Trung Quốc thúc đẩy hòa hợp thành thị và nông thôn

Chủ nhật, ngày 11/12/2011 17:27 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 8.12, theo Tân Hoa xã, Viện Khoa học xã hội Trung Quốc đã công bố "Sách Xanh về nhất thể hóa thành thị và nông thôn".
Bình luận 0

Sách Xanh cho rằng, đô thị hóa Trung Quốc bước vào thời kỳ tăng trưởng nhanh; tốc độ tập trung khoa học kỹ thuật, nhân khẩu và vốn tại các thành phố lớn và trung bình ngày càng nhanh hơn, quy mô thành phố và quy mô phát triển thành phố đang thay đổi nhanh chóng, việc xây dựng các thành phố mới gần như trở thành điểm tăng trưởng mới của các thành phố lớn.

img
Nhất thể hóa thành thị và nông thôn giúp Trung Quốc tăng trưởng bền vững hơn.

Sách Xanh cũng cho rằng chênh lệch phân phối thu nhập giữa thành thị và nông thôn Trung Quốc tương đối lớn, cơ sở tăng trưởng ổn định sản lượng nông nghiệp và duy trì tăng thu nhập của nông dân không bền vững, các công trình thủy lợi vẫn yếu kém, trình độ tổng thể hiện đại hóa nông nghiệp không cao. Mâu thuẫn giữa dân số và môi trường tài nguyên tại các thành phố lớn vẫn hết sức nổi cộm, quy mô dân số thành phố tăng trưởng quá nhanh đã đem lại thách thức cho công tác quản lý thành phố và dịch vụ công cộng, cũng như chịu tải về cân bằng tài nguyên và môi trường.

Ngoài ra, Sách Xanh tỏ ra lo ngại việc một số tỉnh đề ra mục tiêu nâng tỷ lệ đô thị hóa từ 45% năm 2011 lên 54% năm 2015 và đạt khoảng 64% vào năm 2020, như vậy tốc độ nâng cao tỷ lệ đô thị hóa này vượt xa mục tiêu dự báo đã được Chính phủ Trung Quốc dự tính. Sách Xanh cho rằng, với tốc độ đô thị hóa quá nhanh này của một số tỉnh, có thể dẫn tới tình trạng đô thị hóa quá mức, thậm chí đô thị hóa giả tạo, có thể dẫn đến một loạt các vấn đề nổi cộm về kinh tế, xã hội và môi trường, gia tăng xung đột và mâu thuẫn xã hội.

Do đó, việc nhất thể hóa thành thị và nông thôn sẽ dần dần giúp Trung Quốc cân bằng được những chênh lệch ngày càng rõ rệt và tăng trưởng bền vững hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem