sống ở thành phố cao nguyên xinh đẹp này. Trải qua nhiều thời kì, dân tộc Lạch vẫn giữ được những nét sinh hoạt truyền thống độc đáo gây cho du khách nhiều sự tò mò, thích thú. Nhớ ngày đầu đến đây, tôi cảm thấy ngỡ ngàng vì trang phục đậm chất văn hoá vùng miền cũng như nghe được những âm thanh độc đáo phát ra từ giai điệu cồng chiêng.

Buổi sáng, bản làng dân tộc Lạch gần như vắng người, hỏi ra mới biết họ đang làm việc trên nương. Tối đến, trai gái trong bản quây quần bên nhau nhóm lửa, tưng bừng nhảy múa và còn kể cho nhau những chuyện vui buồn thường nhật. Đó được xem là một nét sinh hoạt đã có từ lâu đời, cho đến hôm nay dân tộc này vẫn giữ gìn và phát huy sống động.

Dân tộc Lạch hiếu khách, hiền hoà sẵn sàng chia sẻ những điều thú vị về vùng đất và con người ở nơi đây. Nhìn trên đôi mắt họ sẽ thấy được sự kiêu hãnh xen lần tự hào về một dân tộc ít người đang sinh sống trên cao nguyên sương mù, vi vu tiếng thông reo.

Bên ngọn lửa hồng sáng rực, trai gái nắm tay nhau múa hát những lời hát ca ngợi dân tộc mình làm dấy lên trong lòng du khách những cảm nhận rất riêng về con người ở nơi đây. Bạn sẽ được nghe những lời giới thiệu về câu ca, điệu múa, tiếng cồng chiêng độc đáo của dân tộc này. Âm thanh réo rắt của cồng chiêng vang lên, bạn như nghe được âm thanh của núi rừng, sông suối vọng về.

Mỗi khi tiếng cồng chiêng ngân dài, điệu múa của những chàng trai, thiếu nữ miền sơn cước lại mạnh mẽ hơn nhưng uyển chuyển, nhịp nhàng làm cho núi rừng như cất lên lời ca hát về cuộc sống vui tươi và hạnh phúc. Âm vang cồng chiêng như làm say đắm lòng người, níu chân khách tham quan ở lại để hoà mình vào giai điệu chung của đồng bào dân lạch dưới đỉnh Lang Biang hùng vĩ này.

Chia tay dân tộc Lạch mà khách phương xa cảm thấy nhớ thương, lưu luyến. Bởi, những điều đọng lại trong lòng du khách là cả một âm vang núi rừng bên những con người thân thiện, luôn muốn kết giao tình nghĩa với bè bạn phương xa.

img

Những điệu múa nhịp nhàng bên ngọn lửa cháy rực.

img

Thiếu nữ sơn cước hiền lành, dễ mến.

img

Điệu cồng chiêng vang lên réo rắt lòng người.

img

Hoà mình vào âm vang của tiếng cồng chiêng.

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem