Tổng thống Obama đến Hàn Quốc dự hội nghị G-20

Thứ tư, ngày 10/11/2010 21:15 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 10-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới Seoul, Hàn Quốc để tham dự hội nghị cấp cao G-20 diễn ra trong hai ngày, 11 và 12-11.
Bình luận 0

Trước khi Hội nghị cấp cao G-20 khai mạc, Tổng thống Obama có cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Hội nghị thượng đỉnh G-20 lần này là sự tiếp nối của hội nghị thượng đỉnh Pittsburgh và Toronto để tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, tiếp tục thảo luận về chương trình cải tổ hệ thống tiền tệ quốc tế và đưa ra những điều khoản giới hạn rủi ro, tránh để một cuộc khủng hoảng như năm 2008 tái diễn.

img
Các nhà hoạt động từ Oxfam đeo mặt nạ các vị nguyên thủ G-20 để biểu tình phản đối hội nghị.

Một số thành viên G-20, điển hình là Trung Quốc, luôn trong tình trạng xuất siêu và dư thừa ngoại tệ. Ngược lại, cán cân thanh toán của một số thành viên khác, tiêu biểu nhất là Mỹ, lại trong tình trạng thâm hụt kinh niên. Thế mất cân đối này đã khiến nhiều thành viên trong nhóm G-20 sử dụng công cụ tiền tệ để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị truờng, hỗ trợ xuất khẩu.

Các chuyên gia cho rằng cuộc chiến hối đoái đang mở màn và có thể dẫn tới chiến tranh thương mại ở quy mô lớn. Bản thân nước chủ nhà của Hội nghị G-20 cũng bị chỉ trích vì đã tung USD ra để hạ giá đồng won, nhằm hỗ trợ hàng xuất khẩu.

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hôm 3-11 cũng đã quyết định bơm thêm 600 tỷ USD từ nay cho đến tháng 6-2011 để tiếp sức cho nền kinh tế, một bước đi bị cả Trung Quốc lẫn Liên minh châu Âu cùng chỉ trích.

Các yếu tố trên đang đặt Seoul vào thế khó xử, đặc biệt là quanh bất đồng tiền tệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo các nhà phân tích, G-20 tại Seoul khó có thể dập tắt ngọn lửa chiến tranh hối đoái đang nhen nhúm.

Điểm son duy nhất là lần đầu tiên 20 siêu cường kinh tế thế giới đồng ý cải tổ cơ cấu vận hành của IMF, theo hướng để cho định chế này có nhiều công cụ hơn trong trường hợp IMF cần can thiệp để hỗ trợ các nền kinh tế lâm vào khủng hoảng, đồng thời nâng cao vai trò của các nền kinh tế đang nổi lên trong định chế đa quốc gia này.

Trước thềm khai mạc hội nghị, Seoul đã triển khai 50.000 cảnh sát để đảm bảo an ninh và ngăn chặn các cuộc biểu tình phản đối hội nghị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem