Tổng thống Obama rất muốn thăm Việt Nam

Thuý Đăng Thứ ba, ngày 28/07/2015 14:18 PM (GMT+7)
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết, khi nhận được lời mời sang thăm Việt Nam từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Obama nói rằng, ông rất muốn sang thăm Việt Nam, nhưng cần xem lại lịch làm việc để sắp xếp thời gian, song ông rất muốn thực hiện chuyến thăm này.
Bình luận 0

Trong cuộc họp báo thông báo về kết quả, ý nghĩa chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ Ted Osius đã kể về cuộc hội đàm giữa Tổng thống Barack Obama và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng vào ngày 7.7 vừa qua. Đại sứ Osius cho biết: “Lúc đó, tôi đã tự cấu vào tay để biết rằng mình không mơ. Tôi nghĩ đó là cột mốc quan trọng trong lịch sử của Việt Nam và Mỹ. Hai nhà lãnh đạo đã rất toàn tâm toàn ý và đạt được những nhận thức quan trọng. Tôi nghĩ không có cuộc gặp nào có thể tốt hơn thế”.

img

Đại sứ Mỹ Ted Osius tại cuộc họp báo sáng 28.7

Đại sứ Osius nhấn mạnh: “Chúng ta biết rằng tiến trình hòa giải giữa hai nước vẫn đang diễn ra và không phải hoàn tất chỉ nhờ một chuyến đi. Tôi nghĩ chúng ta cần tiến hành những bước hòa giải, đưa những người vẫn còn giữ nỗi đau về chiến tranh tham gia vào quá trình hòa giải đó. Tôi đã có chuyến đi đến quận Cam ở San Jose, gặp gỡ cộng đồng người Mỹ gốc Việt, có sự tham gia của 4 dân biểu thì cả 4 vị dân biểu đều muốn thúc đẩy tiến trình hòa giải, để những người Mỹ gốc Việt đóng góp tốt hơn vào quá trình hòa giải. Vì cuối cùng quan hệ hai nước không phải là quan hệ giữa lãnh đạo, chính phủ mà giữa nhân dân hai  nước. Tôi sẽ làm tất cả những điều có thể, lãnh đạo hai nước cũng muốn làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân hai nước”.

Đại sứ Osius cũng nói rằng, hiểu biết của Mỹ là Việt Nam có chính sách đối ngoại độc lập, mong muốn có quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước. Mỹ ủng hộ Việt Nam có quan hệ tốt với các nước lân bang.

Đại sứ Osius nhấn mạnh: “Tôi tin rằng, quan hệ Việt- Mỹ hiện tốt nhất từ trước đến nay. Sắp tới, sẽ có thêm các chuyến thăm cấp cao, trong đó có chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào tháng sau. Trong chuyến thăm này, ông John Kerry sẽ gặp lại người bạn cũ là Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại trưởng Phạm Bình Minh và sẽ dự các hoạt động kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt –Mỹ.

Ông Osius cũng cho biết, Ngoại trưởng Kerry sẽ thảo luận về các vấn đề hợp tác với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, và rằng Ngoại trưởng Mỹ là người ủng hộ mạnh mẽ thành lập ĐH Fulbright ở Việt Nam. Ngoài chuyến thăm của ông Kerry, một quan chức cấp cao khác của Mỹ là Chánh án tòa án tối cao William Rehnquist cũng sẽ thăm Việt Nam trong tháng tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem