Bộ Công Thương cấm nhà máy điện Vĩnh Tân gây ô nhiễm

Mai Hương Thứ ba, ngày 21/07/2015 17:38 PM (GMT+7)
Bộ Công thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Phát điện 3 và Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân thường xuyên kiểm tra, bảo trì các thiết bị để tránh xảy ra các sự cố tương tự ảnh hưởng đến môi trường dân cư.
Bình luận 0

Bộ Công Thương vừa chính thức thông tin về kết quả kiểm tra tình hình phát tán tro, bụi tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Bình Thuận).

Bộ Công Thương cho biết, từ ngày 2 đến ngày 9.7, tại nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã xảy ra 3 lần sự cố kẹt đường ống dẫn tro của 4/12 trường của hệ thống lọc bụi tĩnh điện tổ máy 2 dẫn về Silo chứa tro dẫn đến hiện tượng tro bụi phát tán theo khói thải ra môi trường.

img

Một góc khói bụi "mù trời" do nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ra trong quá trình thi công.

Ngay khi sự cố xảy ra, công ty đã cho giảm tải tổ máy xuống còn 50% công suất (giảm lượng tro bụi sinh ra trong lò 50% và hiệu suất lọc bụi giảm xuống 85%) và sau đó dừng tổ máy 2, huy động toàn bộ lực lượng để sửa chữa, khắc phục sự cố để đưa lọc bụi tĩnh điện hoạt động trở lại. Đến nay, sự cố đã được khắc phục, thiết bị lọc bụi đến nay đã vận hành bình thường.

Sau khi kiểm tra, Bộ Công Thương đánh giá, tổ máy đã hoạt động ổn định và các thông số về môi trường đều đảm bảo.

Bộ này đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Phát điện 3 và Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân thường xuyên kiểm tra, bảo trì các thiết bị để tránh xảy ra các sự cố tương tự ảnh hưởng đến môi trường dân cư.

Trước đó, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân Nguyễn Thanh Sang cho biết, liên tục từ các ngày 2 đến ngày 10.7, ống khói của nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 liên tục xả khói đen khiến người dân đại phương bức xúc.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương đã ký công văn hỏa tốc gửi cho chủ đầu tư nhà máy và các cơ quan ban ngành yêu cầu phải khắc phục và chấm dứt ngay tình trạng khói đen của nhà máy để tránh có những diễn biến xấu, mất an ninh trật tự tại địa phương như trước đây.

Chính quyền xã Vĩnh Tân hiện vẫn đang liên tục giám sát hoạt động của nhà máy. Nếu tiếp tục xả khói sẽ báo cáo và kiến nghị cấp trên xử lý.

Cũng trong các ngày 14 và 15.4.2015, do bức xúc trước việc Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đổ xỉ than ra bãi xỉ gây ô nhiễm, hàng trăm người dân xã Vĩnh Tân và Vĩnh Hảo đã ra chặn quốc lộ 1, gây tê liệt tuyến quốc lộ bắc nam. Nhiều người quá khích còn xông vào đập phá khách sạn, đập vỡ cửa kính ô tô, chống trả lực lượng làm nhiệm vụ. Hiện công an đã khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và bắt giam nhiều nghi can.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem