Khánh Hòa: Mòn mỏi chờ chế độ chất độc da cam

Thứ bảy, ngày 08/09/2012 08:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiện nay, tại tỉnh Khánh Hòa đang tồn đọng 498 hồ sơ làm chế độ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học chưa được giải quyết.
Bình luận 0

Ung nhọt đầy mình vẫn bị gạt

Vợ chồng ông Bùi Đức Giã (61 tuổi), bà Nguyễn Thị Dần (63 tuổi, ở thôn Phước Tân, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) đều từng hoạt động kháng chiến trong vùng bị rải chất độc hóa học (CĐHH).

 img
Vợ chồng ông Giã bên đống hồ sơ làm chế độ nhiễm CĐHH bị trả lại.

Sau này, ông bà sinh hạ được 7 người con thì bị chết 4 người vì bệnh hiểm nghèo khi còn nhỏ. Ba cô con gái còn lại thì èo uột, càng lớn càng sinh u nhọt khắp người, nhất là cô con út. Ông Giã và bà Dần cũng nhiều lần phải vào bệnh viện mổ những khối ung mủ to bằng nắm tay. Hiện trên cơ thể của 5 người trong gia đình ông Giã đều đầy sẹo, chứng tích của những cuộc chích mổ nói trên.

Cô con gái lớn làm phụ hồ, đã có chồng, nhiều lần sẩy thai. Không nghề nghiệp, 2 cô con gái còn lại của ông Giã đi thu gom rác với mức lương 1 triệu đồng/người/tháng. Căn nhà nhỏ nằm sâu trong con đường đất của gia đình ông Giã “chứa” 8 người. Rủi thay, gần đây ông Giã còn bị tai nạn xe máy, lõm một góc sọ mà không có tiền ghép lại. Cả nhà trông vào đồng lương 1,5 triệu đồng/tháng của bà Dần và thu nhập ít ỏi của các con.

“Tất cả những trường hợp chúng tôi nhận được hồ sơ đều đáng được hưởng chế độ, họ đều đã già yếu và cuộc sống khó khăn. Chúng tôi mong Bộ LĐTBXH sớm giải quyết để phần nào xoa dịu nỗi đau và khó khăn của người có công”.

Ông Lê Xuân Thân

Ông Giã buồn bã kể: Năm 2003, cả nhà ông được hưởng chế độ CĐHH, không nhiều nhưng cũng đỡ được tiền gạo. Nhưng đến năm 2007, khi tiền chế độ bắt đầu tăng cao, cả nhà ông bị cắt vì lý do “con đẻ không dị dạng, dị tật”. Gần đây, biết có quyết định của Bộ Y tế công bố 17 nhóm bệnh được xét duyệt hưởng chế độ CĐHH, vợ chồng ông lại tiếp tục làm hồ sơ nhưng vẫn bị gạt.

Nhanh chân thì hưởng, chậm chân thì gạt

Ông Nguyễn Hữu Thấu – Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Khánh Hòa cho biết, tất cả 498 hồ sơ không được xét duyệt đều nằm trong diện không có chứng từ bệnh án trước ngày ban hành Thông tư 8/2009 (ngày 7.4.2009) của Bộ LĐTBXH. “Rào cản” này xuất phát từ Công văn hướng dẫn số 1609 của Bộ LĐTBXH, chỉ giải quyết bệnh hiểm nghèo, bệnh ung thư và trường hợp có bệnh án trước ngày 7.4.2009.

Ông Ngô Mậu Chiến – Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Khánh Hòa, rưng rưng nói: Theo thống kê tỉnh Khánh Hòa có 7 vùng bị quân đội Mỹ rải CĐHH. Hiện những người từng tham gia kháng chiến trong vùng bị rải CĐHH đều già yếu, bệnh tật, vậy mà người lập hồ sơ trước thì được hưởng, người sau thì bị gạt chỉ vì một công văn hành chính. Rất nhiều đồng đội của chúng tôi đã mất vì bệnh hiểm nghèo mà vẫn chưa làm xong thủ tục hưởng chế độ CĐHH.

Chiều 29.8, ông Lê Xuân Thân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết, Công văn 1604 của Bộ LĐTBXH là một văn bản hành chính không có tính pháp lý, không được quy định tại các thông tư và nghị định liên quan. UBND tỉnh đã hai lần có văn bản đề nghị Bộ LĐTBXH “giải tỏa” công văn đó để hàng trăm hồ sơ ở Khánh Hòa cũng như các tỉnh khác được xét duyệt nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem