Làng trống lo tạo việc làm cho lao động

Thứ năm, ngày 03/03/2011 17:01 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Làng Hoàng Hà (xã Diễn Hoàng, Diễn Châu, Nghệ An) là cái nôi làm trống nổi tiếng bậc nhất của miền Trung. Hiện nghệ nhân của làng đang trăn trở tìm hướng phát triển làng nghề, tạo việc làm cho lao động.
Bình luận 0

Cụ Nguyễn Đức Đường, một nghệ nhân làm trống cao tuổi nhất làng, cho biết: “Nghề làm trống ở Hoàng Hà có từ lâu đời, đã hơn 200 năm. Đây là nghề cha truyền con nối. Con trai trong làng khoảng 9 - 10 tuổi đã được dạy làm trống. Trống Hoàng Hà nổi tiếng khắp miền Trung nhờ độ bền, đẹp, tiếng no, tròn…”.

img

Căng đai trống ở làng nghề Hoàng Hà.

Trước đây, người làm trống phải đi làm rong khắp nơi thu nhập phập phù bữa đực, bữa cái. Nhưng nay, với nghề trống, không chỉ đủ ăn mà nhiều hộ gia đình ở làng Hoàng Hà đã làm giàu. Như anh Nguyễn Đình Cát (SN 1975) đi bộ đội về nhờ chăm chỉ miệt mài với nghề làm trống đã xây được nhà ngói khang trang, gây dựng được một cơ sở sản xuất trống nhỏ, tạo công ăn việc làm cho 4 nhân công với mức lương 2-3 triệu đồng/tháng.

Anh Nguyễn Chiếu cũng có xưởng sản xuất trống với 9 nhân công chuyên sản xuất tang trống, cung cấp cho các cơ sở làm trống khắp nơi. Hiện nay, làng Hoàng Hà có 200 hộ dân, trong đó có 40 hộ làm trống, tuy là nghề tay trái (ngoài nghề làm ruộng) nhưng đã tạo công ăn việc làm cho hơn 100 lao động.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những trăn trở đối với người dân làm trống. Cụ Nguyễn Đức Đường tâm sự: “Bây giờ nguyên vật liệu khó mua và đắt đỏ. Đầu vào đắt đỏ nhưng đầu ra không ổn định nên số lao động mất việc đang có xu hướng tăng, số đã làm thì đang dần bỏ nghề”.

Một điểm khó khăn nữa là làng nghề chưa được công nhận. Chủ tịch xã Diễn Hoàng, ông Hồ Kim Cúc cho biết: “Hoàng Hà chưa được công nhận làng nghề vì số hộ tham gia còn ít do luật tục chỉ có con cháu trong dòng họ mới được truyền dạy bí quyết gia truyền này.

Hiện tại, xã mới dừng lại ở mức độ khuyến khích, động viên các hộ để bảo tồn, phát huy nghề truyền thống. Mặc dù trống Hoàng Hà đã tìm được chỗ đứng, nhưng tìm đầu ra ổn định, nâng mức thu nhập cho nhân dân ngày càng cao vẫn là niềm trăn trở của địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem