Yêu cầu làm rõ vụ bệnh nhân tâm thần ăn bốc, ở truồng

Công Phương Thứ tư, ngày 26/08/2015 17:38 PM (GMT+7)
Trước những hình ảnh bệnh nhân tâm thần ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An, Cục Bảo trợ xã hội đã cử người vào Nghệ An làm rõ sự việc.
Bình luận 0

Trao đổi với phóng viên chiều 26.8, ông Nguyễn Văn Hồi – Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: “Sau khi xem những hình ảnh phản cảm về bệnh nhân ở Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An, gây bức xúc trong dư luận, chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc. Đồng thời, Cục đã cử cán bộ vào Nghệ An làm việc”.

Ông Hồi cho biết, hiện tại, đơn vị đã yêu cầu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An thanh tra, làm rõ và gửi báo cáo gửi lên Cục Bảo trợ xã hội.

Trước đó, trên mạng xã hội đăng tải hình ảnh bệnh nhân tâm thần ở truồng lăn lộn trên sàn nhà. Suất ăn của bệnh nhân cũng chỉ có 2-3 miếng thịt mỡ. Nhiều người đã không khỏi xót xa, bức xúc trước những hình ảnh trên.

img

Bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An

Ngày 25.8, ông Nguyễn Thế Tường - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An đã xác nhận hình ảnh trên được chụp ở trung tâm. Ông Tường cho hay, những hình ảnh này chỉ là “một phần thực tế” bữa ăn của các bệnh nhân.

“Những bức ảnh đso chưa chụp hết khẩu phần ăn của các bệnh nhân. Người chụp cũng chưa hiểu được tâm sinh lý cũng như cuộc sống của người bệnh. Ngoài những gì mà nhóm từ thiện gì đó phản ánh thì thức ăn của các bệnh nhân còn có rau và canh. Món canh là món cuối cùng khi các bệnh nhân đã ăn xong cơm và thức ăn. Họ đã chụp thiếu và ý đồ của họ đưa ảnh lên trên các trang mạng xã hội đã ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của trung tâm...”, ông Tường nói.

Theo ông Tường, hiện tại trung tâm đang chăm sóc và nuôi dưỡng 122 bệnh nhân tâm thần và 18 người già neo đơn. Theo quy định của nhà nước, mỗi tháng người già neo đơn không nơi nương tựa và người khuyết tật được trợ cấp 360 nghìn đồng/người, người bệnh tâm thần được trợ 450 nghìn đồng/người (số tiền này không bao gồm tiền thuốc).

“Với số tiền đó chia cho 3 bữa ăn, thực sự việc cân đối là rất khó khăn. Mỗi bữa ăn đều có thực đơn, tính giá cả hợp lý khi đó mới đi mua thực phẩm để nấu ăn được”, ông Tường chia sẻ thêm.

Được biết, từ đầu năm 2015, chế độ về những đối tượng xã hội đã được điều chỉnh theo nghị định 136 (tăng lên 810.000 đồng). Tuy nhiên, theo ông Tường, hiện Trung tâm vẫn chưa nhận được số tiền điều chỉnh này và các bệnh nhân tại đây vẫn hưởng theo chế độ cũ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem