Trường mầm non nồng nặc thuốc trừ sâu

Hồng Đức Thứ bảy, ngày 27/06/2015 06:38 AM (GMT+7)
Đã hàng chục năm nay, Trường Mầm non xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) phải chịu cảnh “sống chung” với ô nhiễm thuốc trừ sâu. Bởi lẽ, ngôi trường này được xây dựng trên nền đất của một kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV).
Bình luận 0

Phải đóng cửa lớp vì mùi thuốc trừ sâu

Đến Trường Mầm non xã Thiệu Nguyên, chúng tôi tận mắt chứng kiến những phòng học đã xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, mà thấy lòng bất an. Không những thế, trong ngôi trường này, mùi thuốc trừ sâu bốc lên từ dưới nền đất, khiến cho ai nấy đều vô cùng khó chịu.

img
Trường Mầm non xã Thiệu Nguyên được xây dựng trên nền một kho thuốc BVTV cũ. Ảnh:    H.Đ 

Khi được giáo viên nhà trường dẫn tới 2 phòng học cuối ở dãy nhà phía Bắc, chúng tôi càng cảm nhận rõ mùi thuốc trừ sâu nồng nặc. Theo giáo viên, vào những ngày thời tiết mát mẻ thì còn đỡ, còn những hôm trời nắng nóng hay mưa nhiều thì cả ngôi trường đều có mùi thuốc trừ sâu bốc lên từ lòng đất nồng nặc. Riêng 2 phòng học cuối của dãy nhà phía Bắc, nhà trường phải đóng cửa và chuyển các cháu lên phòng hiệu bộ để học. Những ngày nắng nóng, để tránh ô nhiễm mùi thuốc trừ sâu cho học sinh và giáo viên, nhất là những cô giáo đang trong thời kỳ mang thai, nhà trường phải cho đóng cửa các lớp học lại.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhi - Hiệu trưởng, cho biết, từ trước năm 1978, toàn bộ khu đất mà ngôi trường đứng chân hiện nay từng là một kho chứa thuốc BVTV của HTX nông nghiệp xã Thiệu Nguyên. Trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, kho thuốc này đã nhiều lần bị trúng bom, nên thuốc BVTV bị chảy ra ngấm sâu vào lòng đất. Sau đó, chính quyền địa phương đã phá dỡ kho thuốc để xây dựng trường học cho con em trong xã.

Theo khảo sát của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT Thanh Hóa), khu vực Trường Mầm non xã Thiệu Nguyên bị ô nhiễm môi trường do hóa chất BVTV tồn dư trong lòng đất, vì được xây dựng trên nền của kho chứa thuốc BVTV cũ. Qua kết quả điều tra và lấy mẫu phân tích các thông số môi trường, mẫu đất tại khu vực ngôi trường này có hàm lượng DDT cao hơn 450 lần, Lindane cao hơn 2,7 - 3,2 lần, Aldrin, Endosulfan cao hơn 3,2 - 4,6 lần tiêu chuẩn cho phép…

Huyện hứa sẽ xây trường mới

Sau nhiều lần người dân xã Thiệu Nguyên có kiến nghị lên chính quyền và ban ngành chức năng, Sở TNMT Thanh Hóa cũng đã về kiểm tra, khảo sát và lấy mẫu kiểm tra mức độ ô nhiễm môi trường ở ngôi trường này. Tiếp đó, đầu năm 2015 này, Bộ TNMT cũng đã cử đoàn cán bộ về khảo sát tình trạng mô nhiễm dư lượng thuốc BVTV tại Trường Mầm non xã Thiệu Nguyên. Bên cạnh đó, UBND huyện Thiệu Hóa cũng đã đã phê duyệt cho xã Thiệu Nguyên chuyển trường mầm non này đến một địa điểm mới. Tuy nhiên, do vấn đề thiếu kinh phí, nên hiện nay xã Thiệu Nguyên cũng chưa thể xây dựng được ngôi trường mới.

Trao đổi với NTNN, cô giáo Nguyễn Thị Nhi, cho biết: Ngày 24.6 vừa qua, lãnh đạo huyện Thiệu Hóa và đại diện của Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa đã về khảo sát tình hình. Sau đó, cấp trên quyết định cho nhà trường đóng cửa để xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường. Đồng thời, sẽ chuyển học sinh vào học tạm thời ở 9 nhà văn hóa thôn của xã bắt đầu từ năm học 2015 - 2016.

Việc xây dựng trường mới đã được UBND huyện giao cho chính quyền xã Thiệu Nguyên chọn địa điểm và quy hoạch cụ thể, để tiến hành huy động vốn đầu tư xây dựng.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem