Đổi mới kiểu “lộn trái túi quần”

Thứ tư, ngày 11/01/2012 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trao đổi với PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái - Trưởng khoa Quan hệ công chúng Trường ĐH Đại Nam về việc UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định buộc chủ tàu phải sơn trắng tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.
Bình luận 0

Quan điểm của bà như thế nào về quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh?

- Tôi cũng đang chờ xem câu chuyện sẽ diễn biến ra sao. Trước tiên phải đặt câu hỏi, tại sao phải sơn trắng toàn bộ tàu trên vịnh để làm gì? Nếu phía nhà quản lý đưa ra được những lý do hợp lý thì tôi ủng hộ, còn nếu phía các doanh nghiệp sở hữu tàu, các hãng, các công ty du lịch có lý hơn thì phải ủng hộ người ta chứ, bởi người ta có hoạt động va vấp, đụng chạm từ thực tế. Các cụ đã có câu “Nói phải củ cải cũng nghe”, vậy dư luận phải đóng vai trò công minh ở giữa, ủng hộ lẽ phải.

img
Một chiếc tàu đang sơn màu trắng trên vịnh Hạ Long. ANH TUẤN

Các chủ tàu cho rằng, sơn trắng chỉ phù hợp với tàu kim loại, với tàu gỗ thì dăm bữa nửa tháng sẽ bong tróc, mất mỹ quan, tốn kém và quan trọng nhất là nó thay đổi hình ảnh quen thuộc về con tàu màu nâu cánh gián đã gắn bó với vịnh hàng trăm năm nay?

- Tôi nghĩ các chủ tàu có lý. Trên những bức ảnh mà các nhiếp ảnh gia Pháp chụp vịnh Hạ Long, hình ảnh cánh buồm nâu, con tàu gỗ mộc mạc gắn với hình ảnh của danh thắng này đã bao đời. Giờ bỗng chốc thay đổi hết như thế có nên không?

Khi ra bất cứ quyết định nào cũng nên lắng nghe những ý kiến phản hồi từ những người trực tiếp làm du lịch bởi đó là công việc của họ, họ gắn bó sát sườn với nó. Một việc vừa lãng phí, vừa tốn kém, vừa mang tính chất áp đặt thì nên phải xem xét lại.

Có ý kiến từ phía cơ quan quản lý địa phương cho biết, việc thay đổi màu sơn cho tàu là bước hiện thực hóa những đổi mới của vịnh Hạ Long sau khi danh thắng này được lọt vào 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới do New Open World bình chọn?

- Tôi nghĩ đưa ra lý do này là chuyện cần phải cân nhắc kỹ. Không ai đổi mới theo kiểu lộn trái túi quần ra rồi bảo đó là mới cả, đó chỉ là thay đổi về mặt hình thức, cái cần thay đổi nhiều hơn là văn hóa, là tư duy của những người làm du lịch để làm sao khách du lịch đến với Hạ Long thấy được thỏa mãn, được hài lòng. Phải giữ được nguyên vẹn hình ảnh của vịnh Hạ Long khi nó 2 lần được UNESCO vinh danh chứ không phải chỉ vì một danh hiệu mới mà phải thay đổi theo kiểu gây tranh cãi này.

Xin cảm ơn bà!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem