Tư duy “đồng nát”

Thứ hai, ngày 13/05/2013 13:05 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Báo chí đã dùng từ “nhiệt huyết” và “thật thà” để nói về phát ngôn của Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Trần Hùng, khi ông nói cán bộ quản lý thị trường xin cùng “ra đứng đường” với CSGT để xử lý mũ bảo hiểm kém chất lượng.
Bình luận 0

Sự nhiệt huyết và thật thà này đã nhận được rất nhiều tiếng cười. Tiếng cười “rất khó định nghĩa”, trước sự nhiệt tình cũng rất khó giải thích khi đặt ra câu hỏi tại sao và để làm gì.

Cho dễ hiểu, xin dẫn lại tựa đề bài báo đăng trên Pháp Luật TP.Hồ Chí Minh: “Phạt chị em mặc nịt ngực, quần lót “dỏm” luôn thể”.

Nhẽ nào quản lý thị trường thiếu việc đến mức phải đứng đường nhăm nhăm mấy cái nồi cơm điện để dòm ngó ví tiền dân?

Xin gợi ý cho ông cục phó rằng chỉ trong một ngày, có tới 4-5 cảnh báo về tình trạng hàng Trung Quốc kém chất lượng đang tràn ngập thị trường.

Cũng hôm qua, một tờ báo của ngành công an đã bắt đầu loạt bài điều tra về một thực tế “Việt Nam- nguy cơ trở thành bãi phế thải của Trung Quốc”.

Thâm hụt mậu dịch không phải nhìn đâu xa. Mua: Móng trâu bò; gốc rễ cây tiêu, hồi, hạt dẻ, đỉa, lá xoài khô, râu ngô non, chè vàng, phong ba, rễ cây rừng, đồng vụn, cáp quang… tức là thu mua những thứ người dân phải phá để bán.

Trong khi đó, cam Trung Quốc đang "đội lốt" hoa quả trong nước "xâm chiếm" thị trường. Vịt giống nhập lậu từ Trung Quốc đang tràn ngập nông thôn. Cá, cua, ếch nhái Trung Quốc, đương nhiên không qua kiểm dịch, từ Bắc chí Nam. Đồ chơi trẻ em nhập Trung Quốc nhiễm chất Phthalate độc hại có thể gây biến dạng giới tính, gan thận… vẫn bán tràn lan trên thị trường. Và thậm chí, cả những chiếc áo lót bán cho 75% phụ nữ Việt Nam.

Hôm qua, sau khi kết quả kiểm tra các mẫu thú nhún Trung Quốc đang được bán trên thị trường Việt Nam được công bố với kết luận “đều bị nhiễm chất Phthalate cao, thậm chí có mẫu cao gấp 5-9 lần so với tiêu chuẩn thế giới”, người dân được “khuyến mãi” kèm mấy lời giải thích cũ rích: Nguyên nhân là do sự buông lỏng quản lý, trì trệ, tắc trách của cơ quan chức năng.

Cơ quan chức năng - trong đó có quản lý thị trường - chắc chắn là có trách nhiệm khi tất thảy những thứ “đồng nát” đó đang xảy ra trên thị trường Việt Nam và một cách âm thầm gây ra triền miên những “cuộc khủng hoảng”.

Giá như Cục Quản lý thị trường xông ra đường nhiệt tình ngăn chặn đồ đồng nát, thay vì dòm ngó cái mũ trên đầu, đồng tiền trong túi người dân!

Muốn dẹp đồ đồng nát, trước hết phải dẹp những tư duy “đồng nát” ra khỏi đầu cái đã.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem