Thời tiết đang ngày càng cực đoan

Thứ năm, ngày 05/05/2011 05:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Bùi Lê Thanh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết: Tình trạng mưa to, lốc xoáy và có mưa đá thường xảy ra từ đầu tháng Năm đến hết tháng Sáu hàng năm.
Bình luận 0

Tuy vậy, hiện tượng này chủ yếu vào tháng Năm. Vào đầu mùa hè, không khí lạnh sẽ gây ra dông tố ở phía Bắc; còn các tỉnh Nam Bộ tập trung vào đầu mùa mưa. Do biến đổi khí hậu, thời tiết ngày càng cực đoan. Thông thường vào tháng Năm ở các tỉnh miền Bắc sẽ xuất hiện mưa nhiều hơn. Còn ở miền Nam sẽ tập trung vào tháng Sáu. Việc mưa lớn và lốc xoáy sẽ xảy ra không đều, phân bố trên nhiều địa bàn khác nhau tùy theo từng điều kiện thời tiết, chủ yếu tập trung vào buổi chiều và buổi tối.

Việc xảy ra liên tiếp hiện tượng mưa lớn, lốc, mưa đá ảnh hưởng như thế nào đến sản xuất nông nghiệp, thưa ông?

- Các hiện tượng thời tiết đều có những mặt lợi và hại. Khi xảy ra mưa lớn sẽ ảnh hưởng nhiều đến diêm dân, nhiều loại cây cối đang ở thời kỳ ra hoa sẽ không đậu quả… Nhưng bù lại, việc mưa đến sớm mang lại lượng nước ngọt đáng kể giúp thau chua, rửa mặn; làm giảm nguy cơ cháy rừng…

Thưa ông, năm nay, mùa mưa bão có khốc liệt hơn mọi năm?

- Do ảnh hưởng của hiện tượng La Lina, mùa mưa có thể đến sớm hơn. Theo dự báo, năm nay, nước ta sẽ hứng từ 5-6 cơn bão, tương đương với những năm trước.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem