Nhà nông lo bỏ phí này sẽ “đẻ” phí khác

Minh Hải (tổng hợp) Thứ ba, ngày 11/08/2015 15:44 PM (GMT+7)
Theo đó, 14 khoản phí như các khoản lệ phí trong công tác thú y như cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y; cấp phép sản suất kinh doanh thuốc thú y; các khoản phí phòng chống dịch bệnh cho động vật; các khoản phí kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật; kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y... sẽ bị bãi bỏ từ 8.8.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, trước sự bức xúc của dư luận, bà con nông dân xung quanh  có quá nhiều loại phí, khoản thu đè nặng người chăn nuôi, nhất là phí thú y, Bộ Tài chính đã chính thức ban hành Thông tư số 113 bãi bỏ 14 khoản thu liên quan đến cấp giấy phép có thu lệ phí và 21 chỉ tiêu thu phí thú y ở các khâu khác nhau.

img

Hàng loạt khoản phí, lệ phí thú y được bãi bỏ kể từ ngày 8.8.2015. Ảnh minh họa

Như vậy, đến thời điểm này, theo lãnh đạo Bộ Tài chính, trong lĩnh vực thú y đã giảm xuống còn 18 lệ phí và 550 khoản phí. Bộ Tài chính cũng cho biết,  bộ sẽ  tiếp tục phối hợp các đơn vị của Bộ NNPTNT rà soát, theo hướng bãi bỏ các khoản phí, lệ phí chồng chéo, bất hợp lý. Vì thực tế, có một số hoạt động trong công tác thú y được quy định trùng lặp.

Bình luận về quyết định cắt giảm các khoản phí  trên, bạn đọc Nguyễn Văn Khang (xã Khánh Sơn, Nam Đàn, Nghệ An) nói, đó là quyết định đúng, kịp thời nhằm hỗ trợ người  nông dân giảm bớt khó khăn trong bối cảnh chăn nuôi đang ngày càng đuối sức, khó cạnh tranh trước thềm hội nhập.  Anh Trần Nam - một chủ trang trại chăn nuôi gia cầm ở Bắc Ninh cũng phấn khởi: “Hoan nghênh sự cầu thị, lắng nghe của Bộ NNPTNT và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, các bộ ngành cần phát huy kiểm tra rà soát nhiều hơn nữa để giảm bớt các khoản phí...”.

Dù rất vui mừng, nhưng nhiều bạn đọc cũng tỏ ra thận trọng. Ông Lê Nam -  nông dân ở Thiệu Hóa, Thanh Hóa cho rằng: Nhà nông  chúng ta khoan vội mừng. Bởi sau khi giảm thu phí này, có thể họ sẽ tìm cách “đẻ” ra cách khác để thu thôi. Nông dân chỉ hết khổ, hết đóng phí khi mà mọi việc phải hết sức minh bạch, rõ ràng, cũng như sự quan tâm của Nhà nước đến người dân được tăng cường hơn...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem