VFF tìm HLV thất nghiệp dẫn dắt tuyển Việt Nam?

Thứ hai, ngày 17/12/2012 11:48 AM (GMT+7)
Dân Việt - Chia tay HLV Phan Thanh Hùng, VFF lại đang tự làm khó mình với cái tiêu chí làm việc chuyên trách khi chọn HLV nội tạm quyền dẫn đội tuyển ở 2 trận vòng loại Asian Cup 2015.
Bình luận 0

Khoanh vùng ứng viên?

Điều dễ nhận thấy là không có HLV nội nào dám đánh đổi tương lai ổn định của mình CLB cho vỏn vẹn 2 trận cùng đội tuyển tại bảng E (tiếp U.A.E ngày 6.2.2013; làm khách của Hồng Kông-Trung Quốc ngày 22.3.2013).

img
HLV Lê Huỳnh Đức (trái) và ông thầy Lê Thụy Hải xứng đáng được trao cơ hội dẫn dắt đội tuyển bóng đá Việt Nam

Với chủ trương nói trên, phải chăng VFF đã tự “khoanh vùng” chọn những HLV nội đang trong diện... thất nghiệp?

“Việc được làm HLV của ĐTQG luôn rất vinh dự. Nhưng mọi HLV đều cần có thời gian đủ dài để đi tới các sân xem, kiểm nghiệm phong độ của các tuyển thủ. Rồi họ phải tìm hiểu tâm tư của cầu thủ bằng cách này hay cách khác, trước khi lên danh sách triệu tập.

Trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, HLV nào nhận lời dẫn dắt ĐTQG cũng rất đáng trân trọng. Vậy mà VFF lại tự làm khó mình và làm khó các ứng viên bằng cái chế độ làm việc chuyên trách ở 2 trận. Như vậy tôi e sẽ không có ai nhận lời”, HLV Lê Thụy Hải đưa ra quan điểm.

Ông Ngô Lê Bằng-Tổng thư ký VFF: “Ngày 18.12, chúng tôi sẽ làm việc với Hội đồng HLV quốc gia để triển khai chủ trương chọn HLV cho đội tuyển đã thống nhất tại Hội nghị BCH VFF”.

HLV Lê Huỳnh Đức-một trong số những ứng viên trong cuộc tuyển chọn HLV trưởng của VFF, cũng bày tỏ quan điểm: “Tôi cũng như anh Phúc (HLV Hoàng Văn Phúc-người đã dẫn dắt đội U22 quốc gia đoạt ngôi á quân Cúp truyền hình Bình Dương 2012-PV), đều không thể đánh đổi tương lai của mình ở CLB vì 2 trận làm việc chuyên trách trên đội tuyển.

Ngay cả khi VFF mời ký hợp đồng chuyên trách dài hạn, tôi vẫn phải suy nghĩ thêm nhiều. Thực tế, VFF vẫn ký hợp đồng dài hạn với các HLV đó thôi, nhưng chỉ sau một thất bại là HLV lại phải ra đi”, Huỳnh Đức cho biết.

Trao đổi với Dân Việt chiều 16.12, ông Nguyễn Hưng Thái-ủy viên ban chấp hành VFF, cho biết: “Hội nghị ban chấp hành VFF vừa qua có rất ít thời gian nên chưa bàn được nhiều về việc tuyển chọn HLV cho đội tuyển. Tôi nghĩ, chủ trương HLV nội chuyên trách làm việc ở 2 trận vòng loại Asian Cup 2015 sẽ phải bàn lại. Chúng ta phải cân nhắc, lật đi lật lại vấn đề để có những quyết định đúng đắn chứ không nên vội vàng”.

Ông Thái cũng cho rằng sự kết hợp giữa tính cách mềm dẻo, nhẹ nhàng của HLV Mai Đức Chung (đã có bằng B do AFC cấp) và sự quyết liệt, thẳng thắn của HLV Lê Thụy Hải, sẽ mang tới những tin hiệu tích cực cho bóng đá Việt Nam trong thời điểm khó khăn này. Và theo tìm hiểu của Dân Việt, bộ đôi Mai Đức Chung-Lê Thụy Hải đang rất sẵn sàng đóng góp sức mình cho đội tuyển.

Còn nhớ, tại Merdeka Cup 2008, bộ đôi Mai Đức Chung-Lê Thụy Hải đã cùng đội U22 quốc gia lên ngôi vô địch trên đất Malaysia khiến báo chí khu vực cũng phải "choáng váng".

Nên trao thêm cơ hội cho thầy nội

Với những gì đang diễn ra ở SEA Games, AFF Cup trong khoảng gần chục năm trở lại đây, câu nói "Tại Đông Nam Á không có đội bóng nhỏ" của HLV người Đức Schafer (Thái Lan), là tương đối chính xác.

img
Trình độ của các đội bóng Đông Nam Á quá đồng đều. Ảnh: Đàm Duy

Trước đó, cách đây 3 năm, tại SEA Games 2009, HLV Calisto đã nhiều lần nói trình độ giữa các đội bóng trong khu vực ngày càng đồng đều, và mọi chuyện đều có thể xảy ra. Bản thân tiền đạo Lê Công Vinh trước trận ra quân tại AFF Cup 2012 gặp Myanmar cũng nói: “Trong một trận đấu giữa 2 đội có trình độ 55-45, chỉ cần giải quyết tốt 1 tình huống thì mọi chuyện sẽ khác, và ngược lại”….

Không quá khi cho rằng nếu mời những ông thầy đẳng cấp như Schafer (từng đưa Cameroon vô địch châu Phi và dự World Cup 2002) tới, chắc Việt Nam cũng chỉ vô địch được SEA Games hoặc AFF Cup mấy năm tới mà thôi. Mà như vậy thì để làm gì, và có đáng không khi phải bỏ ra một số tiền lớn trong thời buổi kinh tế vô cùng khó khăn để thuê thầy ngoại chất lượng cao (Thái Lan chi khoảng 50 nghìn USD/tháng tương đương 1 tỷ đồng cho HLV Schafer). Còn nếu mời những thầy ngoại làng nhàng thì nhiều khả năng bóng đá Việt Nam sẽ lại tiền mất tật mang!

Vậy thì tại sao không trao thêm cơ hội cho thầy nội thể hiện mình ở đội tuyển. Có phải bóng Việt Nam giờ không có thầy nội giỏi để đảm đương vị trí "thuyền trưởng" của tuyển Việt Nam? Hay vì sau thất bại của đội tuyển dưới sự chèo lái của HLV Phan Thanh Hùng, VFF rơi vào tình trạng "chim sợ cành cong" nên không còn tin thầy nội?

Theo HLV Lê Thụy Hải, bóng đá Việt Nam vẫn còn nhiều HLV nội tài năng. Vấn đề là họ cần có thời gian để khẳng định mình. “HLV nội trong nước ra sao, những ai có tâm huyết, khả năng thì VFF, Hội đồng HLV quốc gia, dư luận đều thấy hết. Quan trọng là VFF cần tỏ rõ sự tôn trọng họ trong lời mời”, ông Hải nói.

Ông Nguyễn Quốc Hội-Chủ tịch Hà Nội T&T và Trẻ Hà Nội T&T cho biết: “VFF chưa có văn bản gì chính thức nên tôi không thể bình luận. HLV Hoàng Văn Phúc có những kế hoạch với CLB nhưng tôi hoàn toàn tôn trọng ý kiến của HLV. Mọi quyết định thuộc về anh Phúc nhưng tôi nghĩ anh Phúc và cả các HLV nội khác nữa sẽ không nhận lời. Bởi làm việc chuyên trách 2 trận trên tuyển, rồi sau đó thế nào, đi đâu về đâu?
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem