Xã nông thôn mới đầu tiên ở Tây Nguyên

Thứ ba, ngày 22/01/2013 05:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hà Mòn là một trong 22 xã được tỉnh Kon Tum chọn làm xã điểm để triển khai xây dựng NTM giai đoạn 2010- 2015 và cũng là 1 trong 3 xã được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM địa phương chọn chỉ đạo điểm.
Bình luận 0

Ngày 21.1, tỉnh Kon Tum đã tổ chức công bố quyết định công nhận nông thôn mới (NTM) đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên cho xã Hà Mòn (huyện Đắc Hà).

Hà Mòn là một trong 22 xã được tỉnh Kon Tum chọn làm xã điểm để triển khai xây dựng NTM giai đoạn 2010- 2015 và cũng là 1 trong 3 xã được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM địa phương chọn chỉ đạo điểm.

Từ những điều kiện thuận lợi sẵn có, hơn 2 năm qua, nhờ phát huy tốt nội lực, sự đồng lòng, chung sức của Đảng bộ, chính quyền và trên 1.160 hộ dân trong xã, nông thôn Hà Mòn có sự đổi thay nhanh chóng. Kết quả thẩm định của Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh Kon Tum cho thấy, xã Hà Mòn đã đạt đủ 19/19 tiêu chí, kể cả những tiêu chí được cho là khó đạt như: Giao thông; thủy lợi; nhà ở dân cư nông thôn; cơ cấu lao động; hình thức tổ chức sản xuất...

img
Hà Mòn đã trở thành xã đầu tiên ở Tây Nguyên “cán đích” NTM.

Đến nay, xã không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 38 triệu đồng/người/năm, cao gấp 2,3 lần so với năm 2008. Xã đã huy động được trên 80 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng. Tất cả các đường trục chính được nhựa hóa, ngõ xóm thảm bê tông; 9/9 thôn đều có nhà văn hóa. Tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm khoảng 70%… Từ thành công ở Hà Mòn, huyện Đắc Hà tiếp tục phấn đấu đến năm 2015 có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM.

Theo ông Phạm Đức Hạnh - Bí thư Huyện ủy, Trưởng can Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Đắc Hà cho biết: “Kinh nghiệm lớn nhất của Hà Mòn là, sự đồng thuận để huy động được sức dân. Đồng thuận rồi nhưng đồng thuận họ phải nhận thức, phải bắt tay, chung tay vào làm, và phải thực sự là vai trò chủ thể trong xây dựng NTM. Đặc biệt, phải biết khai thác, huy động tiềm năng của các thành phần kinh tế. Các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và các thành phần kinh tế khác tham gia, chung sức chung lòng cùng với người dân xây dựng NTM”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem