Cà Mau: Học viên tố bị lừa đảo tiền học phí, làm nhân viên "đa cấp"

Thứ hai, ngày 30/12/2013 20:24 PM (GMT+7)
Hôm nay (30.12), Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết đang thụ lý đơn tố cáo của một số người dân trên địa bàn đối với Cty TNHH Đào tạo và Phát triển Toàn Cầu (số 279 Phan Ngọc Hiển, P.9, TP.Cà Mau) về hành vi lừa đảo.
Bình luận 0

Cùng ngày, ông Phạm Thanh Tuấn - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KHĐT tỉnh Cà Mau - cho biết đã cung cấp cho cơ quan công an những tài liệu có liên quan đến Cty nói trên.

img
Trụ sở chính của Cty TNHH Đào tạo và Phát triển Toàn Cầu.

Tiếp xúc với phóng viên, nhiều người là lao động đang thất nghiệp ở Cà Mau bức xúc vì dính bẫy lừa của Cty Toàn Cầu.

Vợ chồng anh Tạ Minh Khoa (27 tuổi) và chị Nguyễn Ngọc Hân (20 tuổi, ngụ khóm 3, phường 1, TP.Cà Mau) cho biết: “Hai vợ chồng đang thất nghiệp. Khi nghe nhân viên của Cty Toàn Cầu giới thiệu Cty đang có nhu cầu tuyển nhân viên (hệ vừa học vừa làm - PV) với mức lương 4 triệu đồng/tháng, chi phí đi làm phía Cty lo, nghe hấp dẫn quá nên vợ chồng chúng tôi đã đóng 3 triệu đồng tiền học phí để được vào học, nhưng không ngờ chúng tôi bị họ lừa để chiếm đoạt tiền học phí”.

Chị Hân kể: "Ngày 12.12, hai vợ chồng nhận được điện thoại của người bạn tên Trương Bích Ngọc (20 tuổi, nhân viên của Cty Toàn Cầu) hỏi có đi làm không? Tôi hỏi làm gì thì Ngọc nói đi tuyển học viên cho Cty Toàn Cầu".

Theo lời chị Hân, khi trao đổi với Ngọc về thủ tục để xin vào làm, được Ngọc cho biết, muốn đi làm phải có bộ hồ sơ nộp cho Cty để được đào tạo kỹ năng giao tiếp trước khi đi làm, với mức phí là 1,5 triệu đồng/người.

Theo đó, ngày 13.12 hai vợ chồng anh Khoa đến Cty Toàn Cầu đóng học phí cho 2 vợ chồng, mức phí 3 triệu đồng. Kế tiếp, ngày 14.12 hai vợ chồng anh Khoa đến Cty Toàn Cầu để học. Tại đây, vợ chồng anh Khoa cùng hàng chục học viên khác được Giám đốc Cty là ông Nguyễn Hoài Linh trực tiếp giảng dạy.

img
Bản thỏa thuận được soạn sẵn với điều kiện ràng buộc học viên.

“Lúc mới vào học Giám đốc Linh nói khóa học kéo dài từ 1 đến 2 tháng, còn bằng do Học viện Tài chính Quốc gia TP.HCM cấp, nhưng sau đó, Linh nói lại là bằng do Cty cấp. Nhưng khi học được 2 ngày thì Cty soạn một bản “thỏa thuận sử dụng nhân sự” ghi rõ nhân viên được hưởng lương 4 triệu đồng/tháng kèm theo điều kiện và mục tiêu của Cty đưa cho các học viên kêu đi làm (tuyển dụng học viên cho Cty Toàn Cầu - PV). Chúng tôi yêu cầu phải ghi rõ điều kiện và mục tiêu gì thì phía Cty không chịu ghi. Họ nói nếu chấp nhận thì ký vào bản thỏa thuận, còn không chấp nhận thì nghỉ việc. Chúng tôi đòi lại tiền đã đóng học phí, thì Giám đốc Linh không trả mà còn thách đi thưa” - anh Khoa bức xúc.

Theo các học viên, nếu đồng ý ký vào bản thỏa thuận thì hàng tháng 1 học viên phải tuyển được 10 học viên khác cho Cty mới được nhận lương 4 triệu đồng. Còn nếu không đạt mức quy định này thì không được nhận lương.

Tương tự, anh Đoàn Hải Đăng (22 tuổi, ngụ xã An Xuyên, TP.Cà Mau) và chị Trương Hồng Ngân (19 tuổi, ngụ huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) cũng đang bức xúc vì bị Cty này chiếm đoạt tiền học phí.

Chị Ngân chua xót: “Tụi em không có việc làm nên mới bị lôi cuốn bởi mức lương hấp dẫn mà Cty Toàn Cầu đưa ra. Ban đầu tụi em cũng sợ bị lừa theo kiểu bán hàng đa cấp, nhưng phía Cty khẳng định họ không lừa dối. Nhưng kết cục, tụi em mới biết chiêu mà họ sử dụng là chiếm đoạt tiền học phí của tụi em. Nếu muốn lấy lại tiền đã đóng thì tui em phải đi lừa người khác tham gia vào Cty của họ. Chúng em thà bỏ tiền chứ không thể giúp họ lừa đảo thêm ai”.

Quá bức xúc vì bị Cty Toàn Cầu lừa chiếm đoạt tiền học phí, ngày 17.12 một số học viên của Cty, trong đó có vợ chồng anh Khoa, đã gửi đơn tố giác đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Cty Toàn Cầu do Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KHĐT tỉnh Cà Mau) cấp lần đầu vào ngày 14.11.2013, thì Cty này có đến 31 ngành nghề kinh doanh. Người đại diện theo pháp luật của Cty là ông Nguyễn Hoài Linh (SN 1989, ngụ ấp Xóm Dừa, xã Quách Phẩm, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), vốn điều lệ 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với chúng tôi, ông Linh thừa nhận hiện tại Cty của mình chỉ đào tạo ngành “Giáo dục khác chưa được phân vào đâu. Chi tiết: Đào tạo kỹ năng làm việc; kỹ năng mềm; kỹ năng quản lý; kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng chuyên môn; với mã ngành là 8559”.

“Chúng tôi không lừa học viên, sau khi kết thúc khóa học Cty sẽ cấp chứng chỉ cho học viên. Còn nếu họ không học, chúng tôi sẵn sàng trả lại tiền học phí khi tiếp nhận đơn xin lại tiền học phí của học viên” - ông Linh khẳng định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên: Với chứng chỉ mà Cty cấp thì học viên có thể làm được việc gì ngoài xã hội, nếu như không làm cho Cty Toàn Cầu, ông Linh không trả lời. Được biết, với hình thức này, Cty Toàn Cầu đã đào tạo và thu học phí của gần 100 học viên.

Hoàng Hạnh (Hoàng Hạnh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem