Vì sao chậm cấp thẻ Bảo hiểm y tế?

Thứ ba, ngày 22/02/2011 16:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đến nay, nhiều địa phương vẫn chưa cấp xong thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) đến các nhóm đối tượng. NTNN đã phỏng vấn ông Nguyễn Minh Thảo - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội VN.
Bình luận 0

Ông Thảo cho biết: Về cơ bản các địa phương đã cấp xong thẻ BHYT cho nhóm công chức, người lao động với khoảng 10 triệu thẻ; đối tượng hưu trí và chính sách khoảng 5 triệu thẻ, thân nhân sĩ quan công an, quân đội khoảng 1 triệu thẻ. Các nhóm đối tượng chưa cấp xong gồm trẻ dưới 6 tuổi, học sinh sinh viên, người dân tộc thiểu số.

Tại sao có sự chậm trễ này, thưa ông?

img
Ông Nguyễn Minh Thảo - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội VN.

- Hiện có hơn 7 triệu trẻ trong tổng số khoảng 9 triệu trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT. Số còn lại, rất nhiều trường hợp, trẻ đã 1 - 2 tuổi mà cha mẹ vẫn chưa đi khai làm thẻ BHYT cho con bởi họ vin vào Luật BHYT cho phép giấy chứng sinh, giấy khai sinh có thể thay được thẻ BHYT và được Quỹ BHYT thanh toán.

Với nhóm người nghèo, hiện vừa có chuẩn mới áp dụng từ năm 2011, trong khi danh sách cấp thẻ BHYT phải thực hiện từ tháng 11 - 12.2010. Nhóm người dân tộc thiểu số vẫn còn bị lọt nhiều vì nhiều hộ sống không ổn định, họ tên bị nhầm.

Như vậy, trong lúc chưa có thẻ, người bệnh phải thanh toán 100% viện phí?

- Hiện, địa phương nào chưa cấp xong thẻ BHYT thì phải gia hạn dùng thẻ cũ cho đến khi cấp thẻ mới xong. Nghĩa là người bệnh được dùng thẻ BHYT cũ đi khám chữa bệnh và vẫn được thanh toán theo đúng quy định của Luật BHYT, không bị mất quyền lợi.

Xin cảm ơn ông!

Dự kiến đến 31.12.2011 sẽ có thêm 5 triệu người tham gia BHYT, nâng tổng số lên khoảng 58 triệu dân có thẻ BHYT, đạt khoảng 70% dân số tham gia.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem