Giải mã cuộc đào thoát ngoạn mục của HAGL

Đông Hưng Thứ ba, ngày 15/09/2015 19:53 PM (GMT+7)
Từng bị đánh giá là ứng cử viên nặng ký nhất cho tấm vé xuống hạng và thậm chí có lúc đã sẵn sàng tâm lý cho cuộc chơi tại Hạng Nhất. Thế nhưng, kể từ vòng 22, HAGL đã có liên tiếp những điểm số ấn tượng để chính thức trụ hạng. Vậy đâu là nguyên nhân giúp đội bóng phố Núi tạo ra cuộc đào thoát ngoạn mục đến vậy?
Bình luận 0

1. Thay tướng đổi vận

img

HLV Nguyễn Quốc Tuấn (phải) đã mang tới làn gió mới cho HAGL. Ảnh: TT&VH.

Khi một đội bóng sa sút, các ông chủ thường nghĩ tới chuyện thay tướng với hy vọng đổi vận. Đối với HAGL, bầu Đức đã quyết định “trảm” HLV Graechen, một người từng gắn bó với lứa Công Phượng 7-8 năm liền, để đôn trợ lý Nguyễn Quốc Tuấn lên thay. Không ai dám khẳng định ông Nguyễn Quốc Tuấn giỏi hơn Graechen, nhưng vị trợ lý này hiểu về các góc khuất của bóng đá Việt Nam hơn nhà cầm quân người Pháp. Theo các chuyên gia thì đây là một phần nguyên nhân giúp HAGL cải thiện phong độ, thắng 3 và hòa 1 trong 4 vòng gần nhất.

2. Không còn gì để mất

img

Những trận cuối, HAGL chơi với tinh thần không còn gì để mất. Ảnh: Thanh Niên.

Trước vòng 22 V.League, HAGL xếp bét bảng, kém Đồng Nai tới 5 điểm và bị mặc định cho tấm vé xuống hạng. Thậm chí thời điểm ấy, lãnh đạo cũng như người hâm mộ đội bóng phố Núi đã xác định tâm lý chứng kiến đội bóng của mình thi đấu tại giải Hạng Nhất mùa tới. HLV Nguyễn Quốc Tuấn lên thay, lập tức có cuộc họp để lên dây cót tinh thần toàn đội. Ông muốn các học trò thi đấu với tinh thần không còn gì để mất, coi những trận còn lại như nhưng cuộc đấu chung kết. Những lời húy nạo của ông Tuấn đã phát huy tác dụng.

3. Cai nghiện đồ công nghệ

img

Nhiều cầu thủ HAGL là một tín đồ của công nghệ. Ảnh: IT.

Dưới thời HLV Graechen, các cầu thủ HAGL rất thoải mái trong sinh hoạt, đặc biệt là việc xài những đồ công nghệ. Đông Triều có cả máy tính xách tay lẫn Ipad, Công Phượng có 1 chiếc điện thoại Nokia đời mới và 1 chiếc iPad bên mình để chơi game, lướt web, hay Tuấn Anh suốt ngày dùng iPad để trò chuyện đến tận khuya... Thế nhưng khi HLV Nguyễn Quốc Tuấn lên nắm quyền, mọi chuyện đã khác. Ông yêu cầu các học trò hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ. Trước mỗi trận đấu, tất cả các cầu thủ HAGL phải nộp lại điện thoại cho ban huấn luyện, đồng thời không được phép ra khỏi khuôn viên đóng quân. HLV yêu cầu tất cả các cầu thủ giải quyết chuyện cá nhân, liên lạc với gia đình, người thân trước 21h30.

4. Trọng dụng cựu binh

img

Hoàng Thiên đã chơi chói sáng ở những vòng cuối. Ảnh: TT&VH.

Mùa trước, không hẳn bầu Đức “trảm” sạch đội 1. Thực tế, ông vẫn giữa lại khá nhiều cái tên giàu kinh nghiệm vốn trưởng thành từ lò đào tạo của CLB. Có thể kể ra Hoàng Thiên, Bùi Văn Long, Võ Út Cường, Trần Vũ, Khuất Hữu Long hay Lê Trung Hiếu... Khi lên nắm quyền, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã quyết định tận dụng kinh nghiệm của các cầu thủ này cho phần còn lại của giải đấu. Họ đã mang tới một làn gió mới cho HAGL, đó là sự chắc chắn trong phòng ngự, thực dụng trong triển khai lối chơi và hiệu quả trong tấn công.

5. Nội bất xuất, ngoại bất nhập

img

Kỷ luật của HAGL được thắt chặt ở giai đoạn cuối mùa. Ảnh: Báo Bóng đá.

Dưới thời HLV Quốc Tuấn, hoàn toàn không có chuyện cầu thủ được gặp gỡ người thân, bạn bè thoải mái như trước. Tất cả những chuyện có thể làm phân tâm cầu thủ đều sẽ bị cấm tiệt. “Các cầu thủ có thể gọi người thân đến lấy vé rồi để chỗ lễ tân khách sạn, không cần thiết phải bận tâm vì mấy chuyện này. Toàn đội phải duy trì sự tập trung cao nhất, tinh thần thoải mái nhất” – ông Tuấn chia sẻ với báo giới.

6. Bầu Đức theo sát đội bóng

img

Bầu Đức luôn theo sát HAGL ở những vòng cuối. Ảnh: NLĐ.

Kể từ khi đôn HLV Nguyễn Quốc Tuấn lên thay HLV Graechen, bầu Đức đã có những sự quan tâm đặc biệt tới đội bóng. Ông thường xuyên đi thị sát đại bản doanh của CLB và nhắc nhở các cầu thủ cần phải tuân thủ tốt kỷ luật trong tập luyện, thi đấu và cả về giờ giấc sinh hoạt. Cầu thủ nào không tuân thủ những quy định của CLB sẽ bị Ban lãnh đạo đưa ra các hình phạt thích đáng.

7. Dùng tiền thưởng khích lệ tinh thần

img

Tiền thưởng cũng là một động lực không nhỏ để các cầu thủ phấn đấu.

Bóng đá Việt Nam giai đoạn nào cũng vậy, tiền thưởng luôn đóng vai trò quan trọng. Cứ hứa thưởng là y như rằng các cầu thủ sẽ chơi rất nhiệt, thậm chí đá chết bỏ. Trong giai đoạn cuối mùa, bầu Đức đã mạnh tay mở hầu bao và điều đó cũng đã góp phần tạo nên sự hưng phấn của HAGL. Được biết, với 3 trận toàn thắng, cả đội đã nhận 1,5 tỷ đồng từ bầu Đức.

8. Các đội hết mục tiêu

img

Các cầu thủ HAGL ăn mừng chiến thắng trước SLNA. Ảnh: Dân Trí.

Ngoài trừ trận đấu với Đồng Nai, 3 trong 4 đối thủ gần nhất của HAGL đều đã hết động lực. Từ SLNA, Hà Nội T&T cho tới ĐTLA. Tất cả đều không còn cơ hội tranh đoạt ngôi vô địch và cũng không phải lo cảnh trụ hạng nên khi vào trận, họ thường đá lỏng chân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem