“Toát mồ hôi” xét tuyển nguyện vọng 3

Thứ ba, ngày 20/09/2011 06:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm nay 20.9, các trường ĐH-CĐ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 3 (NV3) của thí sinh. Theo đánh giá của các chuyên gia giáo dục, chưa năm nào việc xét tuyển NV lại “nóng” như năm nay.
Bình luận 0

Mặc dù theo đánh giá của Bộ GDĐT, nguồn tuyển vẫn rất dồi dào nhưng đối với khối trường ĐH dân lập thì đây thực sự là một “cuộc chiến không cân sức” khi các trường công lập cũng đua nhau xét tuyển NV3 để lấp chỗ trống.

Trong khi khối trường ĐH công lập vẫn còn trống hàng chục nghìn chỉ tiêu thì khối dân lập đã phải “tung” những chiêu cuối cùng để vớt cho đủ.

img
Thí sinh đang được nhiều trường mời chào với ưu đãi đặc biệt.

Đã đi gần hết mùa tuyển sinh năm nay nhưng Trường ĐH Hà Hoa Tiên vẫn còn 740 chỉ tiêu còn trống. Trường đã phải triển khai kế hoạch đến… tận nhà dân để quảng bá thông tin xét tuyển NV3 với những ưu đãi đặc biệt.

Theo đó, những thí sinh xét tuyển vào trường đạt 22 điểm trở lên sẽ được miễn học phí 1 kỳ. Sinh viên sau khi tốt nghiệp nếu có nhu cầu sẽ được thi tuyển vào làm việc tại Tập đoàn Hà Hoa Tiên. Mặc dù vậy, ông Văn Bá Thanh – Phó Hiệu trưởng cho biết: “Trường vẫn lo khó tuyển đủ chỉ tiêu mà Bộ giao. Khi khối công lập vẫn còn quá nhiều chỉ tiêu như vậy thì làm gì còn nguồn cho các trường dân lập nữa”.

Trường ĐH dân lập Lương Thế Vinh còn trống 1.400 chỉ tiêu NV3 với điểm trúng tuyển bằng điểm sàn. Trường này cũng cho biết, thí sinh trúng tuyển NV3 vào trường sẽ được tặng tiền từ 550.000 đến 1 triệu đồng /thí sinh, tuỳ theo mức điểm cao thấp.

Trường ĐH Tân Tạo cũng tung ra “chiêu độc” là miễn toàn bộ chi phí học tập, ăn ở, ngoài ra còn “khuyến mại” thêm 1 laptop cho tất cả thí sinh trúng tuyển. Tuy nhiên, trường này cũng “giao hẹn” nếu trong năm học thứ hai sinh viên không đủ điều kiện nhận học bổng sẽ phải đóng học phí mức 3.000USD/năm.

“Đây cũng là một hình thức động viên và thúc đẩy thí sinh đạt kết quả tốt trong suốt quá trình học để tránh “mang tiếng” đầu vào không cao” - đại diện trường cho biết.

Lo tuyển sinh không đủ, rất nhiều trường ĐH dân lập, ĐH vùng đã “xé rào” thông báo nhận hồ sơ xét tuyển NV3 của thí sinh trước thời hạn cho phép. Một số trường khác thì “vớt” thí sinh quá chỉ tiêu của NV2 để san sẻ cho các ngành khác và đề phòng thí sinh “ảo”.

Điển hình như khoa Kiến trúc – ĐH Kiến trúc Đà Nẵng lấy điểm trúng tuyển NV2 là 20, như vậy theo danh sách điểm có 322 thí sinh đã trúng tuyển và chỉ có 3 thí sinh trượt NV2 vào khoa này trong khi chỉ tiêu ban đầu của khoa là 133.

Thời gian kết thúc nhận hồ sơ NV3 vào 17 giờ ngày 10.10.2011.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem