Thứ ba, 11/06/2024

Miếng bánh thị phần ô tô được chia thế nào?

19/01/2024 3:55 PM (GMT+7)

Năm 2023, Hyundai vượt lên trên Toyota để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (sản xuất lắp ráp và phân phối xe Hyundai) đã công bố doanh số xe cả năm 2023. Theo dữ liệu, tổng số xe bán ra tại Việt Nam là 369.439 ô tô các loại, trong đó VAMA là 301.989 xe và TC Motor đạt doanh số 67.450 chiếc.

Miếng bánh thị phần ô tô được chia thế nào?- Ảnh 1.

Hyundai là thương hiệu ô tô có thị phần lớn nhất tại Việt Nam năm 2023.

Với kết quả doanh số kể trên, Hyundai đã vượt qua Toyota để giành lấy vị trí thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2023. Lượng xe thương hiệu này bán ra chiếm 18,25% doanh số toàn thị trường được báo cáo.

Để có được vị trí dẫn đầu doanh số thị trường ô tô, trong năm 2023, một số dòng xe Hyundai như Grand i10, Accent hay Creta đã dẫn đầu, bán chạy nhất lần lượt các phân khúc hạng A, B và crossover hạng B. Tuy nhiên so với năm 2022, doanh số Hyundai năm 2023 vẫn ghi nhận sự sụt giảm do tình hình khó khăn chung.

Miếng bánh thị phần ô tô được chia thế nào?- Ảnh 2.

Toyota là thương hiệu ô tô chiếm thị phần lớn thứ hai thị trường.

Toyota bị Hyundai vượt qua, xuống đứng ở vị trí thứ hai với 57.414 xe bán ra, chiếm 15,5% thị phần. Trong năm 2023, Toyota chỉ còn giữ vững được ngôi vương ô tô bán chạy nhất phân khúc sedan hạng D của Camry. Còn lại các mẫu xe từng đứng đầu phân khúc tương ứng năm 2022 như Corolla Cross hay Vios đều đã xuống vị trí thứ hai.

Kia vẫn duy trì vị trí doanh số thứ ba toàn thị trường, chiếm 11% thị phần khi bán ra 40.773 xe. Mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu là Kia Sonet với doanh số 11.366 chiếc. Mẫu xe này đồng thời cũng giữ vị trí ô tô bán chạy nhất phân khúc crossover hạng A.

Miếng bánh thị phần ô tô được chia thế nào?- Ảnh 3.

Ford là hãng xe hiếm hoi tăng trưởng doanh số trong năm 2023. Nhờ đó, thị phần của hãng xe được cải thiện rất nhiều so với năm 2022.

Ford và Mazda lần lượt giữ các vị trí thị phần đứng sau, với tổng cộng 38.322 (10,4%) và 35.632 (9,6%) ô tô bán ra. So với năm 2022, Ford đã từ vị trí thứ bảy khi xét thị phần vươn lên đứng ở vị trí thứ tư. Mazda giữ nguyên vị trí thứ năm.

Năm 2023 có thể xem là một năm kinh doanh thành công với Ford khi thương hiệu này đi ngược sự suy giảm chung của thị trường, tăng trưởng doanh số gần 33%. Ngoại trừ Ford Transit có lượng xe bán ra ít do không phải ô tô du lịch, các mẫu xe như Ranger, Everest hay Territory đều kinh doanh rất tốt. Riêng Ranger và Everest chiếm giữ vị trí dẫn đầu của phân khúc bán tải và SUV 7 chỗ trong năm 2023.

Mới đây, VinFast cũng đã công bố doanh số trên toàn cầu với 34.855 ô tô điện được giao tới khách hàng. So với tổng doanh số ô tô điện của VinFast bán ra năm 2022, doanh số 2023 tăng gấp gần 5 lần. Tuy nhiên hãng xe không công bố doanh số riêng tại từng thị trường nên khó để xác định VinFast chiếm bao nhiêu thị phần ở Việt Nam.

Theo Báo Giao thông

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM thúc tiến độ loạt dự án trọng điểm trong tháng 6

TP.HCM thúc tiến độ loạt dự án trọng điểm trong tháng 6

Lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị báo cáo tiến độ loạt dự án trọng điểm như cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, Vành đai 4 TP.HCM trong tháng 6 này.

Đà phục hồi kinh tế sẽ tiếp diễn

Đà phục hồi kinh tế sẽ tiếp diễn

Ngân hàng UOB của Singapore hôm nay 10/6 dự báo đà phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ được duy trì trong 6 tháng cuối năm 2024.

Đánh thuế vàng, đã đến lúc?

Đánh thuế vàng, đã đến lúc?

Ông Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, cho rằng đến một lúc nào đó, Nhà nước có thể sử dụng thuế để điều tiết thị trường vàng, không chỉ là điều tiết thu nhập mà còn điều tiết hành vi của người tiêu dùng.

Tăng chuyến bay đêm, giá vé máy bay giảm nhiệt

Tăng chuyến bay đêm, giá vé máy bay giảm nhiệt

Nhằm hạ nhiệt giá vé máy bay trong dịp cao điểm hè, các hãng hàng không đang tối ưu hoá nhằm tăng thời gian sử dụng tàu bay để duy trì hoạt động khai thác và đáp ứng nhu cầu vận chuyển của ngành hàng không Việt Nam.

Cổ phiếu Dabaco lên gần đỉnh lịch sử

Cổ phiếu Dabaco lên gần đỉnh lịch sử

Do giá heo ở mức đỉnh của 2 năm nay, cổ phiếu công ty Dabaco (mã DBC) đang gần đỉnh lịch sử hơn bao giờ hết. Ngoài ra, việc tự chủ nguồn cung chất lượng có thể giúp Dabaco hưởng lợi lớn.

Euro không thể đẩy cao doanh số tivi

Euro không thể đẩy cao doanh số tivi

Chỉ 4 ngày nữa, mùa bóng đá Euro 2024 sẽ bắt đầu. Tuy nhiên, người dân không kéo nhau đi mua tivi mới để thưởng thức bóng đá như các kỳ Euro hay World Cup trước đây bất chấp giá đã giảm sâu.