Tụt xuống gì?

Thứ bảy, ngày 18/12/2010 11:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cô giáo nói thế và bọn trẻ tin thế. Đại lộ Thăng Long mới khánh thành vào tháng 10-2010. Nhưng từ tháng 8-2006, Hà Tây cũ đã đền bù cho nông dân 7,58USD/m2, tương đương 127.700 đồng loại đất nông nghiệp tốt nhất.
Bình luận 0

Ngoài ra nông dân còn được giữ lại 10% đất để sử dụng, gọi là đất “dịch vụ”. Sau đó nhập vào Hà Nội. Không kể các cơn sốt đất bay... lên trời, lúc bình thường giá đất thị trường vùng này đã dao động từ 800-1.800USD/m2, khoảng 8-36 triệu đồng theo tỉ giá đô la hôm nay.

- Nước mình đến nay 3/4 số dân vẫn kê khai nghề nghiệp làm ruộng. Quan chức, công chức không dám lạm bàn, riêng viên chức cũng chỉ có 1,6 triệu. Công nhân, lao động cũng đến mươi triệu là cùng. Vậy còn lại là nông dân, đúng không?

- Thưa cô đúng ạ!

- Ấy thế mà chẳng đúng tí nào!

Nếu có một lớp học, cô giảng bài học dân số chắc sẽ diễn ra như thế. Vì sao đúng mà lại không đúng? Chẳng nói đâu xa, ở Hà Nội, ngay 2 bên đường Láng - Hòa Lạc, nay gọi là Đại lộ Thăng Long, đã mọc lên hơn 20 khu đô thị mới. Khu nào cũng được phê duyệt và đang xây dựng.

Cụ thể: Xã An Khánh, cách xã Mỹ Đình 5km đã mọc lên Khu Thiên đường Bảo Sơn gồm một công viên vui chơi ăn uống và 351 biệt thự; Khu đô thị mới Nam An Khánh rộng 181ha; một khu đô thị nữa ở phía Bắc có Trung tâm Thương mại lớn của Vinaconex và Posco E&C... Các “thiên đường” này đều không xây cho nông dân.

- Thưa cô, nông dân không ở “thiên đường” thì ở đâu?

- Tất nhiên nông dân không có tội gì để phải xuống địa ngục. Họ vẫn ở nhà mình.

- Đất bị thu hồi, không còn ruộng để cày cấy, lấy gạo đâu thổi cơm?

- Ruộng thu hồi được tỉnh Hà Tây cũ đền bù. Có tiền tha hồ xây nhà, tậu xe, uống bia...

Cô giáo nói thế và bọn trẻ tin thế. Đại lộ Thăng Long mới khánh thành vào tháng 10-2010. Nhưng từ tháng 8-2006, Hà Tây cũ đã đền bù cho nông dân 7,58USD/m2, tương đương 127.700 đồng loại đất nông nghiệp tốt nhất. Ngoài ra nông dân còn được giữ lại 10% đất để sử dụng, gọi là đất “dịch vụ”.

Sau đó nhập vào Hà Nội. Không kể các cơn sốt đất bay... lên trời, lúc bình thường giá đất thị trường vùng này đã dao động từ 800-1.800USD/m2, khoảng 8-36 triệu đồng theo tỉ giá đô la hôm nay.

- Cô ơi, nghe nói có nông dân xìke hết gạo, hết ruộng phải ra thành phố làm thuê. Cháu thấy họ làm vất vả, được ít tiền lắm, tối ngủ nhà trọ như lều chợ.

- Các cháu nhớ là có tiền phải biết cách tiêu, đề phòng lúc hết tiền. Không nên ném tiền vào rượu chè, cờ bạc, tiêm chích và các tệ nạn xã hội.

Một chuyên gia nước ngoài điều tra tại 2 làng Mỗ và Đồng Nanh (Hà Tây cũ) cho thấy gần như toàn bộ đất nông nghiệp của làng đã “phân bổ lại”. Đất ở đã bán bớt, đất “dịch vụ” 10% cũng bán hết cho những người ngoài làng.

Người Tây họ nhìn ta khách quan thế thôi. Họ còn phỏng vấn dân thấy chỉ có 29% người còn lấy nghề nông làm nghề chính.

Vậy 71% các bác dân cày với gia đình còn lại làm gì? Họ chỉ còn một lựa chọn duy nhất là bán đất lấy thu nhập. Khi thu nhập kiểu này cạn kiệt sẽ từ cận nghèo, tụt xuống nghèo và... không biết tụt xuống gì nữa đây!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem