VPF "miễn bình luận" về đề nghị thay Trưởng giải V.League

Thứ bảy, ngày 17/08/2013 14:26 PM (GMT+7)
Ban tư vấn đạo đức "kêu gào" thay Trưởng giải Trần Duy Ly vì cho rằng ông này không quyết liệt chống tiêu cực. Còn VPF lại cho rằng đó chỉ là "ý kiến cá nhân" và "miễn bình luận".
Bình luận 0

1. Sau cuộc họp kéo dài hơn 2 tiếng sáng 16.8, ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch Hội đồng quản trị VPF đã nán lại hơn nửa giờ đồng hồ để trao đổi thông tin với báo chí. Tâm điểm đương nhiên được hướng vào 2 vấn đề: VPF sẽ “xử” XMXT.Sài Gòn ra sao? Và VPF có ý kiến gì trước kiến nghị của Ban tư vấn đạo đức về việc thôi chức Trưởng BTC giải đối với ông Trần Duy Ly.

XMXT.Sài Gòn (trái) sẽ thoát nghi án bán độ trong chuyến làm khách của K.Kiên Giang vòng 19 V.League?
XMXT.Sài Gòn (trái) sẽ thoát nghi án bán độ trong chuyến làm khách của K.Kiên Giang vòng 19 V.League?

Đáng tiếc là cả hai vấn đề được dư luận quan tâm này, ông Thắng đều không thể trả lời rõ ràng.

Về vụ XMXT.Sài Gòn, ông Thắng khẳng định các thành viên dự cuộc họp đều đóng góp ý kiến, thể hiện chính kiến nhưng không có ai khẳng định đội bóng Sài thành có hay không tiêu cực (?!). Mà chỉ có thể cho rằng họ thi đấu thiếu tích cực mà thôi.

“Hồ sơ liên quan tới trận đấu giữa K.Kiên Giang – XMXT.Sài Gòn sẽ được chúng tôi gửi tới Ban kỷ luật VFF trong chiều 16.8. Ban kỷ luật cho biết sẵn sàng làm việc trong cả ngày thứ 7, Chủ nhật để đưa ra quyết định trong ngày 19.8. Nếu xác định không có cơ sở ra án phạt XMXT.Sài Gòn thì cũng phải lý giải rõ cho dư luận biết”, ông Thắng nói.

Liên quan tới tin nhắc nặc danh tố XMXT.Sài Gòn "bán độ", ông Thắng nhấn mạnh: “Đây là việc của cơ quan công an. Chúng tôi có trách nhiệm sẽ cung cấp những thông tin cần thiết phục vụ công tác điều tra, chứ không bàn gì về vấn đề này”.



Trước câu hỏi của báo chí về việc VPF thể hiện quan điểm ra sao trước việc Ban tư vấn đạo đức đề nghị thay Trưởng BTC giải Trần Duy Ly, ông Thắng đáp: “Đó chỉ là ý kiến cá nhân của ông Nguyễn Văn Vinh – Phó Ban tư vấn đạo đức VPF nên chúng tôi không bình luận. Để quyết định chuyện này, bản thân tôi cũng không quyết được, mà phải là ý kiến của Hội đồng quản trị VPF”.

Khi Dân Việt hỏi thêm: “Nhưng ông Vinh khi trả lời phỏng vấn đã khẳng định kiến nghị thay Trưởng BTC giải không phải ý kiến cá nhân, mà đại diện cho cả ban?”, ông Thắng đáp: “Nếu là của cả Ban thì phải có văn bản với chữ ký đàng hoàng”.

2. Với những động thái từ VPF, tất cả đều có thể hiểu gần như chắc chắn nghi án tiêu cực của XMXT.Sài Gòn trong chuyến làm khách của K.Kiên Giang vòng 19 V.League sẽ lại chìm vào quên lãng. Điều đó chẳng khác là bao so với những tuyên bố “đao to búa lớn” sau nghi án XMXT.Sài Gòn bán độ trong trận tranh Siêu Cúp với SHB.Đà Nẵng hồi đầu năm nhưng rồi tất cả đã từ “to” hóa thành “nhỏ”, và từ “nhỏ” biến thành không có gì.

Có người còn lớn tiếng yêu cầu VPF cần có lời xin lỗi XMXT.Sài Gòn cho công bằng. Riêng HLV Trần Tiến Đại (XMXT.Sài Gòn) thì từ lâu đã “lịch thiệp” nói thẳng: “Chúng tôi hiểu đội bóng của mình và không cần ai xin lỗi cả!”.

Và với những động thái của đội bóng Sài thành trong phần lớn thời gian mùa giải vừa qua, thì xem ra cái ông Đại cũng như lãnh đạo XMXT.Sài Gòn cần không phải là một lời xin lỗi thật. Cái họ cần là “Hãy bắt tôi nếu có thể!”.

3. XMXT.Sài Gòn đã thách thức rõ ràng như thế! Vậy mà đáp lại, VPF đều chả có động thái gì rõ ràng. Ngay cả Ban tư vấn đạo đức nói to thế, nhưng trong cuộc gặp gỡ báo chí sáng 16.8 tại TP.HCM (gần trùng thời gian cuộc họp “tất tần tật” ở Hà Nội – PV), nào có ra được vấn đề gì đâu.

Theo ghi nhận của Dân Việt, nội dung chính đa phần Ban tư vấn đạo đức bày tỏ những khó khăn trong thời gian hoạt động vừa qua, đặc biệt chỉ trích nặng nề với sự thờ ơ của BTC giải mà cụ thể là ông Trần Duy Ly – Trưởng BTC giải.

Ông Nguyễn Công Khế - Trưởng Ban tư vấn đạo đức cho biết : “BTC giải mà cụ thể là ông Trần Duy Ly thiếu sự tôn trọng và hợp tác với Ban tư vấn đạo đức, gây khó khăn cho công việc của chúng tôi. Đã thế ông Ly xử lý các vấn đề hết sức vội vã, phát ngôn không chính xác khiến dư luận hiểu sai về vai trò của Ban tư vấn đạo đức”.

Ông Nguyễn Văn Vinh – Phó Ban tư vấn đạo đức bức xúc: “Chúng tôi đi làm hoàn toàn bỏ tiền túi ra, tất cả không vì quyền lợi cá nhân mà vì bóng đá Việt Nam, thế nhưng BTC giải chẳng coi chúng tôi ra gì cả, mỗi lần báo cáo bằng văn bản, hay nhắn tin khi có sự cố xảy ra, ông Ly đều không thèm trả lời...”

Theo ông Vinh thì đến nay Ban tư vấn đạo đức đã gửi tổng cộng 10 báo cáo lên BTC giải, VPF, nhưng chưa một lần nhận được hồi âm. Ban tư vấn đạo đức cũng đưa ra đề nghị thay đổi nhân sự của BTC giải.

Cái “khó” là Ban tư vấn đạo đức cứ nói ầm lên như thế nhưng cuối cùng đã quyết định chỉ khuyến nghị chứ không yêu cầu thay Trưởng BTC giải bằng văn bản gửi VPF. Như thế có khác nào “lời nói gió bay”!

Thực chất, tóm lại có một vấn đề duy nhất cần lưu ý: VPF… dù muốn nhưng không thể xử XMXT.Sài Gòn vì nhiều lý do. Trong đó có lẽ cũng có lý do là sợ XMXT.Sài Gòn bỏ bóng đá, giải đổ khi chỉ còn 3 vòng nữa là khép lại, thì bao nhiêu công sức bỗng trở thành “công dã tràng”.

Nhưng lý do quyết định khiến XMXT.Sài Gòn vẫn “nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật” vẫn là VFF, VPF chẳng tìm đâu ra chứng cứ để xử họ. Nói cách khác, câu hỏi: “Bằng chứng đâu?” vốn hơn chục năm nay vẫn ám ảnh bóng đá Việt Nam trong hành trình chập chững tiến lên chuyên nghiệp đến nay vẫn chưa có lời giải (hoặc nhiều người đã thấy nhưng không đủ dũng cảm nói lên lời giải ấy).

Thực tế, có một bằng chứng rõ nhất là bao năm nay, khán giả tới xem V.League rất ít ỏi, trong khi tình yêu bóng đá của người dân Việt Nam là vô bờ. Vì sao? Việc các CĐV không thèm tới sân đã đủ nói lên giải bóng đá của chúng ta đang “hấp dẫn” tới thế nào rồi, và các cầu thủ đã và đang chơi bóng với thái độ thế nào.

Lúc này, chỉ có thể ghi nhận SLNA là còn nhận được niềm tin của các CĐV khi bất kể trận đấu trên sân nhà hay sân khách của họ đều thu hút được rất đông khán giả.

Bằng chứng "to đùng" như thế mà những người làm bóng đá Việt Nam vẫn chưa hiểu sao? Mục đích ra đời của VPF là thay đổi những gì đã cũ, với niềm tin các khán đài sẽ chật kín khán giả.

Nhưng với cách hành xử của VPF trong thời gian qua, thì rõ ràng, sự ra đời của họ hơi bị dư thừa! Chẳng lẽ phải đợi tới khi Hội CĐV Việt Nam bức xúc, phát động một phong trào không đến sân xem V.League, thì VPF mới thức tỉnh sao?

Lê Thương - Chính Minh (Lê Thương - Chính Minh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem