Họa sĩ Trịnh Tú kịch liệt phản đối đồng loạt sơn trắng tàu

Thứ tư, ngày 11/01/2012 06:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Tôi không thể tưởng tượng được tàu trên vịnh đồng loạt màu trắng như vậy thì khung cảnh vịnh sẽ bị biến đổi kệch cỡm bệnh hoạn đến mức nào", họa sĩ Trịnh Tú nói về việc Quảng Ninh yêu cầu sơn trắng tàu du lịch ở Vịnh Hạ Long.
Bình luận 0

GS sử học Lê Văn Lan: Nên xem lại quyết định

Tôi thấy cần phải nói để cho mọi người hiểu, người Việt Nam ta không có văn hóa “chơi” màu trắng, màu trắng là màu của phương Tây. Về mặt phong thủy phương Đông, màu trắng chẳng có ý nghĩa gì cả, nó cũng là màu rất kỵ cho dù theo quan điểm nào đó, nó gợi cảm giác sạch sẽ.

Theo tôi, khi ra quyết định này, UBND tỉnh Quảng Ninh cần phải xem xét lại mình, xem cái quyết định ấy có thuận lòng dân không, những chủ tàu thuyền có đáp ứng được cái mệnh lệnh áp đặt ấy không rồi hãy ra quyết định.

ThS Vũ An Dân - Phó Chủ nhiệm khoa Du lịch Viện Đại học Mở Hà Nội: Màu trắng sẽ rất xa lạ

Với bản thân tôi, ở tất cả những đất nước mà tôi đã đi qua, tôi chưa hề nghe thấy chuyện tàu trên biển, trên vịnh phải đồng loạt sơn một màu, ngay ở một vịnh rất lớn là San Francisco (Mỹ), tàu cũng có rất nhiều màu sắc, ai thích sơn màu gì thì sơn.

Màu nâu cánh gián của tàu trên vịnh Hạ Long hàng bao nhiêu đời nay đã thế, nó gắn với sinh hoạt bình dị của những người dân trên vịnh, gắn với văn hóa VN, giờ thay hết bằng màu trắng, nó có thể sẽ “sang trọng” đấy, nhưng nó xa lạ với vịnh. Vì vậy tốt hơn hết theo tôi là đừng thay đổi gì nữa cả.

Họa sĩ Trịnh Tú: Tôi kịch liệt phản đối

Màu sắc nước biển trên vịnh Hạ Long thay đổi theo ánh sáng, sáng một màu, trưa một màu, chiều một màu. Tàu trên vịnh sơn màu nâu là giúp thân tàu lẩn vào nước, được nước xóa đi những khiếm khuyết nếu có, giờ bắt sơn trắng lôm lốp hết cả ra như vậy thì kinh hoàng quá.

Nếu tàu sạch sẽ thì không sao, chỉ cần có một chút vết bẩn, chút khe nứt thôi thì trông sẽ nhếch nhác vô cùng. Tôi không thể tưởng tượng được tàu trên vịnh đồng loạt màu trắng như vậy thì khung cảnh vịnh sẽ bị biến đổi kệch cỡm bệnh hoạn đến mức nào. Tôi kịch liệt phản đối chuyện sơn tàu đồng loạt màu trắng này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem