Vụ chuyến bay giải cứu: Bị cáo đưa hối lộ nhưng nói "vẫn tự hào"

Bách Thuận - Gia Bình Thứ sáu, ngày 14/07/2023 15:14 PM (GMT+7)
Giám đốc Công ty Công đoàn Đường sắt đã có hành vi đưa hối lộ gần 500 triệu đồng cho các cựu quan chức. Trả lời câu hỏi của luật sư chiều 14/7, ông này nói vẫn tự hào vì giúp được người dân.
Bình luận 0

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Công đoàn Đường sắt được thành lập năm 2022, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, bán vé máy bay, tàu hỏa.

Đến năm 2017, Tào Đức Hiệp được bổ nhiệm làm Giám đốc. Thông qua mối quan hệ cá nhân, Tào Đức Hiệp đã liên hệ, đặt vấn đề và đưa hối lộ cho 3 cá nhân có thẩm quyền (trong tháng 9/2021), số tiền 21.000 USD (tương đương hơn 485 triệu đồng) để xin cấp phép 3 chuyến bay cho Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Công đoàn Đường sắt.

Cụ thể, đưa 1 lần số tiền 10 nghìn USD cho cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng; 1 lần số tiền 10 nghìn USD cho Đỗ Hoàng Tùng; đưa 1 lần số tiền 1 nghìn USD cho Lê Tuấn Anh.

Tại tòa hôm nay, trả lời câu hỏi thẩm vấn của luật sư bào chữa cho mình, bị cáo Tào Đức Hiệp cho biết, bị cáo thừa nhận hành vi sai trái của mình đã thực hiện.

Clip: Trả lời câu hỏi của luật sư chiều 14/7, Giám đốc Công ty Công đoàn Đường sắt Tào Đức Hiệp nói vẫn tự hào vì giúp được người dân

Vụ chuyến bay giải cứu: Bị cáo đưa hối lộ nhưng nói "vẫn tự hào" - Ảnh 1.

Bị cáo Tào Đức Hiệp. Ảnh: Bộ Công an

Bị cáo Hiệp khai doanh nghiệp được cấp phép và thực hiện 3 chuyến bay combo, xin từ tháng 9/2020 đến 9/2021.

Theo Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Công đoàn Đường sắt, dịch Covid-19 đã làm cho không những doanh nghiệp của bị cáo Hiệp khó khăn mà rất nhiều doanh nghiệp khác cũng gặp khó khăn.

Thời gian đó, công ty bị cáo Tào Đức Hiệp gửi xin tổ chức chuyến bay theo chủ trương, nhưng xin nhiều lần không được. Bị cáo Hiệp trình bày, quá trình xin cấp phép chuyến bay rất khó khăn.

"Xin được 3 chuyến dù đầy đủ giấy tờ, thủ tục, khó khăn từ Cục Xuất nhập cảnh…" – bị cáo Hiệp khai.

Về lý do liên hệ tới cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng để nhờ tạo điều kiện cấp phép chuyến bay, ông Hiệp khai thông qua 1 người quen đưa lên gặp ông Tô Anh Dũng.

Theo đó, công ty bị cáo Hiệp nộp đơn tháng 9/2020, tháng 4/2021 lên gặp cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng, có trình bày hồ sơ đầy đủ, nộp thời gian đó không được cấp phép, nhờ "anh giúp đỡ cho".

"Khi gặp anh Dũng (cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng – PV), anh nói hồ sơ của công ty em đủ rồi, dưới Cục Lãnh sự họ sẽ cấp phép, anh ở đây không giải quyết vệc đó. Bị cáo đi về… lúc đó mới được cấp 2 chuyến" – bị cáo Hiệp khai.

Mặt khác, vị Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Công đoàn Đường sắt cũng trình bày, khi được cấp phép 2 chuyến bay (đơn vị tổ chức 17/4 một chuyến, 3/9 một chuyến), sau khi kết thúc thì Hiệp có gọi điện cho ông Tô Anh Dũng xin gặp.

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Tào Đức Hiệp khẳng định ông Dũng và Đỗ Hoàng Tùng không yêu cầu chi phí gì.

"Tại sao lại đưa tiền cho các bị cáo đó, thời điểm đưa tiền là khi nào?" – luật sư bào chữa cho bị cáo Hiệp hỏi.

"Như 1 trận nắng dài được 1 cơn mưa, khi công ty bị cáo sau một thời gian dài mới xin được 3 chuyến, khi kết thúc tổ chức chuyến bay, 1 chuyến trước do tình hình công văn Cục Xuất nhập cảnh rất cận, cho nên không bán được đủ một chuyến bay. Thuê 300, bán được 195 chỗ nên lỗ. Chuyến cuối cùng là thứ 3 có lãi. Bị cáo lên bảo đây là chỗ quan hệ, thứ hai là nếu không có anh Dũng tác động Tùng thì chắc chắn doanh nghiệp của bị cáo và bị cáo sẽ phải đền vào tiền Nhà nước, vì 3 chuyến thì 2 lỗ, 1 lãi" – Tào Đức Hiệp khai.

Sau khi xảy ra chuyện, bị cáo Hiệp đã nói với vợ và gia đình cố gắng khắc phục sơm hậu quả khi nhận thức được hành vi mình thực hiện là đưa hối lộ.

"Có thể nói rằng hôm nay đứng trước tòa ở đây cũng là điều rất ân hận, nhưng mà trong chuyến bay của bị cáo, mặc dù lúc đó bị cáo là giám đốc doanh nghiệp, bị cáo quyết định là dừng chuyến bay được, nhưng do chuyến bay rất đặc biệt từ Nga về.

Lúc đó là Vietsovpetro có văn bản đưa 38 chuyên gia sang để chữa giàn dầu khí của Việt Nam ở Vũng Tàu, bị cáo rất suy nghĩ. Sau 2 ngày, bị cáo quyết định vẫn bay, trên chuyến bay của bị cáo chở 38 chuyên gia Nga sang khắc phục sự cố dầu của Vietsovpetro…

Ngoài ra thì chuyến bay thứ 2… bị cáo cũng rất tự hào, mặc dù chuyến bay nó không đủ chỗ nhưng mà bị cáo thông báo cho các đại lý bán vé không được bán hành lý để trên chuyến bay đó mang về cho nhân dân tỉnh Khánh Hòa 10 nghìn bộ kit-test và 10 nghìn bộ chắn bọt chống dịch" – bị cáo Tào Đức Hiệp nói trước tòa.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem