Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung thủ đô Hà Nội

Thứ tư, ngày 27/07/2011 17:40 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 26.7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định số 1259 Phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Bình luận 0

Theo đó, quy hoạch được phê duyệt cơ bản vẫn giữ nguyên như đồ án được đưa ra lấy ý kiến người dân Hà Nội và Quốc hội khóa XII hơn 1 năm trước đây.

Theo đó, Hà Nội sẽ phát triển theo hướng chùm đô thị, bao gồm đô thị trung tâm (mở rộng từ đô thị trung tâm hiện nay) và 5 đô thị vệ tinh (Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn).

Vấn đề chuyển Trung tâm hành chính trung ương lên khu vực Ba Vì không được đưa vào trong quyết định này. Theo đó, các cơ quan đầu não của Đảng, Quốc hội, Nhà nước và Chính phủ vẫn đặt tại khu vực Ba Đình.

Một số cơ quan Trung ương sẽ được đặt tại khu vực Mễ Trì và Tây Hồ Tây. Trụ sở của các cơ quan Đảng, HĐND và UBND Hà Nội vẫn sẽ tập trung tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Đồ án được phê duyệt cũng đề cập đến việc dần tập trung các cơ quan chuyên môn của thành phố về khu vực trung tâm.

 img
Quy hoạch Chung thủ đô luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân

Về các trục giao thông, Hà Nội sẽ có 7 tuyến cao tốc hướng tâm, các tuyến vành đai 1, 2, 2, 5, 3, 3, 5, 4 và 5; các tuyến đường đô thị kết nối khu vực đô thị khác cũng sẽ được hoàn thiện và xây dựng mới. Trong đó trục Hồ Tây – Bà Vì (còn được biết đến với tên Trục Thăng Long) gây nhiều tranh cãi cũng đã được đưa vào đồ án.

Không chỉ có 7 cầu qua sông Hồng như trước đây, đồ án mới cho thấy sẽ có thêm 8 cây cầu mới bắc qua sông Hồng; cải tạo, hoàn thiện 2 cầu qua sông Đuống và xây thêm 2 cầu mới qua sông Đà. Diện tích đất dành cho giao thông cũng được đặt ra ở mức cao, chiếm 20-26% tổng diện tích tại khu vực đô thị.

Đồ án vẫn giữa nguyên phân khu chức năng của các khu vực tại đô thị trung tâm mở rộng và các đô thị về tinh. Đáng chú ý, quyết định phê duyệt đề ra nhiệm vụ tiếp tục phát triển đô thị hai bên sông Hồng (dự án thành phố ven sông Hồng) được “tích hợp” vào đồ án; chỉ có điểm khác là tại khu vực Tứ Liên không được xây dựng các nhà cao tầng để đảm bảo Trục cảnh quan Hồ Tây – Cổ Loa. Vành đai xanh vẫn duy trì trong đồ án được phê duyệt.

Khu vực nông thôn cũng là một nội dung quan trọng trong đồ án. Theo đó, nông thôn Hà Nội được phát triển theo mô hình nông thôn Mới. Hệ thống giao thông nông thôn được nâng cấp, bảo tồn các khu vực làng nghề, đưa các khu sản xuất làng nghề ra khỏi khu dân cư, hạn chế lấy đất nông nghiệp để xây dựng không theo quy hoạch, hình thành các vùng nông nghiệp công nghệ cao. Để hỗ trợ phát triển nông nghiệp, tại khu vực Thường Tín, Phú Xuyên sẽ hình thành nên trung tâm công nghiệp công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp.

Quyết định của Thủ tướng cũng nêu ra những hạng mục ưu tiên đầu tư. Theo đó, việc cải tạo chung cư cũ, phát triển đô thị phía Đông vành đai 4, đô thị tại Đông Anh, Mê Linh - Đông Anh sẽ được ưu tiên đầu tư. Việc chuyển các trường đại học ra khỏi nội thành, các nhà ở xá hội, cây xanh, công viên… cũng nằm trong diện ưu tiên. Các trục giao thông hướng tâm như Nhật Tân – Nội Bài, Tây Thăng Long, Hồ Tây – Ba Vì, Đỗ Xá – Quan Sơn và các vành đai 1, 2, 2,5, 3, 3,5, 4, các dự án giao thông công cộng sẽ được ưu tiên đầu tư. Ngoài ra, các dự án cơ sở hạ tầng về điện, cấp, thoát nước cũng nằm trong diện ưu tiên.

Tin từ Bộ Xây dựng cho biết, hiện Bộ này đang gấp rút chuẩn bị cho việc trưng bày mô hình đồ án quy hoạch tại Cung triển lãm Quy hoạch Quốc gia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem