Vợ sinh, chồng có được hoãn nghĩa vụ quân sự?

Thứ năm, ngày 22/11/2012 19:35 PM (GMT+7)
Tôi sinh năm 1989, vợ tôi hiện nay đang mang thai tháng thứ bảy và sẽ sinh con vào tháng 2.2013. Tôi có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự để nuôi con không?
Bình luận 0

Bởi vì sắp tới vợ tôi phải nghỉ việc để sinh con và tôi là người đi làm để lo cho vợ con. Nếu được thì cần làm đơn hay giấy tờ gì để xác thực?

Trả lời:

Theo quy định tại điều 3 nghị định 38/2007/NĐ-CP của Chính phủ, công dân được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình nếu là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động.

Trong trường hợp của bạn thì vợ bạn vẫn trong tuổi lao động và có khả năng lao động, khi cô ấy nghỉ thai sản thì vẫn được bảo hiểm xã hội chi trả lương. Do đó, bạn không thuộc trường hợp được hoãn nghĩa vụ quân sự theo quy định.

Tuy nhiên, nếu gia đình bạn thực tế không còn ai chăm sóc vợ nếu bạn thực hiện nghĩa vụ quân sự thì việc bạn nhập ngũ thật sự sẽ rất khó khăn cho vợ con bạn.

Trong trường hợp này bạn có thể trình bày hoàn cảnh của mình cho ủy ban nhân dân cấp xã xem xét cho phép tạm hoãn nghĩa vụ quân sự và xin gia nhập dân quân tự vệ của địa phương, vì theo quy định tại khoản 2 điều 49 Luật dân quân tự vệ 2009, dân quân nòng cốt đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ, trong đó có ít nhất 12 tháng làm nhiệm vụ dân quân thường trực thì được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nếu được chấp thuận, bạn có thể vừa chăm sóc vợ và thực hiện trách nhiệm của công dân.

Theo Tuổi Trẻ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem