Tố cáo nhiều sai phạm của doanh nghiệp

Thứ ba, ngày 08/04/2014 07:03 AM (GMT+7)
Từ ngày 3.4, hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Phước Minh (thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, Quảng Nam) đã bỏ trốn khỏi bãi vàng Khe Tăng (xã Phước Thành, huyện Phước Sơn) để về trụ sở công ty phản đối...
Bình luận 0
Một số công nhân vừa trốn thoát khỏi bãi vàng cho biết, họ làm việc trong hầm vàng sâu hàng trăm mét nhưng không có cả hệ thống thổi ngạt, rất nguy hiểm, cái chết luôn rình rập. Bữa cơm hàng ngày chủ yếu là cơm nguội với rau rừng trộn muối. Một công nhân tên Long cho biết: “Hầu hết các công nhân bỏ trốn đợt này là người huyện Thanh Chương (Nghệ An). Tất cả đều bị Công ty Phước Minh nợ lương gần 1 năm nay, nhiều người phải đi về tay không. Trong số bỏ trốn có hơn 10 em nhỏ, cá biệt có em Ô Văn Hiệp chỉ mới 16 tuổi nhưng đã làm việc tại bãi vàng hơn 1 năm nay”.

Công nhân vừa trốn khỏi bãi vàng bị cấm cửa không được tiếp xúc với báo chí (ảnh chụp tối 3.4).
Công nhân vừa trốn khỏi bãi vàng bị cấm cửa không được tiếp xúc với báo chí (ảnh chụp tối 3.4).

Khi xảy ra sự việc, nhiều phóng viên muốn tiếp cận với công nhân đang ở trụ sở Công ty TNHH Phước Minh nhưng không được do lãnh đạo công ty ngăn cản và đẩy công nhân vào phía trong hội trường của công ty để tránh tiếp xúc với phóng viên báo chí.

Ông Ngô Văn Quang - Giám đốc Công ty TNHH Phước Minh cho rằng một số công nhân nghe các chủ khai thác vàng trái phép dụ dỗ sẽ trả mức lương cao hơn nên đã tự ý bỏ bãi vàng của công ty, chứ không có chuyện công ty ngược đãi, nợ lương. Khi xảy ra sự việc công nhân bỏ bãi vàng gây náo loạn, công ty đã ngăn chặn, chở anh em công nhân về công ty để bàn bạc. Sau khi đàm phán, phần lớn công nhân tự nguyện quay trở lại làm việc. Có 15 công nhân đã được công ty hỗ trợ thuê xe về thăm gia đình. “Tất cả những điều tôi nói đều được lập thành biên bản có chữ ký của tất cả công nhân” - theo ông Quang.

Ông Hoàng Hoa- Chánh Văn phòng UBND huyện Phước Sơn (Quảng Nam), cho biết: “Khi xảy ra sự việc, UBND huyện Phước Sơn cùng Công an huyện đã có mặt để xử lý. Đoàn người bỏ trốn khỏi bãi vàng không gây mất trật tự nên chính quyền không can thiệp, bởi đó là chuyện nội bộ của công ty. Còn việc Công ty Phước Minh lấy lý do là các chủ vàng trái phép trên địa bàn huyện hứa trả lương cao nên công nhân bỏ bãi vàng là chuyện họ nói. Hiện trên địa bàn huyện Phước Sơn không có điểm khai thác vàng trái phép lớn. UBND huyện Phước Sơn mới thành lập đoàn liên ngành đi truy quét vàng tặc, chỉ có một số điểm khai thác nhỏ lẻ”.

Ông Hoa cũng nói, chúng tôi đã nhận được thông tin công nhân bị ngược đãi nên bỏ bãi vàng.

Vấn đề này UBND huyện đã giao cho Công an huyện tiến hành điều tra. Ngoài ra việc Công ty Phước Minh thu nhận lao động dưới 16 tuổi, cũng như nợ lương công nhân cả năm trời, UBND huyện Phước Sơn cũng đã giao cho Phòng LĐTBXH xác minh. Khi có kết quả điều tra sẽ thông tin cho báo chí truyền thông ngay” - ông Hoa nói.

Đình Thiên (Đình Thiên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem