Vệt hằn, lún làm Bộ trưởng Thăng đau đầu

Vinh Hải Thứ ba, ngày 24/06/2014 19:57 PM (GMT+7)
Chiều 24.6, Bộ GTVT tiếp tục tổ chức một cuộc họp với sự tham gia của Bộ trưởng, 4 Thứ trưởng cùng nhiều chuyên gia hàng đầu về xây dựng cơ bản, xây dựng công trình giao thông (CTGT) để tìm giải pháp khắc phục vệt hằn, lún trên các tuyến QL.
Bình luận 0

Hằn, lún là “vấn nạn”

Thời gian gần đây Bộ GTVT đã tổ chức rất nhiều cuộc họp, hội thảo, nghiên cứu, thí nghiệm hiện trường để tìm ra nguyên nhân xuất hiện các vệt hằn, lún trên mặt bê tông nhựa ở các tuyến quốc lộ. Thậm chí, gần đây nhất một Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng kể trên do một Thứ trưởng phụ trách cũng đã được thành lập.

Đầu cuộc họp, ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT đặt vấn đề: “Đây đã là năm thứ 4 liên tiếp Bộ GTVT chọn là năm chất lượng công trình nhưng vệt hằn, lún xuất hiện trên các tuyến quốc lộ dù được quan tâm tìm biện pháp khắc phục vẫn chưa thể làm được. Toàn ngành GTVT đau đầu, bản thân tôi cũng nhiều đêm mất ngủ vì mọi người đã cố gắng làm tốt. Tại sao vẫn chưa giải quyết được?”.

Ông Nguyễn Ngọc Long – Phó Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam nhận định: “Vệt hằn, lún trên mặt đường bê tông nhựa thực sự là vấn nạn trong ngành, làm triệt tiêu những cố gắng để đảm bảo chất lượng CTGT”.

Theo ông Long, những nghi vấn về nguyên nhân gây ra hiện tượng trên được đặt ra từ cách đây hai năm vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Ông Trần Xuân Sanh – Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng CTGT đã thống kê hai nhóm nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn, lún mặt đường bê tông nhựa: đó là nguyên nhân tác động do chủ quan con người và tác động của môi trường khai thác.

Yếu tố con người bắt đầu từ hệ thống các tiêu chuẩn, quy định, quy phạm thiết kế. Theo đánh giá của ông Sanh có những thiết kế chưa nghiêm túc, chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Trong thi công chưa có người chỉ huy đúng tầm để điều phối tất cả. Chính vì vậy đã xuất hiện nhiều vấn đề về vật liệu đầu vào chưa đúng chuẩn, thiết bị, công nghệ thi công chưa đạt. Đối với tác động khi đưa vào khai thác, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng CTGT đánh giá khí hậu và mật độ xe quá tải là những nhân tố ảnh hưởng lớn nhất.

Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng CTGT cũng đã kiến nghị một nhóm các giải pháp trong đó có việc nghiên cứu thay đổi chiều dày kết cấu áo đường, thay đổi chủng loại vật liệu đối với những đoạn đường đặc biệt, thành lập Trung tâm Giám định kiểm định CTGT, kiên quyết ngăn chặn xe quá tải, …

Quyết xóa hằn, lún

Các ý kiến tại cuộc họp cũng thống nhất với các nguyên nhân, nhóm giải pháp được các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đưa ra. Tuy nhiên, khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đặt câu hỏi: “Nếu áp dụng đồng bộ các giải pháp kể trên có giải quyết tận gốc tình trạng hằn lún hay không?” đã chưa nhận được câu trả lời.

Trên thực tế, Bộ GTVT cùng các cơ quan chuyên môn đã quyết tâm nhằm giải quyết “vấn nạn” hằn, lún nhưng những vẫn chưa đem lại kết quả như mong muốn. Thậm chí, còn đem lại phản ứng tiêu cực. Ông Đinh La Thăng cho hay: “Doanh nghiệp thực hiện giờ cũng thiếu tự tin, đưa ra giải pháp nào cũng không được. Bây giờ, các anh không cần theo quy trình, quy phạm nếu giải pháp được tôi sẵn sàng ký, thậm chí không cần phải trình, miễn là mặt đường không bị hỏng, bảo hành 5 năm”.

Vì chưa tìm được giải pháp cụ thể, ông Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT phải áp dụng các giải pháp đồng bộ, lâu dài và kiên trì. Về lâu dài, Bộ GTVT đã giao Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún mặt đường bê tông nhựa tiếp tục thực hiện các thí nghiệm.

Đối với các công việc trước mắt, ông Thăng giao từng đơn vị liên quan thực hiện dự án như Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Ban QLDA, Nhà thầu thi công phải nâng cao chất lượng, tăng cường kiểm định độc lập, kiểm tra, giám sát chặt các quy trình thiết kế, thi công. Ông Thăng cũng đồng ý đối với từng điều kiện địa hình địa chất khác nhau có thiết kế, kết cấu nền đường, áo đường cho phù hợp. Vị trí đặc biệt có thể điều chỉnh nhưng không được làm tăng tổng mức đầu tư của dự án.

Ngay trong tháng 7, ông Thăng cũng yêu cầu các Ban QLDA, Chủ đầu tư phải có kế hoạch khắc phục các đoạn đường bị hư hỏng, có hiện tượng hằn, lún vệt bánh xe, chi phí khắc phục do nhà thầu chịu. Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông được giao nhiệm vụ kiểm tra lại tất cả các công trình sắp hết thời hạn bảo hành ít nhất là 3 tháng, nếu phát hiện vệt hằn, lún phải yêu cầu khắc phục ngay.

“Không thể để tình trạng này mấy năm nay càng khắc phục càng lún, trái với quy luật như vậy. Trong khi ai nói cũng đúng hết. Chưa tìm được nguyên nhân phải có biện pháp khắc phục, không thể để tình trạng như thế” – ông Thăng khẳng định.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem