Xe tải bị chặn, hàng ngàn tấn mía cháy khô

Thứ hai, ngày 10/03/2014 06:34 AM (GMT+7)
Từ ngày 6.3 đến nay, hàng trăm xe chở mía từ Đăk Lăk và thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã bị nhiều chủ xe, tài xế, người bốc xếp mía chặn không cho lưu thông đưa mía về Nhà máy Đường (NMĐ) Cam Ranh.
Bình luận 0
Tại con đường duy nhất nối Quốc lộ 1A với các xã trồng nguyên liệu mía thuộc huyện Ninh Hòa và tỉnh lân cận Đăk Lăk, người ta đã lập nhóm khoảng 10 người cắm chốt 24/24 giờ để cấm các xe mía đi vào NMĐ, nếu vượt chốt sẽ bị dọa đánh.

Những người này tuyên bố sẽ kiên quyết không cho bất cứ xe nào qua chốt đưa mía về nhà máy nếu NMĐ không điều chỉnh giá cước, giá bốc xếp và thời gian bốc dỡ mía. Theo phản ánh của họ, vụ mùa năm nay tài xế xe chở mía và người bốc vác mía chịu quá nhiều thiệt thòi nên họ chốt chặn xe để “gây áp lực” với NMĐ Cam Ranh.

Mía đã thu hoạch đang chất đống và cháy khô trên ruộng.
Mía đã thu hoạch đang chất đống và cháy khô trên ruộng.

“Năm nay giá cả tăng đủ đường nhưng giá cước của NMĐ lại giảm hơn so với mọi năm. Năm ngoái, giá cước chở 1 tấn mía là 171.000 đồng/tấn thì năm nay giảm 10.000 đồng. Giá bốc xếp mía cũng giảm từ 32.000 đồng/tấn xuống còn 28.000 đồng/tấn khiến các tài xế không tìm đâu ra người để bốc xếp” – một tài xế nói. Không chỉ có giá cước, mỗi chuyến xe chở mía từ thị xã Ninh Hòa vào NMĐ Cam Ranh, tài xế phía NMĐ bắt chờ từ 18-24 giờ mới cho bốc dỡ mía xuống khỏi xe nên 3 ngày mới chạy được 2 chuyến mía. Tiền công trả cho tài xế chỉ có 200.000 đồng/chuyến, nhưng phải chờ 24 giờ, 3 ngày chở được có 2 chuyến mía thì công tài xế trung bình mỗi ngày chưa tròn 70.000 đồng sau khi trừ chi phí ăn uống trong khi chầu chực” – tài xế tên Tiến bức xúc nói.

"Địa phương kiến nghị cấp có thẩm quyền nhanh chóng có hướng xử lý vụ việc này, chậm ngày nào dân phải chịu thiệt về kinh tế ngày đó”.
Ông Nguyễn Văn Cùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ninh Tân

Hội Nông dân xã Ninh Tân cho biết, toàn xã này hiện có 720 hộ dân trồng mía, chiếm 95% số hộ dân, với tổng diện tích khoảng 1.630ha. Đến thời điểm này, mía đã đến kỳ thu hoạch rộ mà chỉ mới khoảng 40% diện tích được NMĐ thu mua. “Nhiều hộ tuy đã có lịch chặt, sau khi chặt xong lại không vận chuyển được đành để mía phơi khô trên ruộng hoặc ven đường khiến người dân rất hoang mang”- ông Nguyễn Ngọc Hoàng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Tân cho hay.

NMĐ thu mua chậm do tranh mua nguyên liệu từ tỉnh xa trước, để dành vùng nguyên liệu lại thu sau, cộng với tình hình tài xế chặn xe chở mía để phản đối giá cước của NMĐ đang làm cho khoảng 1.000 tấn mía đã thu hoạch nằm phơi nắng trên ruộng. Và đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng nhà xe phản đối NMĐ theo kiểu này. Cùng thời điểm này vào năm 2012, hàng ngàn tấn mía của nông dân cũng khô queo trên ruộng khi nhà xe tổ chức chặn xe mía nhằm “làm giá” với NMĐ và cơ quan chức năng.
Mai Khuê (Mai Khuê)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem