Vũng Rô “nổi sóng” vì di dời lồng, bè

Thứ tư, ngày 22/05/2013 09:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tỉnh Phú Yên ra lệnh nghiêm cấm nuôi trồng thủy sản tại vịnh Vũng Rô từ tháng 10.2013 và yêu cầu di dời lồng bè để triển khai các dự án công nghiệp.
Bình luận 0

Là một vịnh biển yên ả, Vũng Rô (thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, Phú Yên) rất thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy sản.

Doanh nghiệp, hộ nuôi đều “lo sốt vó”

Bắt đầu từ tháng 6.2012, UBND tỉnh Phú Yên có quyết định thông báo cho các hộ và doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản tại Vũng Rô phải dừng việc đầu tư mới và tự tháo dỡ di dời lồng, bè, trả lại mặt nước trước tháng 10.2013, mà không nói về bất kỳ khoản đền bù nào. Lý do: Vũng Rô đã được quy hoạch xây dựng cảng biển tổng hợp chuyên cho sản phẩm dầu và container.

img
Bè nuôi thủy sản san sát trên vịnh Vũng Rô.

Việc quy hoạch cảng biển Vũng Rô đã được phê duyệt từ năm 2005, thế nhưng việc quản lý nuôi trồng thủy đã bị “thả nổi” nên lồng, bè nuôi tôm cá cứ thế tự phát bung ra… Tính toán của Phòng NNPTNT Đông Hòa, doanh thu nuôi thủy sản mỗi năm ở Vũng Rô khoảng 300 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động liên quan.

Theo báo cáo kiểm tra tháng 8.2012 của Sở NNPTNT Phú Yên, Vũng Rô có diện tích mặt nước tự nhiên khoảng 1.640ha; tính đến tháng 7.2012, nơi này có 355 bè với 8.660 ô lồng nuôi tôm hùm và cá biển, chiếm khoảng 22ha mặt nước. Gia đình ông Phan Cư đã nuôi tôm hùm hơn 4 năm tại Vũng Rô, hiện bè tôm hùm thương phẩm của ông có giá trị trên 1 tỷ đồng. “Vốn đầu tư chưa thu hồi nên thật nan giải cho chúng tôi phải di chuyển lồng, bè. Chúng tôi không thể kháng lệnh di dời nhưng rồi biết dời đi đâu, nếu không nuôi thủy sản thì biết làm nghề gì để sống?” - ông Cư lo lắng.

Bà Lâm Mỹ Khanh – chủ doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Tiến đang đầu tư trên 200 lồng nuôi cá mú, nói: “Cá mú chủ yếu bán cho nước ngoài. Hiện cá đang đến kỳ thu hoạch nhưng tỉnh Phú Yên không cho tàu vào mua, nên chúng tôi rất khó xuất bán. Cá tồn nhiều quá mà tháng 10.2013 này lại đúng dịp biển động, di dời hết sức nguy hiểm…”.

Ông Nguyễn Tri Phương – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Phú Yên cho hay: Rất nhiều người nuôi thủy sản ở Vũng Rô là từ các địa phương khác đến, bây giờ bảo họ trở về chốn cũ thì mặt nước đã kín người nuôi. Nếu không giải quyết đủ địa điểm nuôi thì nhiều người phải chuyển đổi nghề khác. “Đây là một bài toán khó. Vì thế, việc giải quyết di dời toàn bộ lồng, bè thủy sản ra khỏi Vũng Rô trước tháng 10.2013 gần như không thể thực hiện đúng tiến độ…” – ông Phương nói.

Trao đổi với NTNN, ông Phạm Đình Cự - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: “Chính quyền tỉnh đã nắm được thực tế khó khăn để di chuyển lồng, bè của người dân ở Vũng Rô. Cơ quan chức năng đang khảo sát một số vùng nuôi mới để xem xét di dời lồng, bè từ Vũng Rô đến một cách phù hợp, để tạo thuận lợi cho bà con làm ăn. Bên cạnh đó, cũng phải xem xét điều kiện của từng hộ nuôi, doanh nghiệp để tính toán tiến độ di dời phù hợp”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem