Hối hả tránh trú, chuẩn bị trước giờ bão đổ bộ

Nhóm phóng viên Thứ hai, ngày 14/09/2015 09:00 AM (GMT+7)
Dù bão số 3 chưa đổ bộ vào đất liền, nhưng tại Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi... đã có mưa lớn, gió mạnh, biển động dữ dội.
Bình luận 0

Quảng Nam

Chiều nay (14.9), vùng ven biển Quảng Nam đang có mưa to và sức gió mạnh lên cấp 7-8, biển động dữ dội, sóng rất to.

Ngư dân Trần Văn Tế (xã Tam Thanh) cho biết: "Tôi thấy cơn bão này hình thành nhanh và đổ bộ cũng rất nhanh. Sống hơn 50 năm, nhưng đây là lần đầu ngư dân vùng biển chúng tôi gặp cơn bão như thế này".

img

Trước việc ứng phó với bão số 3, đầu giờ chiều cùng ngày, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các phòng giáo dục và các trường học trên địa bàn thông báo và cho tất cả học sinh trên địa bàn tỉnh nghỉ học để tránh bão. Ngành giáo dục còn yêu cầu, các phòng, ban cùng các trường trên địa bàn cần tăng cường công tác phòng chống ứng phó với cơn bão số 3.

Sáng sớm nay (14.9), ghi nhận nhanh tại vùng biển Tam Thanh, TP Tam Kỳ, dù bão số 3 chưa đổ bộ vào đất liền, nhưng trên địa bàn có mưa lớn, gió mạnh cấp 6-7, biển động dữ dội. Những cơn sóng lớn cao gần 2m đánh tan hàng chục lều nghỉ mát của người dân. Hai cây trụ mắt canh biển của lực lượng cứu hộ bị gió thổi tung ra biển. 

Dù bão chưa đổ bộ, nhưng nhiều biển báo lớn của các quán nhậu ven viển Tam Thanh bị gió quật ngã. Hiện người dân vùng ven biển Tam Thanh đang hối hả đưa tàu, thuyền nhỏ lên bờ tránh bão...

img

Biển quảng cáo của nhà hàng bị gió quật đổ

Tại hội nghị trực tuyến với Bộ NN&PTNT sáng nay (14.9), ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo, từ tối qua đến sáng nay (14.9), tại Quảng Nam, mưa chủ yếu tập trung ở khu vực đồng bằng. Các hồ thủy điện, thủy lợi trên địa bàn đang ở mức nước chết.

Trong sáng nay, bộ đội biên phòng các tỉnh trên khu vực miền Trung cũng đã bắn pháo hiệu bão tại 58 điểm, đồng thời phối hợp với các địa phương thông báo về hướng di chuyển của cơn bão số 3 cho 48.000 phương tiện và 210.000 người.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch UBND xã Tam Thanh, Quảng Nam cho biết: “Ngay sau khi nhận thông tin bão số 3, xã đã chỉ đạo Đội xung kích phối hợp với 7 Tổ đoàn kết xuống các hộ dân nằm cạnh bờ biển để tổ chức di dời, giúp người dân vận chuyển đồ đạc lên cao. Ngoài ra, còn hỗ trợ ngư dân thu gôm tôm, cá nuôi dọc mép sông. Rất may, đợt này toàn bộ tàu, thuyền công suất lớn của địa phương đã neo đậu và tránh bão an toàn ở Đà Nẵng, còn số lượng xuồng nan cũng được đưa hết lên bờ tránh bão…”.

img

Trong khi đó, ông Lê Muộn, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam cho biết, hiện nay cả tỉnh còn 3.500ha lúa nước chưa gặt, chủ yếu nằm ở 6 huyện miền núi (chiếm 2.500ha). Ngoài lúa, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều diện tích dưa hấu, dưa gang gieo trễ, nhưng đa số nằm trên vùng đất cao ráo nên qua cơn mưa kéo dài đêm ngày đến nay chưa thấy ảnh hưởng gì.

Ngày 14.9, Chi cục Phòng chống thiên tai khu vực miền Trung-Tây Nguyên (PCLB) cho hay, hiện cơn bão số 3 đang tiến thẳng vào khu vực biển Đà Nẵng-Quảng Ngãi khiến nhiều tàu cá của ngư dân gặp nạn trên biển, 4 thuyền viên mất tích. Hiện nay do thời tiết tại khu vực rất xấu.

img

img

Ghế quan sát cứu hộ bị thổi ra biển

img

Người dân hối hả đưa tàu thuyền nhỏ lên bờ tránh bão

Do ảnh hưởng bão số 3, tại Quảng Nam đêm qua và sáng nay có mưa rất lớn, nhiều nơi ngập sâu trong nước, ruộng lúa, hoa màu chìm ngập trong nước. Nông dân bì bõm gặt lúa trước khi bão về.

Có mặt tại cánh đồng tổ 4, thôn Phú Thạnh, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, nước ngập sâu, ông Nguyễn Ngọc Phẫn đang kêu gần chục người đến gom gặt lúa, nhằm kiếm lại chút lúa. Sau trận mưa đêm qua, hơn 600m2 lúa gieo sạ đã bị thiệt hại đến40%. 

Không riêng Tam Kỳ, tại nhiều nơi khác trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, nông dân cũng đang hì hục trong nước để cứu hoa màu...

img

img

Quảng Ngãi

Tại vùng biển xã Bình Châu, huyện Bình Sơn chiều 14.9, tranh thủ cơn mưa bớt nặng hạt, hàng chục ngư dân ra kiểm tra và cột lại tàu thuyền của mình cho chắc chắn.

Ông Vũ Thanh Hiền (42 tuổi, một chủ tàu cá) cho biết: "Ngay sau khi nhận được tin bão sẽ vào lúc sáng sớm, tôi và mấy anh em đã đưa tàu thuyền vào bờ neo đậu. Thế nhưng vẫn không yên tâm nên liên tục ra kiểm tra lại".

Không chỉ neo cột chặt, nhiều chủ tàu thuyền cá còn phủ bạt nilon trùm kín phía trên cho tàu thuyền.

img

Suốt từ sáng sớm đến giờ, bầu trời luôn đen kịt và những cơn mưa lớn dồn dập đổ xuống

img

img

img

Ngư dân hối hả đưa tàu thuyền vào bến, cảng và cột chặt.

img

img

Cùng với neo, cột, nhiều chủ tàu còn cẩn thận dùng bạt nhựa phủ kín tàu thuyền.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản khẩn cấp chỉ đạo các cấp ngành trực thuộc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bão.

img

Một góc đảo Lý Sơn

Theo đó, ông Phạm Trường Thọ, Phó chủ tịch UBND kiêm Phó Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo: Cùng với tàu thuyền khai thác hải sản, bắt đầu từ 7 giờ ngày 14.9, cấm phương tiện hoạt động vận tải khách, hàng hóa trên tuyến đường thủy Sa Kỳ-Lý Sơn và ngược lại cho đến khi thời tiết ổn định trở lại.

Theo thống kê của Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi, đến thời điểm này có khoảng 1.765 tàu thuyền/13.149 ngư dân còn hoạt động trên vùng biển bị ảnh hưởng của cơn bão số 3. Hiện cơ quan chức năng đang kêu gọi và hướng dẫn các tàu thuyền đang đánh bắt trên biển vào nơi ẩn nấp, neo đậu an toàn.

img

Hoạt động vận tải khách tuyến Lý Sơn-Sa Kỳ hiện đã bị tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của bão số 3

img

Tàu thuyền Quảng Ngãi đang hối hả chạy vào cảng Sa Kỳ, huyện Bình Sơn để tránh bão

Đà Nẵng

Theo ghi nhận của PV, bắt đầu từ chiều tối 13.9, tại TP.Đà Nẵng đã bắt đầu có mưa và mưa to liên tục suốt đêm. Mưa to cộng với ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, gió cũng mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10 khiến nhiều cây xanh bị bật gốc. Mưa to cộng với gió mạnh ngay từ sớm thứ Hai đầu tuần đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân, nhất là vào đúng thời điểm người dân phải đi làm và học sinh phải đến trường.

img

Nhiều cây xanh dọc tuyến đường ven biển Đà Nẵng bị bật gốc.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, sáng 14.9, UBND thành phố Đà Nẵng đã có công điện khẩn yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai phương án ứng phó với bão.

Theo đó, học sinh trên toàn thành phố được nghỉ học bắt đầu từ trưa ngày 14.9; giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi diễn biến mưa bão, quyết định thời điểm phù hợp cho học sinh đi học lại.

Ngư dân đã đưa thuyền nhỏ lên bờ để tránh bão. Các thuyền lớn đang được ngư dân dùng dây thừng cùng các cây gổ để chằng chéo.

img

Ngư dân đưa thuyền nhỏ lên bờ tránh bão

Đồng thời, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền khác; các địa phương và lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Chi cục Thủy sản thành phố phối hợp tổ chức di dời toàn bộ tàu thuyền trên sông Hàn vào khu trú tránh bão Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Thái; nghiêm cấm tàu thuyền neo đậu trên sông Hàn; hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn.

UBND các quận, huyện chỉ đạo các địa phương thông báo tin bão khẩn cấp cho nhân dân biết để chủ động phòng tránh; triển khai ngay các phương án phòng chống bão, lũ, lũ quét; triển khai ngay phương án sơ tán nhân dân tại những vùng trũng, thấp, vùng ven biển; chủ động dự trữ lương thực thực phẩm, nước uống để phòng lũ lớn; tổ chức chằng chống nhà cửa, nhất là nhà tạm chờ tái định cư...

img

Chằng chống nhà cửa

Quảng Trị

Tuy nằm ngoài vùng tâm bão nhưng từ 6 giờ sáng nay (14.9), Quảng Trị đã có gió giật mạnh, mưa lớn dần.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị cho biết 2257 tàu đã vào bờ trú ẩn an toàn. Ngoài ra, có 38 tàu với 263 người ngoại tỉnh đã được kêu gọi vào neo đậu an toàn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

img

Tàu thuyền Quảng Trị vào nơi trú ẩn an toàn (Ảnh: T.L)

Quảng Trị đang tiếp tục kêu gọi tàu thuyền về nơi trú tránh an toàn; đồng thời quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền và giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện, tàu thuyền để xử lý các tình huống xảy ra.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị đang huy động lực lượng, phương tiện giúp nông dân thu hoạch nhanh 2.700 ha lúa; đồng thời tiếp tục kêu gọi 24 tàu thuyền với 166 người đang hoạt động trên vùng biển Quảng Bình và Đà Nẵng vào bờ trú ẩn.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, tính đến 8 giờ sáng nay, hiện thành phố vẫn còn 317 tàu thuyền, 2.676 lao động đang hoạt động trên biển. Trong đó, ở vùng đông bắc Hoàng Sa có 18 phương tiện với 205 lao động.

Bình Định

Do ảnh hưởng từ hoàn lưu cơn bão số 3, từ tối ngày 13.9 đến trưa 14.9, Bình Định đã xuất hiện mưa trên diện rộng. Nhiều tàu thuyền đánh cá đã nhanh chóng cập cảng Quy Nhơn để trú ẩn và bán hải sản cho các thương lái. Giữa cơn mưa tầm tã, nhiều ngư dân vẫn mặc áo mưa cùng đồ bảo hộ, hối hả kéo cá lên bờ.

img

Hàng trăm tàu cá đã cấp cảng cá Quy Nhơn để trú ẩn và bán hải sản.

Nhận tin báo có ảnh hưởng từ cơn bão số 3, lúc 7 giờ tối 13.9, tàu đánh cá ĐNa 90609 TS đã đưa 7 thuyền viên vào cảng cá TP Quy Nhơn (Bình Định). “Lúc đó chúng tôi đang đánh bắt cách cảng Quy Nhơn khoảng 45 hải lý thì gió lớn nên chúng tôi quyết định vào bờ sớm hơn dự định”. thuyền trưởng Ngô Văn Trang cho hay.

Thuyền viên Trần Văn Giang cho biết: “Ngoài kia gió ghê lắm, anh em ngủ trên thuyền không được do gió lớn làm chao đảo thuyền. Từ 2 ngày nay, gió rít mạnh dữ dội, đang đánh bắt thì anh em phải vào bờ cập bến để trú ẩn, chờ vươn khơi”.

img

Những mẻ cá tươi nhanh chóng cập bến và được chuyển đi tiêu thị.

Theo các ngư dân, do số tàu thuyền cập cảng cá Quy Nhơn nhiều nên giá cá hạ. Theo ghi nhận của phóng viên, đến trưa ngày 14.9 vẫn còn nhiều tàu đến từ các vùng lân cận như Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi… cập cảng cá Quy Nhơn để trú ẩn và bán hải sản đánh bắt được.

img

Không chỉ riêng tàu cá Bình Định mà nhiều tàu đến từ vùng lân cận như Quảng Nam, Đà Nẵng… vẫn đang neo đậu tại đây để trú ẩn.

img

img

Ngư dân vật vã trong ngày mưa gió.

Theo Chi cục PCLB miền Trung-Tây Nguyên, do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và vùng biển ngoài khơi Trung Trung Bộ có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10. Biển động rất mạnh.

Đến sáng 14.9, các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận đã triển khai công tác theo dõi, kiểm đếm và thông báo về vị trí, hướng di chuyển, diễn biến của cơn bão cho các chủ phương tiện đang hoạt động trên biển. Tính đến 00 giờ 00 ngày 13.9, đã thông báo và hướng dẫn cho tổng số 29.012 tàu/124.747lao động biết vị trí, hướng di chuyển của cơn bão để chủ động trú tránh. Hiện trong khu vực Hoàng Sa còn 18 tàu/144 LĐ (Bình Định).Khu vực khác còn 4.694 tàu/33.685 LĐ.

Chi cục Phòng, chống thiên tai khu vực Miền Trung và Tây Nguyên cho biết, hồi 4 giờ ngày  14.9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,7 độ vĩ Bắc, 110,6 độ kinh Đông, trên vùng biển Tây Nam quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển Đà Nẵng-Quảng Ngãi khoảng 220km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9-10. Trong khoảng 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến 16 giờ chiều nay (14.9), vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 108,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển ven bờ Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9-10.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km, đi vào đất liền khu vực Đà Nẵng-Quảng Ngãi và suy yếu thành ATNĐ. Sau đó ATNĐ tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành là một vùng áp thấp.

Đến 4 giờ ngày 15.9, trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6. Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và vùng biển ngoài khơi Trung Trung Bộ có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10. Biển động mạnh. Khu vực ven biển các tỉnh Quảng Bình - Quảng Ngãi từ chiều nay (14.9) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của ATNĐ, từ ngày 14-16.9, ở các tỉnh Trung Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to đến rất to. Từ ngày 15-17.9 vùng mưa lớn mở rộng ra Bắc Trung Bộ. Từ ngày 16-18.9, mưa lớn tiếp tục mở rộng ra khu vực Bắc Bộ. Trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và khu vực Bắc Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ.

Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam khả năng lên mức báo động 1 đến báo động 2, các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi và khu vực Bắc Tây Nguyên có khả năng lên mức báo động 2 đến báo động 3, có nơi trên báo động 3. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng tại các tỉnh trên. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 2.  

Ngoài ra, khu vực vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh Bình Thuận đến Cà Mau có gió tây nam mạnh cấp cấp 6, giật cấp 7-8 và có mưa dông mạnh; trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem