Liên tiếp xuất hiện các ca viêm não "lạ" ở phía Nam

Quốc Ngọc Thứ sáu, ngày 04/07/2014 16:20 PM (GMT+7)
Theo nhận xét của chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm tại TP.HCM, các ca bệnh khá lạ về mặt dịch tễ, bởi cùng lúc xuất hiện trên những bệnh nhi là anh em trong cùng gia đình, cho thấy đã có nguồn lây đặc biệt chưa thể xác định.
Bình luận 0

Từ đầu tuần đến nay, khoa Nhiễm - thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM tiếp nhận 4 ca viêm màng não đặc biệt khi 4 bệnh nhi là 2 cặp anh em ruột cùng chung sống trong một gia đình. Đó là các em V.T.T (7 tuổi) và V.T.N (5 tuổi) ngụ Tiền Giang, N.V.P (5 tuổi) và N.V.B (3 tuổi) ngụ An Giang. Tất cả đều có triệu chứng nóng sốt, nôn ói, đau nhức đầu kéo dài.

img

 Hai anh em N.V.P (5 tuổi) và N.V.B (3 tuổi) ngụ An Giang cùng bị viêm màng não tại khoa Nhiễm - thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM. Ảnh: Quốc Ngọc

Sáng nay (4.7), bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - thần kinh cho biết, các bệnh sởi, tay chân miệng lây qua đường hô hấp, tiếp xúc… khiến trẻ trong cùng gia đình dễ bị nhiễm, trong khi bệnh viêm màng não tuy cũng lây qua đường hô hấp, tiêu hóa, hoặc do muỗi chích, nhưng cơ chế viêm màng não muốn lây cho nhau phải trên cơ địa rất đặc biệt và không lây qua tiếp xúc nên không dễ lây nhiễm từ người này sang người kia như các bệnh truyền nhiễm khác. Trước đây, chưa có trường hợp viêm não trong cùng một nhà vì nguồn lây bệnh này không mạnh. Do đó, bác sĩ Khanh cảnh báo về một nguồn lây “đặc biệt”, “lạ” mới có thể xảy ra hiện tượng anh em trong một nhà cùng mắc bệnh, mà có đến 2 cặp ở hai tỉnh phía Nam.

Bác sĩ Khanh cho biết thêm, khoa của ông từng tiếp nhận trường hợp 2 anh em ruột bị viêm màng não do ăn ốc “ma” (ốc sên) nhiễm sán. Tuy đã xác định là viêm màng não, nhưng bệnh viện vẫn gửi các mẫu xét nghiệm của 4 trẻ sang Viện Pasteur TP.HCM để kiểm tra.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, tình trạng sức khỏe của 4 bệnh nhi nêu trên đã tương đối ổn định, tỉnh táo, giảm sốt.

Chị Q.K.H, mẹ của hai trẻ ở An Giang cho biết, chiều 1.7, hai con trai của chị có ăn kẹo “con rắn” của Trung Quốc - một loại kẹo viên tròn đang được bán nhiều ở địa phương - thì sáng hôm sau đã bị các triệu chứng đau nhức đầu, nóng sốt, ói liên tục. Về vấn đề này, theo bác sĩ Khanh, nguồn lây không thể do kẹo như người nhà các bệnh nhi hồ nghi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem