Hà Lan trước nguy cơ bị loại khỏi EURO 2016: “Lốc cam” hóa gió thoảng

Long Nguyên Thứ bảy, ngày 05/09/2015 12:24 PM (GMT+7)
Người Hà Lan lâu nay luôn được đánh giá cao về trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo phong phú. Tuy nhiên, chắc có bi quan đến mấy, cũng không cổ động viên (CĐV) Hà Lan nào lại tưởng tượng rằng đội tuyển quốc gia của họ thi đấu tồi tệ đến thế tại vòng loại EURO 2016…
Bình luận 0

Đã không hay lại không may

Sau World Cup 2014 tương đối thành công với tấm Huy chương Đồng, tuyển Hà Lan chia tay huấn luyện viên (HLV) Louis van Gaal và đón ông thầy Guus Hiddink. Với năng lực và uy tín đã được khẳng định, ai cũng tin Hà Lan của Hiddink sẽ nhanh chóng chứng tỏ sức mạnh tại bảng A vòng loại EURO 2016 trước những đối thủ dưới cơ. Nhưng thực tế lại khác hoàn toàn với sự kỳ vọng của các CĐV Hà Lan.

img

Hà Lan phải rất nỗ lực nếu muốn giành quyền dự vòng chung kết EURO 2016.  Ảnh:Uefa.com

Hai trận mở màn, Hà Lan thua cả hai. Sau 6 trận, họ chỉ giành được 10 điểm. Với kết quả nghèo nàn này, Hà Lan chỉ xếp thứ ba trong bảng và Hiddink quyết định từ chức. Danny Blind lên thay và ngay lập tức đối diện với thử thách lớn: Chạm trán đội đầu bảng Iceland trên sân nhà vào rạng sáng 4.9 (theo giờ Việt Nam). Tất nhiên, thách thức cũng đi kèm với cơ hội bởi nếu thắng, Hà Lan sẽ rút ngắn khoảng cách điểm số và có thể cạnh tranh 2 suất đầu bảng cùng với tấm vé trực tiếp dự vòng chung kết EURO 2016...

Để thể hiện dấu ấn của mình, Blind tất nhiên đã có những điều chỉnh. Thủ quân Robin van Persie bị đẩy lên ghế dự bị, vị trí chủ công được giao cho Huntelaar. Nhưng mọi toan tính của ông Blind chưa phát huy tác dụng thì đội trưởng Robben bị chấn thương và sau đó Martins Indi bị đuổi vì đánh nguội đối phương. Từ thế buộc phải thắng, Hà Lan đành co về phòng ngự nhưng rốt cuộc vẫn thua trận. Bàn thắng từ chấm phạt đền của Sigurdsson không chỉ giúp Iceland gần như chắc chắn vượt qua vòng loại mà còn khiến Hà Lan lâm vào thế hiểm nghèo.

Hiện tại, sau 7 lượt trận, Hà Lan chỉ có 10 điểm, kém Iceland 8 điểm, kém Cộng hòa Czech 6 điểm và chỉ hơn Thổ Nhĩ Kỳ 1 điểm. Mục tiêu thiết thực nhất cho Hà Lan bây giờ có lẽ là cố gắng giữ vị trí thứ ba và hướng tới vòng play-off.

Phải nhìn về phía trước

Ngay sau thất bại của Hà Lan, trang web chính thức uefa.com của Liên đoàn Bóng đá châu Âu đã nhận định: “Hà Lan đang đối diện với một ngọn núi quá lớn”. Nhận xét đó quả không sai bởi nếu tiếp tục sảy chân, nguy cơ Hà Lan không thể đến Pháp vào mùa hè 2016 là hoàn toàn có thể. Ngay ở các trận đấu diễn ra rạng sáng 4.9, dù thua Iceland, song Hà Lan vẫn còn may mắn chưa mất vị trí thứ ba do Thổ Nhĩ Kỳ bị Latvia cầm chân 1-1. Tất nhiên, “phúc bất trùng lai” và Hà Lan không thể trông đợi vào may mắn để vượt khó thành công.

Ở 3 trận đấu còn lại, Hà Lan sẽ lần lượt gặp Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan và Cộng hòa Czech. Trong số này, cuộc đọ sức trực tiếp với Thổ Nhĩ Kỳ trên sân khách vào ngày 6.9 sẽ mang tính quyết định. Nếu thắng, Hà Lan sẽ giải tỏa được nhiều sức ép. Còn ngược lại thì đó sẽ là thảm họa thực sự với những người yêu “lốc cam”.

Cái thiếu của Hà Lan bây giờ không phải là đẳng cấp bởi đội hình của họ vẫn đầy đủ những siêu sao đã chơi thăng hoa tại World Cup 2014. Điều Hà Lan cần lúc này là sự tự tin và quyết tâm cao độ. Đang ở thế chân tường nhưng Hà Lan vẫn nắm quyền tự quyết trong tay và bây giờ họ phải tận dụng tối đa điều đó. HLV Blind đã cố gắng lên dây cót: “Giờ không phải lúc than vãn. Hà Lan cần tập trung hơn nữa để nỗ lực đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ”. Đây cũng chính là điều các CĐV đang mong đợi bởi không một ai (trong đó có Ban tổ chức EURO 2016) cảm thấy vui vẻ khi ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu lại vắng bóng sắc áo cam, cả trên sân cỏ cũng như khán đài. 

Sau 7 trận ở vòng loại EURO 2016, Hà Lan chỉ thắng 3 trận, hòa 1 trận và thua tới 3 trận. Dù sở hữu nhiều ngôi sao tấn công, nhưng trong 7 trận này, Hà Lan chỉ ghi được 13 bàn thắng. Đáng chú ý, trong 2 lần đọ sức, Hà Lan đều thua và không ghi được bàn nào vào lưới Iceland. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem