Vì sao siêu bão Hải Yến di chuyển "vòng vèo"?

Chủ nhật, ngày 10/11/2013 20:14 PM (GMT+7)
Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương phân tích về đường đi phức tạp của bão Hải Yến (Haiyan).
Bình luận 0
So với nhận định ban đầu là, bão số 14 (bão Hải Yến) sẽ đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh miền Trung, thì tới đêm qua (10.11) và rạng sáng nay (11.11) bão đã đột ngột chuyển hướng ra Bắc. Vì sao bão có sự thay đổi bất thường về hướng đi này, trao đổi với báo chí, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết:

- Từ sáng qua (10.11), bão số 14 có thay đổi nhiều về hướng di chuyển. Thay vì đi vào Thanh Hóa, bão đã đi lên phía Bắc nước ta và ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển Bắc bộ. Chiều cùng ngày, sau khi đi vào phía Nam Vịnh Bắc bộ, bão số 14 di chuyển lệch về phía Bắc Tây Bắc, tốc độ giảm xuống cò 25 – 30km/h. Sau đó đi vào các tỉnh ven biển Đông Bắc bộ.

Khi đổ bộ vào các tỉnh ven biển Bắc bộ, bão ở cấp 10. Toàn bộ các tỉnh ven biển Bắc bộ từ Ninh Bình đến Quảng Ninh, vùng bão vào sẽ có gió mạnh cấp 7 – 8 trở lên. Riêng Thái Bình đến Quảng Ninh có gió giật cấp 11-12. Vùng Hải Dương, Hưng Yên có gió cấp 5-6.

imgBản đồ dự báo đường đi của bão Hải Yến của cơ quan khí tượng HongKong, theo đó, bão Hải Yến chỉ lướt qua bờ biển Việt Nam rồi vào thẳng Trung Quốc.

Vậy mưa ở phía Bắc sẽ diễn biến ra sao, thưa ông?

- Các tỉnh Bắc Trung bộ còn mưa trong ngày hôm nay nhưng lượng mưa cũng chỉ khoảng 100mm, một số nơi 200mm. Lượng mưa không quá lớn. Mưa sẽ diễn ra tại hầu hết các tỉnh Bắc bộ, vùng đồng bằng ven biển đề phòng lượng mưa lớn. Vùng Đông Bắc bộ và trung du miền núi phía Bắc, lượng mưa từ 200-300mm, một số nơi trên 300mm. Tuy nhiên, từ chiều nay, mưa sẽ bắt đầu giảm dần. Trên một số hệ thống sông suối cần đề phòng lũ quét nếu mưa dồn dập, cục bộ trong thời gian ngắn, còn nếu mưa rải rác với lượng mưa như trên cũng không đáng ngại.

Cụ thể tại Hà Nội sẽ như thế nào?

- Ở Hà Nội với kịch bản trước đó sẽ có mưa rất lớn, lượng mưa có thể từ 200-300mm, thậm chí lớn hơn, cũng đã xảy ra nhiều tình huống như vậy tại Hà Nội. Nhưng, với kịch bản mới nhất thì lượng mưa trên địa bàn Hà Nội sẽ giảm đi rất nhiều, chỉ còn khoảng xấp xỉ 100mm. Nếu có mưa cấp tập, cục bộ trong 2-3 giờ đồng hồ gây ngập thì cũng không đến mức nghiêm trọng.

Nguyên nhân nào khiến bão di chuyển ngược lên phía Bắc, thưa ông?

- Dự báo bão rất khó khăn, những kiến thức của loài người về các hiện tượng kỳ bí của thiên nhiên chưa thể biết hết được được. Loài người biết được khoảng 20-30%, bản thân tôi chỉ biết được 1/3 kiến thức đó là cùng. Tất cả các đài dự báo đều tập trung ban đầu ở Trung Trung bộ rồi dịch dần ra Bắc Trung bộ rồi ra Bắc bộ, có thời điểm khác biệt nhau nhưng nhìn chung không khác biệt nhau quá nhiều. Đài khí tượng Mỹ ngày 8.11 cho rằng bão vào Quảng Bình, sáng 9.11 cho xuống Quảng Ngãi, trưa cho lên Huế, chiều tối kéo ra Bắc Trung Bộ rồi Bắc bộ. Nhiều ngày trước dự báo của Bắc Kinh (Trung Quốc) cho là bão vòng qua vùng biển Bắc bộ rồi sang Trung Quốc, sau đó thời điểm gần nhất cho vào bờ Bắc bộ.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư
Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư.

Diễn biến bất thường của bão số 14 có phải do biến đổi khí hậu?

- Để đi tìm nguyên nhân bão số 14 tiến thẳng ra Bắc thì rất khó, không thể đổ hết cho biến đổi khí hậu. Các hiện tượng thiên nhiên thường biến đổi muôn hình vạn trạng, khó nắm bắt. Theo quy luật thì về cuối năm, bão thường đổ bộ vào phía Nam, song không hẳn tất cả đều như vậy. Như cơn bão Sơn Tinh đổ bộ vào phía Bắc tháng 10-2012, và năm nay là bão Hải Yến.

Xin cảm ơn ông!

Hải Hà (ghi) (Hải Hà (ghi))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem